Tạo điều kiện tốt nhất để Becamex IDC phát triển

Cập nhật: 03-07-2024 | 08:09:02

Làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) vào sáng qua (2-7), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh muốn Bình Dương phát triển thì phải tạo mọi điều kiện để Becamex IDC phát triển, ngược lại Becamex phát triển thì Bình Dương sẽ phát triển. Đây là bài học kinh nghiệm của 25 năm qua...

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã liên tục có những bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), từ một tỉnh thuần nông vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp. Những năm gần đây, tỉnh tập trung phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ và từng bước chuyển sang giai đoạn mới, đón làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng thành phố thông minh (TPTM), vùng đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái công nghiệp kiểu mới. Những nỗ lực vượt bậc đó đã đưa Bình Dương trở thành một tỉnh có cơ sở hạ tầng hiện đại, vững chắc, tỷ lệ đô thị hóa hơn 82%. Đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh trong thời gian qua có vai trò rất quan trọng của Becamex IDC.

Ông Nguyễn Văn Lợi (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các thành viên trong đoàn công tác kiểm tra, khảo sát thực địa khu vực triển khai Khu công nghệ thông tin tập trung tại Vùng khoa học công nghệ (Thành phố mới Bình Dương). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Báo cáo với đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Becamex IDC, cho biết là doanh nghiệp nhà nước, những năm qua, Becamex IDC đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Trong những năm gần đây, Becamex IDC đã tập trung nguồn lực để xây dựng TPTM Bình Dương với mong muốn tạo hệ sinh thái mới cũng như tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Becamex IDC đã xây dựng Đề án Vùng khoa học công nghệ, Khu công nghệ thông tin tập trung với mục tiêu đóng góp, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay Becamex IDC gặp nhiều khó khăn trong triển khai đề án do còn vướng các thủ tục liên quan. Becamex IDC mong muốn sớm được giải quyết các vướng mắc để tập trung đầu tư xây dựng đề án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những đóng góp của Becamex IDC đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời mong muốn tập thể Becamex IDC phát huy năng lực, năng động, sáng tạo để không ngừng phát triển, đồng hành cùng tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển, xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành nơi đáng sống.

Khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương có quy mô 220 ha, được xây dựng với mục tiêu trở thành vùng khoa học công nghệ, là trung tâm đổi mới sáng tạo và thu hút đầu tư công nghệ cao. Tại đây sẽ phát triển hệ thống khu công nghiệp khoa học - công nghệ, khu công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư vào khu công nghệ thông tin là phát triển phần mềm và ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông, nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin… và các ngành công nghiệp xanh…

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của Becamex IDC, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị các sở, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để Becamex IDC triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, đề án phục vụ nhiệm vụ, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. Riêng đối với dự án khu công nghệ thông tin tập trung, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Giám đốc sở Thông tin & Truyền thông trên cơ sở căn cứ vào kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông, khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh ký chủ trương giao Becamex IDC thực hiện đề án.

Sẽ tổ chức hội thảo về chíp bán dẫn

Nhắc lại kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ “mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex”, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới, Becamex IDC không ngừng đột phá vươn lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH không chỉ của tỉnh Bình Dương mà của cả nước.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị Becamex IDC phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương phát triển công nghiệp đô thị theo quy hoạch, đặc biệt là xây dựng các dự án nhà ở xã hội đang được Chính phủ và tỉnh rất quan tâm. Ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị các ngành tạo điều kiện thuận lợi để Becamex IDC sớm hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục thực hiện các dự án phát triển đô thị, công nghiệp, nhà ở xã hội... Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp cùng với Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Khoa học & Công nghệ và Becamex IDC dự thảo quy định về khu công nghiệp sinh thái với những tiêu chí quốc tế phù hợp để hàng năm công nhận khu công nghiệp sinh thái như một số địa phương đã thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Công thương cùng với các ngành và Becamex IDC thực hiện di dời các doanh nghiệp phía Nam lên phía Bắc. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn nên phải có trách nhiệm cao với địa phương mới làm được.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Becamex IDC. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tại buổi làm việc với Becamex IDC, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trường Đại học Quốc tế Miền Đông tham mưu tổ chức hội thảo về chíp bán dẫn với thành phần tham dự là các kỹ sư, chuyên gia trong tỉnh và mời các chuyên gia ở nước ngoài. “Nếu chúng ta thực sự muốn tham gia vào chuỗi này (chuỗi cung ứng bán dẫn - PV) thì phải có cuộc hội thảo để nghe các chuyên gia nói về vấn đề này; có chính sách như thế nào để thu hút... Lãnh đạo tỉnh sẽ dự nghe để hiểu thêm, tạo điều kiện để xây dựng các chính sách...”, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Khoa học & Công nghệ và Becamex IDC phối hợp thành lập Văn phòng ICF chuyên trách để hàng quý trực tuyến với 200 thành phố thông minh và các nhà đầu tư trên thế giới về định hướng phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương... 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1025
Quay lên trên