Tạo điều kiện tốt nhất để thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho người dân

Cập nhật: 22-07-2024 | 08:40:38

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Công an TP.Tân Uyên đã triển khai 2 tổ máy thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước (CC) trên địa bàn. Lãnh đạo Công an TP.Tân Uyên cho biết Luật CC có nhiều điểm mới và tiện ích, vì vậy khi có hiệu lực thi hành đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, giúp việc thu nhận hồ sơ cấp CC đạt tỷ lệ cao…


Cán bộ Công an TP.Tân Uyên tích cực thu nhận sinh trắc học mống mắt để hoàn thiện hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân tại một tổ máy

Thu nhận hồ sơ lưu động

Với việc mở rộng đối tượng được cấp thẻ CC theo Luật CC, cụ thể công dân Việt Nam từ 0 đến 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận CC cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, qua rà soát, thống kê, trên địa bàn TP.Tân Uyên có số lượng lớn công dân dưới 14 tuổi có nhu cầu cấp CC. Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó trưởng Công an TP.Tân Uyên, cho biết TP.Tân Uyên dự kiến thực hiện cấp CC cho công dân dưới 14 tuổi với gần 62.500 (thường trú, tạm trú); cấp mới CC đối với CCCD hết hạn, mất, có nhu cầu với hơn 10.000 trường hợp.

“Để việc triển khai thi hành Luật CC có hiệu quả, bảo đảm các quyền lợi chính đáng của công dân, Công an TP.Tân Uyên đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến các điểm mới và tiện ích của Luật CC trên phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan báo chí và thông qua các buổi họp dân, tuyên truyền trong công ty, doanh nghiệp, nhà trọ, cơ sở kinh doanh”, Thiếu tá Phan Minh Thảo cho biết.

Từ ngày 1-7, Công an TP.Tân Uyên triển khai 2 tổ máy (cố định, lưu động) để thu nhận hồ sơ cấp CC cho người dân; thực hiện xuyên suốt từ 7 giờ đến 23 giờ đối với tất cả các ngày trong tuần. Trong đó, tổ thu nhận hồ sơ cấp CC cố định thực hiện xuyên suốt tại trụ sở Công an TP.Tân Uyên đối với công dân ở tất cả các nhóm tuổi.

Đến tận xã, phường để phục vụ người dân

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Tân Uyên, cho biết tổ máy thu nhận hồ sơ cấp thẻ CC và hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 lưu động được tổ chức đến từng công an xã, phường để thực hiện cho công dân thường trú từ 0 đến dưới 6 tuổi. “Thời gian đầu tập trung cấp thẻ CC cho công dân thường trú từ 0 đến dưới 6 tuổi, bởi lẽ người thường trú có thông tin đầy đủ, chính xác và dữ liệu đã được làm sạch. Ngoài ra, công dân trong độ tuổi này theo quy định thì không thu nhận thông tin nhận dạng và sinh trắc học (lăn tay, chụp hình, lấy mống mắt) nên nhanh chóng cho việc cấp thẻ CC”, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tú cho biết thêm.


Công an TP.Tân Uyên cấp trả thẻ căn cước cho công dân nhỏ tuổi

Theo lãnh đạo Công an TP.Tân Uyên, hoạt động thu nhận hồ sơ cấp CC được thực hiện xuyên suốt đối với tất cả công dân trên địa bàn TP.Tân Uyên. Sau khi thu nhận hồ sơ cấp thẻ CC đối với công dân thường trú ở độ tuổi từ 0 đến dưới 6 tuổi, sẽ triển khai thu nhận hồ sơ cấp CC đối với công dân tạm trú trong độ tuổi này. Tiếp theo, Công an TP.Tân Uyên sẽ phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CC cho công dân từ 6 đến dưới 14 tuổi tại các trường học trên địa bàn; kế đến là công dân ở nhóm từ 14 tuổi trở lên để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Quy định của Luật CC đối với việc cấp thẻ CC cho công dân dưới 6 tuổi thì người đại diện (cha mẹ) thực hiện thủ tục cấp thẻ thông qua cổng dịch vụ công, hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thu nhận hồ sơ cấp CC cho nhóm công dân từ 0 đến 6 tuổi tại công an xã, phường đang tồn tại một số vấn đề, như: Dữ liệu công dân còn sai sót nhiều (quê quán, địa chỉ cư trú, sai hoặc thiếu số CCCD cha, mẹ; tên công dân hoặc cha mẹ bị sai chính tả trong quá trình nhập liệu…); việc đăng ký hồ sơ cấp CC trực tuyến công dân có thể thực hiện tại nhà qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, tuy nhiên công dân không thể kiểm tra được toàn bộ dữ liệu công dân của trẻ em có đúng hay không, dẫn đến phát sinh sai sót trong quá trình Bộ Công an cấp thẻ CC. Một số trường hợp công dân không nhớ mật khẩu, passcode của ứng dụng “VNeID” nên việc đăng ký hồ sơ trực tuyến không thể thực hiện được...

Trước những tồn tại trên, Công an TP.Tân Uyên khuyến khích công dân sắp xếp thời gian đến điểm thu nhận CC lưu động tại trụ sở công an xã, phường (theo lịch niêm yết thông báo công khai) để được hướng dẫn, kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi thực hiện thủ tục cấp CC. Qua đó, bảo đảm dữ liệu công dân có tính chính xác cao, tránh sai sót phải mất thời gian, chi phí đi lại để chỉnh sửa thông tin.

Trong quá trình triển khai thu nhận hồ sơ cấp CC cho nhóm công dân từ 0 đến 6 tuổi tại công an xã, phường đang tồn tại một số vấn đề. Vì vậy, Công an TP.Tân Uyên khuyến khích công dân sắp xếp thời gian đến điểm thu nhận CC lưu động tại trụ sở công an xã, phường (theo lịch niêm yết thông báo công khai) để được hướng dẫn, kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi thực hiện thủ tục cấp CC. Qua đó, bảo đảm dữ liệu có tính chính xác cao, tránh sai sót phải mất thời gian, chi phí đi lại để chỉnh sửa thông tin.

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=75
Quay lên trên