Tạo động lực phát triển mô hình sản xuất ngành gỗ

Cập nhật: 30-12-2023 | 12:58:23

Từ nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH Ván sàn A&M (TP.Tân Uyên) mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị công nghệ hiện đại nhằm tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất và đa dạng mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt, qua đây công ty có thêm động lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình khó khăn hiện nay.


Nghiệm thu đề án khuyến công tại Công ty TNHH Ván sàn A&M (TP.Tân Uyên)

Lớn mạnh với thị trường

Năm 2023 là một năm khó khăn của ngành gỗ. Trong tình hình chung đó, Công ty TNHH Ván sàn A&M xác định việc duy trì sản xuất nhằm ổn định việc làm, tạo thu nhập cho người lao động là trọng tâm hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất. Đối với đơn hàng xuất khẩu của công ty hiện vẫn đều đặn, công ty luôn cố gắng tìm thêm nhiều đơn hàng từ thị trường lẫn khách hàng mới để vượt qua khó khăn, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống công nhân.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Ván sàn A&M cho biết: “Có những thời điểm đơn hàng tăng thêm sản lượng cũng như yêu cầu thời gian giao hàng gấp với chất lượng sản phẩm cao hơn, trong khi máy móc thiết bị và người lao động của công ty đã hoạt động hết năng suất, không kịp tiến độ giao hàng. Trong tình hình như vậy, với “cú hích” tinh thần và vật chất của chương trình khuyến công, công ty đã quyết định đầu tư thêm máy móc thiết bị mới nhằm đáp ứng yêu cầu về thời gian, tiết kiệm chi phí sản xuất để mang đến cho khách hàng sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh, giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong thời điểm hiện nay”.

Việc công ty đầu tư máy chà nhám thùng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp chế biến và sản xuất đồ gỗ nội, ngoại thất. Đầu tư mới máy chà nhám chuyên nghiệp sẽ làm chất lượng sản phẩm gỗ nội thất không còn phải phụ thuộc vào tay nghề của người thợ nữa, mà đã có máy chà nhám thùng giải quyết hoàn toàn.

Theo ông Trương Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và phát triển công nghiệp (Sở Công thương), đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất ván sàn” thực hiện đối với công ty là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, giúp công ty mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị mới, hiện đại nhằm tăng năng suất, tiết kiệm chi phí để hạ giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm của công ty sẽ cạnh tranh hơn trên thị trường.

“Sự hỗ trợ từ chính sách khuyến công là nguồn động lực rất lớn thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, giúp các doanh nghiệp có thêm động lực thay đổi mô hình sản xuất từ máy móc thiết bị cũ sang máy móc thiết bị mới, tiên tiến hiện đại và tự động hơn. Từ đó tiết kiệm được chi phí sản xuất, năng suất tăng cao, bảo đảm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao phục vụ tiêu dùng, mở rộng thị trường, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế theo mô hình công nghiệp bền vững”, ông Phùng Quốc Mẫn chia sẻ.

Doanh thu, lợi nhuận của công ty ước đạt sau đầu tư tăng khoảng 20%. Với việc tăng năng suất và sản lượng cùng tình hình sản xuất hiện tại của công ty, kèm theo các đơn hàng tiềm năng và khả năng hoạt động sản xuất đáp ứng yêu cầu khách hàng. Dự kiến sau khi hoàn thành dự án đầu tư trên, thời gian thu hồi vốn đầu tư là 60 tháng.

Tiết kiệm chi phí

Với số tiền 300 triệu đồng hỗ trợ, Công ty TNHH Ván sàn A&M đầu tư mới máy móc thiết bị tiên tiến (máy chà nhám thùng 3 trục 1.300mm) mới 100%, với tổng chi phí gần 800 triệu đồng để tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Sau khi đưa vào vận hành, sản phẩm công ty khi xuất ra thị trường ổn định, từ đó giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh trên thị trường, đồng thời tăng năng suất để đáp ứng nhu cầu các đơn hàng hiện nay của công ty. Việc thực hiện đề án sẽ tạo điều kiện và động lực khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa tích cực đổi mới thiết bị, công cụ sản xuất. Chi phí giảm, chất lượng tăng từ đó doanh thu, lợi nhuận bảo đảm tăng. Máy móc thiết bị đầu tư mới vận hành tự động, an toàn, không gây ô nhiễm môi trường.

“Chức năng chính của máy chà nhám thùng 3 trục 1.300mm. Model Pro1300R-R-RPA chế biến gỗ là đánh bóng, chà láng bề mặt gỗ. Máy có thể gia công trên gỗ MDF, MFC, gỗ ép… với công suất lớn, tốc độ nhanh chóng và hiệu quả sản xuất cao. Máy mới vận hành đơn giản, công nhân chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất là có thể vận hành trơn tru. Có thể nói, máy chà nhám thùng đã hoàn toàn thay thế công đoạn chà nhám bằng tay, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực cho công ty. Máy hoạt động hoàn toàn tự động và được lập trình dừng làm việc để bảo đảm chất lượng sản phẩm nếu trong quá trình hoạt động có sự cố xảy ra.”, ông Mẫn chia sẻ.

Qua sự hỗ trợ này, điều lớn nhất là khuyến khích các công ty trong tỉnh mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị mới vào sản xuất nhằm tự động hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Chủ động trong sản xuất, tự động hóa, giảm nặng nhọc cho công nhân, cải thiện môi trường làm việc, sản phẩm làm ra có độ chính xác cao, tạo uy tín vững vàng và mở rộng thị trường.

Về mặt kinh tế, việc đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến giúp công ty tăng năng suất sản xuất. Máy móc thiết bị mới hoạt động tự động nên hạn chế sản phẩm bị hỏng do sản xuất theo phương thức thủ công từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất cũng như năng suất tăng rất nhiều lần so với trước và giảm thời gian đáng kể trong quá trình sản xuất, đạt hiệu quả cao với chất lượng tốt nhất, cao hơn rất nhiều so với thời điểm chưa đầu tư máy móc mới (thời gian chà nhám giảm 10%).

TIỂU MY - ANH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=490
Quay lên trên