Với vị trí thuận lợi, tiềm năng lớn, TP.Bến Cát có nhiều điều kiện để phát triển hạ tầng giao thông kết nối, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị mới. Bến Cát được xác định là trung tâm kết nối giữa vùng đô thị phía nam với các địa phương phía bắc của tỉnh.

Hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ
Hiện nay, trong điều kiện các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị phía nam của tỉnh (TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một) đã lấp đầy diện tích và trở nên chật chội, quyết định của tỉnh phát triển vùng công nghiệp, dịch vụ, đô thị về các địa phương phía bắc là chủ trương kịp thời, đúng đắn, bởi các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo vẫn còn dư địa rất lớn, nhiều lợi thế để đưa chủ trương này sớm đi vào cuộc sống. Với chủ trương này, TP.Bến Cát đã trở thành “điểm” kết nối giữa các địa phương khu vực phía nam và phía bắc của tỉnh, trở thành khu vực quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa, giao thương đến các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, khu vực Tây nguyên và kết nối TP.Hồ Chí Minh qua đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tạo thêm tuyến giao thông quan trọng để giảm tải cho đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho biết các khu đô thị trên địa bàn thành phố được quy hoạch bài bản, hướng đến xây dựng không gian và nâng cao chất lượng sống của các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động. Bến Cát có vị trí địa lý rất thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch đến năm 2040, TP.Bến Cát là trung tâm đô thị dịch vụ - công nghiệp, đầu mối giao thông phát triển theo 2 hướng chính đó là phát triển hành lang thương mại - dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc - Nam và phát triển các khu đô thị thương mại - dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tuyến vận tải theo hướng Đông Tây.
“Thời gian tới, thành phố sẽ khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng phát triển đô thị để làm cơ sở hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II theo kế hoạch đã đề ra. TP.Bến Cát cũng đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2025”, ông Nguyễn Trọng Ân cho hay.
TP.Bến Cát đang đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, như Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ đường ĐH606 đến giáp đường Vành đai Bắc Mỹ Phước, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đi qua địa bàn thành phố; triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT748 đoạn từ giáp giao lộ ngã tư Phú Thứ đến đường vành đai Bắc, phường Mỹ Phước và đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; hoàn thành công tác lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại
Với sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, thời gian qua bộ mặt đô thị cũng như nông thôn ở TP.Bến Cát không ngừng đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Bến Cát đang trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, nghĩa tình, đáng sống, với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ tạo lập một không gian đô thị khang trang.
Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Bến Cát, thời gian qua địa phương luôn nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hành chính trên địa bàn, nhất là về công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch, xây dựng quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quản lý dân cư, bảo vệ môi trường để phát triển thành phố hiện đại, văn minh, nghĩa tình.
Ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ, từ khi trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, TP.Bến Cát cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể, việc chuyển đổi mô hình hành chính đô thị, công tác quản lý hành chính, quản lý trật tự xã hội, trật tự đô thị còn những bất cập, hạn chế, cần phải tập trung xử lý, khắc phục để đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới. Thành phố cũng đang tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư, chỉnh trang đô thị, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nhằm tạo nên sự phát triển hài hòa, đồng đều giữa các khu vực.
Chủ trương di dời công nghiệp từ phía nam lên phía bắc của tỉnh, cùng với đó phát triển cảng sông An Tây, cảng cạn An Điền đã mở ra nhiều cơ hội để TP.Bến Cát phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cùng với đó, tuyến đường kết nối với đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đi qua địa bàn TP.Bến Cát sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị dọc tuyến đường này. Các dự án giao thông kết nối của TP.Bến Cát được kỳ vọng sẽ tạo đà cho thành phố tiếp tục phát huy các thế mạnh, bứt phá trong giai đoạn mới. |
MINH DUY - HỮU TẤN