Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Cập nhật: 23-08-2022 | 08:33:37

 Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020- 2025, ngay từ đầu nhiệm kỳ, TX.Bến Cát đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong quản lý điều hành, thể hiện quyết tâm đột phá trong CCHC; qua đó góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.

 Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát CCHC tại phường Tân Định, TX.Bến Cát

 Đẩy mạnh chuyển đổi số

Một trong những điểm nhấn có thể kể đến là TX.Bến Cát đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong tất cả các lĩnh vực. UBND TX.Bến Cát đã thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ xây dựng đô thị thông minh TX.Bến Cát. Trong đó, việc CĐS trong công tác CCHC đã được nhân dân ngày càng tin tưởng, đánh giá cao.

Cụ thể, TX.Bến Cát đã chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT tại cơ quan hành chính. Đến nay, thị xã có hơn 400 trạm phát sóng thông tin di động (BTS), hơn 40 tuyến cáp viễn thông với tổng chiều dài hơn 100km; hệ thống wifi cơ bản phủ sóng tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, xã, phường. Vì vậy, việc CĐS bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác CCHC. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn thị xã là hơn 3.000 hồ sơ các loại.

Tại phường Mỹ Phước - một trong những điểm sáng của TX.Bến Cát trong công tác CCHC, đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC một cách quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể, từ đó thúc đẩy công tác CCHC ngày càng hiệu quả; có sự thống nhất cao trong tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và cán bộ công chức về các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp CCHC gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan. Tất cả cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách của phường chấp hành nghiêm đạo đức công vụ, giờ làm việc; thể hiện tác phong gương mẫu của người cán bộ công chức.

Theo đánh giá của người dân, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” từng bước đơn giản hóa, không gây phiền hà cho nhân dân, tạo điều kiện tốt và thuận tiện cho các tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc. Các thủ tục được hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, đồng thời công khai niêm yết tại UBND phường, đại đa số các tổ chức, cá nhân đều hài lòng với việc giải quyết hồ sơ.

Đặc biệt, phường Mỹ Phước có nhiều mô hình CCHC như “Ngày không hẹn”, “Ngày trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà miễn phí”, “Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại nhà miễn phí” được dân đồng tình ủng hộ và khen ngợi. Các giải pháp khi triển khai luôn nhận được sự đồng thuận cao và mang lại kết quả thiết thực; chất lượng và số lượng giải pháp sáng kiến về CCHC được nâng cao…

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp

Tại xã An Tây, công tác CCHC được UBND xã triển khai thực hiện nghiêm túc, có sự chuyển biến rõ nét. Việc công khai các thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế“một cửa”, ứng dụng CNTT vào hoạt động đãtạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cánhân, tổchức nói riêng vàcông tác kiểm soát TTHC nói chung.

Nói về phương hướng CCHC trong thời gian tới, ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết xã tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC tại địa phương, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đặt ra; luôn quán triệt kỷ luật công vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC minh bạch, nhanh gọn, không gây phiền hà cho người dân.

Bên cạnh đó, xã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; tiếp tục triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức biết về các TTHC đang được áp dụng tại địa phương; thường xuyên rà soát, cập

 nhật và niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; đẩy mạnh công tác kiểm soát, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ giải quyết công việc. Đồng thời, xã đẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện quy chế dân chủ công sở, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân khi liên hệ giải quyết công việc; thường xuyên tìm tòi, học hỏi các mô hình mới, cách làm hay trong công tác cải cách để áp dụng cho địa phương…

Theo Thị ủy Bến Cát, để đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC; tiếp tục rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng và triển khai thực hiện chặt chẽ quy trình xử lý công việc nội bộ và quy trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Thị xã cũng thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các quy định về TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước; kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC ở các đơn vị, bảo đảm trả kết quả đúng thời gian quy định gắn với rà soát, đơn giản hóa TTHC.

Song song đó, thị xã tăng cường đẩy mạnh xây dựng hành chính công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, đội ngũ cán bộ, công chức chủ động, linh hoạt; quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan đơn vị…

 Để cụ thể hóa những nội dung CCHC, Thị ủy Bến Cát đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra như kế hoạch CCHC trong Đảng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, CCHC trong Đảng giai đoạn 2021-2025; chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC TX.Bến Cát giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030…  

 GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên