Tạo dư địa, sức bật mới cho doanh nghiệp

Cập nhật: 11-10-2024 | 08:24:28

Với việc hình thành khu công nghệ thông tin tập trung, các khu công nghiệp khoa học - công nghệ để phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kỳ vọng Bình Dương sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp công nghệ cao.

Sức bật mới

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết cục đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai bổ sung định hướng phát triển khu công nghệ thông tin tập trung vào quy hoạch hạ tầng ngành thông tin và truyền thông vùng, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh). “Việc triển khai thành lập khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương là khả thi và có đầy đủ cơ sở pháp lý. Để đạt hiệu quả cao, dự án khu công nghệ thông tin tập trung cần bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh. Dự án cần có quỹ đất sạch, có nhà đầu tư chiến lược và sự quyết tâm cao của lãnh đạo địa phương trong việc đầu tư dài hạn, bền vững”, ông Nguyễn Khắc Lịch nói.

Quy hoạch tỉnh mở rộng không gian phát triển cho Bình Dương và tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư

Theo đánh giá, Quy hoạch tỉnh đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư. Cụ thể, Quy hoạch tỉnh nêu rõ định hướng phát triển, thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực; tích hợp đầy đủ các dự án, lĩnh vực, địa điểm, diện tích, nhu cầu vốn… Vì thế, doanh nghiệp (DN) có thể tìm hiểu những thông tin về lĩnh vực mình quan tâm để lựa chọn đầu tư cho phù hợp. Quan điểm của tỉnh là chọn những dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Bình Dương khuyến khích DN triển khai các dự án xanh, tuần hoàn nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu để bảo đảm đến năm 2050 đạt net zero theo cam kết của Việt Nam với thế giới.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: Trong Quy hoạch tỉnh có những định hướng phát triển, mở rộng các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư... ở những vị trí phù hợp. Trong đó, Bình Dương chú trọng phát triển khu vực ven sông Sài Gòn để làm điểm nhấn. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ tập trung vào việc lập và phê duyệt các quy hoạch chi tiết nhằm bảo đảm sự phát triển đồng bộ và bền vững. Đồng thời, các dự án nhà ở xã hội cũng sẽ được ưu tiên đầu tư để đáp ứng nhu cầu của người dân, DN.

Các DN kỳ vọng Quy hoạch tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho họ triển khai nhanh các thủ tục để thi công hạ tầng, sớm có đất thứ cấp để thuê. Hiện nay, nhiều DN công nghệ cao muốn đầu tư vào Bình Dương, nên việc triển khai nhanh hạ tầng khu công nghiệp sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đang nghiên cứu kỹ Quy hoạch tỉnh, dự kiến đầu tư thêm vào lĩnh vực dịch vụ.

Thêm động lực cho doanh nghiệp

Trao đổi với chúng tôi, ông Dongkun Oh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu, khẳng định: “Chúng tôi không ngừng nghiên cứu hệ thống giao thông mới nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, chẳng hạn như thúc đẩy chuyển đổi phương thức giao thông trong dự án xe buýt đô thị, nghiên cứu thử nghiệm xe điện tự hành... Chúng tôi cũng đang thử nghiệm hệ sinh thái tuần hoàn không phát thải tại các cơ sở thương mại, ngoài ra đã đưa vào sử dụng hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng tại các trung tâm mua sắm của chúng tôi dưới sự tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản. Như vậy, chúng tôi đang nghiên cứu cũng như triển khai nhiều chương trình phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Tôi tin rằng những nỗ lực này đang trở thành những hình mẫu về thành công”.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH CICOR Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I)

Ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, cho biết hiện nay nhiều DN gốm sứ buộc phải di dời hoặc chuyển đổi công năng để tránh ô nhiễm môi trường, nên rất quan tâm đến việc quy hoạch các khu vực dành cho ngành nghề này. Việc công bố chi tiết các quy hoạch sẽ giúp DN có thể nắm bắt và thực hiện một cách hiệu quả.

UBND tỉnh cho biết sẽ công bố rộng rãi, chi tiết Quy hoạch tỉnh để DN, người dân nắm bắt rõ ràng. Đồng thời, Bình Dương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để DN có thể triển khai nhanh dự án, sớm đưa vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=39
Quay lên trên