Tạo mọi điều kiện để báo chí phát triển

Cập nhật: 06-05-2010 | 00:00:00

Mặc dù có những tác động của khó khăn kinh tế nhưng về tổng thể, báo chí nói chung, đặc biệt là báo in, vẫn tiếp tục phát triển. Chưa có một cơ quan báo chí nào vì khó khăn về kinh tế mà buộc phải xin phép đóng cửa.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết như vậy tại hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan báo chí năm 2010, diễn ra ngày 5-5.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nêu rõ: “Đảng, Nhà nước ta luôn đánh giá cao, quan tâm sâu sắc và tạo mọi điều kiện để báo chí phát triển đúng hướng”. Theo ông Sang, báo chí không chỉ là một bộ phận quan trọng, đi tiên phong trong công tác tư tưởng của Đảng, mà còn có vai trò góp phần tích cực vào việc giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Sau khi phân tích những hạn chế, yếu kém cần nhận rõ và có giải pháp khắc phục kịp thời của hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trong hơn ba năm qua, ông Sang đã nhấn mạnh bốn nội dung nhằm tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của báo chí trong thời gian tới.

Thứ nhất, báo chí cần phải góp phần tích cực tạo sự thống nhất nhận thức, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Chính phủ...

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện nghị quyết Đại hội X; các nghị quyết của Ban Chấp hành trung ương và Bộ Chính trị (khóa X); việc tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng...

Thứ ba, tiếp tục tuyên truyền về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về chuyên đề “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”... Thứ tư, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền về quan điểm, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước ta, thành tựu đổi mới...

Tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho rằng, để định hướng thông tin cho báo chí tốt hơn, đối với những vấn đề nhạy cảm, phức tạp cần có sự định hướng thì trung ương, các bộ ngành cần có chỉ đạo sớm, thông tin kịp thời và đồng bộ.

Theo ông Phạm Đức Hải - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, hiện nay báo chí có ba nguy cơ: thứ nhất là thiếu những bài báo hay, những bài báo bình luận sâu sắc, dự báo chính xác, “qua khảo sát một số độc giả cho thấy nhiều tờ báo chỉ mất khoảng hai phút là đọc xong vì không có gì để đọc”, thứ hai là thiếu những cây bút thu hút được bạn đọc, thứ ba là lúng túng về chiến lược để tăng sự phát triển của báo chí, “bối cảnh chung là có sự sụt giảm của báo chí thế giới, nhưng nhìn lại thì báo chí một số nước xung quanh vẫn có sự phát triển mạnh mẽ.

Ví như Trung Quốc trong ba năm gần đây, báo in tăng gấp 1,3 lần, báo in Thái Lan tăng 1,5 lần trong năm năm, riêng tờ Bangkok Post tăng gần bốn lần... đó là điều đáng suy nghĩ đối với chúng ta”. Ông Hải và nhiều đại biểu khác cũng đề cập vấn đề xây dựng tập đoàn báo chí. “Cần nhanh chóng sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp vì đạo luật này quy định mức thuế quá cao đối với các cơ quan báo chí.

Đồng thời sửa những bất cập trong pháp lệnh quảng cáo, đơn cử như cần sửa quy định mỗi tờ báo chỉ được có số trang quảng cáo nhất định, vì giờ đây quảng cáo cũng chính là nội dung của tờ báo. Bạn đọc thông qua quảng cáo biết được các thông tin về học hành, bất động sản, tiêu dùng...” - ông Hải nói.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Tô Huy Rứa - ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, sắp tới trên các trang báo, chương trình phát thanh, truyền hình, gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới... phải là dòng chủ lưu xuyên suốt. “Nói như vậy cũng có nghĩa cần cân nhắc, xử lý thật tốt mảng đề tài viết về cái xấu, cái ác, cái tiêu cực, cái non kém. Chúng ta không xem nhẹ hay né tránh những vấn đề vừa nêu. Tuy nhiên, phải luôn nhận thức, ý thức một vấn đề có tính nguyên tắc: “chống” phải bắt đầu từ “xây”, “chống” bằng thái độ “xây”, “xây” thật tốt cũng là để “chống” thật tốt” - ông Rứa nói.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên