Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở xã hội

Cập nhật: 22-04-2024 | 20:50:22

(BDO) Chiều 22-4, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến khảo sát, kiểm tra tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (TP. Thủ Dầu Một).

Cùng dự có bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn khảo sát kiểm tra tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị cho biết, dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ gồm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 quy mô 114,77 ha, dân số 13.000 người. Đến nay đã thu hồi mặt bằng 516 hộ/541 hộ với tổng diện tích 108,2ha/114,7ha, chiếm tỷ lệ khoảng 94,33%.

Giai đoạn 1 dự án thực hiện bố trí tái định cư cho 161 hộ/276 nền, đến nay đã cấp được 98 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong tháng 5-2024 sẽ cấp xong toàn bộ. Dự án đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản trên toàn bộ phần diện tích đã giải phóng mặt bằng và đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu 13,68 ha.

Giai đoạn 2 quy mô 225,85 ha, dân số 16.000 người. Đến nay đã thu hồi được 181,66 ha/225,85 ha, chiếm tỷ lệ khoảng 80,4%; đã bố trí và bàn giao xong toàn bộ đất tái định cư.

Trong khi đó, Dự án Khu nhà ở An Sinh (nhà ở xã hội) có quy mô diện tích đất 27.600 m²; diện tích sàn xây dựng 83.389,25m² (bao gồm 6 tháp nhà chung cư cao 12 tầng), với 978 căn hộ.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị

Công tác bán, cho thuê nhà ở xã hội hiện vướng mắc do một số quy định về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội chưa phù hợp dẫn đến người có nhu cầu chưa tiếp cận được sản phẩm nhà ở xã hội. Trong đó vướng mắc nhiều ở việc xác nhận về thu nhập hộ gia đình, về sở hữu nhà ở đất ở, mất nhiều thời gian xác minh cho mỗi đối tượng mua nhà ở xã hội theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ giai đoạn 1 còn chưa thu hồi mặt bằng 25 hộ/6,5 ha làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án; khó khăn trong kết nối giao thông và đấu nối với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào dự án...

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp, làm rõ một số nội dung đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đề cập, đồng thời đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh có giải pháp giải quyết bất cập về nhà ở xã hội xung quanh nghịch lý "thiếu nguồn cung, nhu cầu nhiều nhưng sản phẩm không bán được". Cần rà soát, xem xét tiêu chí áp dụng đối với người mua nhà.

 Đại diện các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư dự án phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh và hệ thống công đoàn khảo sát nắm bắt nhu cầu mua nhà ở xã hội của công nhân để có chính sách, thủ tục phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Về công tác giải tỏa đền bù giải phóng mặt bàng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP.Thủ Dầu Một cùng các ngành liên quan tiếp tục vận động, thuyết phục người dân, đồng thời áp dụng đúng đủ các chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất.

Bên cạnh đó, các ngành liên quan của tỉnh cần nhanh chóng triển khai việc đấu nối, kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xem xét, rà soát các thủ tục pháp lý bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Trí Dũng - Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên