Tạo môi trường để sinh viên phấn đấu, rèn luyện

Cập nhật: 28-11-2022 | 08:00:40

Danh hiệu “Sinh viên (SV) 5 tốt” hẳn không còn xa lạ đối với SV. Đây không chỉ là một danh hiệu mà là kết quả của cả quá trình phấn đấu, nỗ lực của mỗi cá nhân trong quá trình rèn luyện, hoàn thiện mình. Để giúp nhiều SV đạt được danh hiệu này, Hội SV các cấp đã tạo môi trường để SV phấn đấu, rèn luyện.

 Khen thưởng cho các cá nhân đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm học 2021-2022

 Hiệu quả từ Câu lạc bộ SV 5 tốt

“SV 5 tốt” là danh hiệu cao quý của SV Việt Nam, được đưa vào hệ thống khen thưởng cấp quốc gia, là cơ sở quan trọng cho việc xét học bổng, du học, tuyển dụng... Để đạt được danh hiệu này, SV phải đáp ứng 5 tiêu chí: “Học tập tốt - Đạo đức tốt - Kỹ năng tốt - Hội nhập tốt - Thể lực tốt”. Chính vì lẽ đó, danh hiệu SV 5 tốt chính là mục tiêu phấn đấu của nhiều SV khi ngồi trên giảng đường đại học. Để phong trào này tiếp cận được nhiều SV, các Câu lạc bộ (CLB) SV 5 tốt được thành lập, hiện ngoài CLB SV 5 tốt cấp tỉnh, còn có CLB SV 5 tốt trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một, trường ĐH Bình Dương, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương…

Với đặc thù là trường ĐH công lập có số lượng SV đông nhất tỉnh, trường ĐH Thủ Dầu Một đã thành lập nhiều CLB, đội, nhóm phục vụ nhu cầu về học thuật, phong trào, sở thích… của SV. Trong đó CLB SV 5 tốt hội đủ các yếu tố cần thiết của một SV về cả mặt học tập, đạo đức, kỹ năng, sức khỏe… hướng đến một hình mẫu SV toàn diện.

Hà Mẫn Quân, Chủ nhiệm CLB SV 5 tốt trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết CLB SV 5 tốt của trường hiện có hơn 100 thành viên. Mỗi năm, CLB sẽ tuyển thành viên một lần vào dịp đầu năm học, để trở thành thành viên của CLB SV phải trải qua vòng phỏng vấn để bảo đảm chất lượng thành viên. Sau đó, để tạo môi trường cho SV đạt được các tiêu chí, CLB thường xuyên tổ chức hoặc giới thiệu các hoạt động từ Đoàn trường, Hội SV trường, các khoa/viện hay các CLB khác tổ chức lên Fanpage của CLB để các thành viên theo dõi và đăng ký tham gia.

Đặc biệt, nhằm giúp các bạn SV, đặc biệt là tân SV nhà trường hiểu rõ hơn về các tiêu chí của danh hiệu SV 5 tốt, từ đó làm cơ sở, động lực phấn đấu và rèn luyện để đạt danh hiệu này, CLB SV 5 tốt vừa phối hợp cùng Hội SV trường tổ chức talkshow “Diễn đàn SV 5 tốt” với chủ đề “Get go 5 tốt - 5 tốt không còn là xa lạ”. Chương trình thu hút hơn 200 SV đến từ tất cả các khoa của trường. Chương trình mở màn với những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các bạn thành viên CLB SV 5 tốt. Sau đó, Ban Tổ chức đã truyền tải ý nghĩa của danh hiệu SV 5 tốt cũng như phương hướng đạt được danh hiệu này đến các bạn SV.

Tạo môi trường

Anh Nguyễn Thanh Liêm, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết thông qua việc tổ chức các chiến dịch tình nguyện, như: Xuân tình nguyện, Hè tình nguyện, Tiếp sức mùa thi; hay các cuộc thi về học thuật, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; các chương trình giao lưu, tọa đàm…, Hội SV các cấp trong tỉnh đã tạo nhiều môi trường để SV tham gia thể hiện bản thân, phấn đấu để đạt danh hiệu SV 5 tốt. Bên cạnh đó, với trọng tâm phát triển các phương thức truyền thông sáng tạo, gần gũi, lan tỏa rộng rãi phong trào SV 5 tốt đến với SV, Hội SV các cấp tiếp tục tập trung triển khai nhiều hình thức tuyên truyền mới, kết hợp linh hoạt các công cụ trực quan và các ứng dụng trực tuyến. Thống kê trong năm học, đã có 28 hoạt động giới thiệu và hỗ trợ 14.536 SV trong việc tiếp cận, phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp. Đối với các cơ sở hội tiêu biểu trong phong trào “SV 5 tốt” đã được chọn làm điển hình trong nhân rộng phương thức triển khai phong trào phù hợp với đặc thù SV từng trường, khối ngành đào tạo. Trong năm học qua đã có 100% Hội SV các trường trực thuộc tổ chức tuyên dương SV 5 tốt cấp trường nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống học sinh, SV và Hội SV Việt Nam.

Trở thành SV 5 tốt, SV cũng nhận được nhiều quyền lợi. Theo đó, các cấp Hội SV cũng rất quan tâm đến công tác kết nối, phát huy và hỗ trợ SV sau khi đạt danh hiệu “SV 5 tốt”. Đơn cử như Hội SV tỉnh hàng năm đã phối hợp với Trung tâm Hành chính tỉnh thực hiện chương trình thực tập, kiến tập thực tế tại các sở, ban ngành cho các đối tượng là “SV 5 tốt”. Nổi bật là việc ra mắt Đội hình SV tình nguyện gồm 22 thành viên là “SV 5 tốt” tham gia hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4...

Song song đó, Ban Thư ký Hội SV tỉnh cũng đã tổ chức chương trình họp mặt Ban liên lạc SV tỉnh lần thứ I, năm học 2021-2022; qua đó tạo điều kiện cho SV là người Bình Dương đang theo học tại các trường cao đẳng, ĐH, học viện trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” họp mặt nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với lực lượng trí thức trẻ, thu hút nguồn nhân lực về tham gia xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, Hội SV tỉnh đã trao danh sách “SV 5 tốt” cấp tỉnh, cấp trường cho các doanh nghiệp để giới thiệu nhân lực chất lượng cao đến các doanh nghiệp. Qua đó, giúp “SV 5 tốt” có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm tốt trong tương lai.

 Năm học 2021-2022, đã có 5.350 SV đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt”. Kết quả, có 3 SV vinh dự đạt giải thưởng “Sao tháng giêng”, 8 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương và 1 tập thể “SV 5 tốt” cấp Trung ương; Ban Thư ký Hội SV Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức xét chọn và tuyên dương 2 tập thể “SV 5 tốt” và 54 cá nhân đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh; có 22 tập thể và 321 cá nhân đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường.

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên