Tạo môi trường làm việc thân thiện cho người lao động

Cập nhật: 19-01-2024 | 09:01:06

 Hướng đến mục tiêu xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người lao động (NLĐ) và chủ doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn TP.Dĩ An không ngại khó khăn, vất vả đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giảm thiểu tranh chấp lao động tập thể, đình công.

 Các công đoàn cơ sở tại TP.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nhằm gắn kết NLĐ với DN

 Hiện trên địa bàn TP.Dĩ An có 6 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp với hàng ngàn DN hoạt động. Hầu hết các DN tại TP.Dĩ An đã xây dựng và đăng ký nội quy lao động, thiết lập thang bảng lương cho NLĐ với mức cao. Các hội đồng hòa giải cơ sở, thỏa ước lao động tập thể cũng nhanh chóng được hình thành; gần 90% NLĐ được DN tham gia đóng bảo hiểm. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp với các đoàn thể giải quyết một số đơn thư khiếu nại, tranh chấp lao động tập thể, tổ chức họp mặt tọa đàm giữa lãnh đạo thành phố với NLĐ và cán bộ công đoàn. Nhiều công ty còn xây dựng nội quy an toàn lao động, trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cải thiện môi trường làm việc, thực hiện chính sách chế độ nặng nhọc, độc hại.

Ngoài ra, hoạt động tư vấn pháp luật cho công nhân lao động cũng được các tổ tư vấn thực hiện hiệu quả, ngày càng có chiều sâu, thực sự là địa chỉ tin cậy của NLĐ. Hàng năm, tổ tư vấn pháp luật đã tư vấn cho hơn 800 trường hợp về các quy định liên quan tới Luật Lao động như hợp đồng lao động, thời gian làm việc, lương, thưởng, phép năm, chế độ thai sản, trợ cấp thôi việc… Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo DN đã tích cực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho NLĐ, triển khai nhiều chương trình đào tạo tin học, ngoại ngữ, tổ chức hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí tạo sự gắn kết giữa NLĐ và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Điển hình cho công tác này phải kể đến Công ty TNHH Dĩnh Huy (phường An Bình). Là công ty chuyên sản xuất giày da xuất khẩu với hơn 1.000 NLĐ, chính sách an sinh cho NLĐ là một trong những chiến lược phát triển sản xuất của công ty. Các hoạt động chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho NLĐ luôn được ban lãnh đạo công ty quan tâm thực hiện. Hàng năm, công ty tổ chức định kỳ hội nghị NLĐ để bàn bạc, thống nhất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, đánh giá việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ.

 Đặc biệt, công đoàn cơ sở công ty đã phát huy vai trò là cầu nối, luôn quan tâm đề xuất những giải pháp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, ngăn ngừa tình trạng tranh chấp lao động tại công ty. Ngoài ra, công ty còn thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng thang bảng lương, tiền thưởng, các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm tại nơi làm việc…

 HOÀNG LINH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên