Tạo sân chơi bổ ích cho công nhân lao động

Cập nhật: 05-04-2023 | 08:28:20

Bên cạnh quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, hiện không ít công đoàn cơ sở cũng như lãnh đạo doanh nghiệp (DN) còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động (NLĐ). Đó là xây sân bóng đá, bóng chuyền trong DN, tổ chức các giải thi đấu, giao lưu, đưa công nhân đi tham quan, du lịch. Bên cạnh đó, nhiều DN còn lập thư viện tại DN, góp phần nâng cao trình độ văn hóa cho công nhân.

 

Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây sân bóng đá, bóng chuyền tạo sân chơi cho người lao động

 Đưa sách đến với công nhân

5 năm trở lại đây, 1.500 công nhân Công ty Scancom (TP.Dĩ An) đã quen với việc đọc sách mỗi ngày. Thư viện công ty luôn có khoảng 3.000 đầu sách và được thay mới hàng tháng, quý. Bên cạnh lập thư viện, tạo phòng đọc rộng rãi, thoáng mát, công ty còn bố trí một nhân viên thường trực trông coi thư viện, cho công nhân mượn sách đem về nhà đọc mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Scancom, chia sẻ toàn bộ số đầu sách tại thư viện công ty đều do Thư viện TP.Dĩ An liên kết hỗ trợ. Qua nhu cầu của người đọc, công ty sẽ đưa về những đầu sách phù hợp, đúng với mong muốn của NLĐ. Đó là các bộ truyện, sách về khoa học kỹ thuật, hôn nhân gia đình và cả truyện tranh cho thiếu nhi, sách học tập cho con em công nhân. Do thời gian đọc tại công ty không nhiều nên mỗi ngày NLĐ đến phòng đọc tìm những cuốn sách yêu thích, sách học tập cho con em rồi mượn mang về nhà, lúc nào đọc xong thì mang trả, tất cả đều miễn phí.

 KHÔNG CHỈ TẠO SÂN CHƠI CHO NLĐ BẰNG VIỆC XÂY SÂN BÓNG ĐÁ, BÓNG CHUYỀN, NHIỀU DN CÒN XÂY NHÀ Ở MIỄN PHÍ, XÂY TRƯỜNG MẦM NON NGAY TRONG NHÀ MÁY ĐỂ CHĂM LO NLĐ CŨNG NHƯ CON EM CỦA HỌ...

“Để nâng cao văn hóa đọc cho NLĐ tại công ty, hàng tháng công đoàn xây dựng chương trình bốc thăm trúng thưởng. Đó là người đọc sách hay đến mượn sách tại thư viện được tặng phiếu, sau đó bốc thăm ngẫu nhiên. Giải thưởng cao nhất là 1 triệu đồng, các giải còn lại dao động từ 200.000 - 500.000 đồng”, bà Hương cho biết.

Anh Nguyễn Tấn Phương, công nhân Công ty Scancom, tâm sự: “NLĐ công ty được công đoàn cũng như lãnh đạo công ty chăm lo khá tốt, tạo ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, chăm lo cả vật chất lẫn đời sống tinh thần như hàng năm được đưa đi tham quan, du lịch, con em gia đình khó khăn được hỗ trợ sách vở, học phí, khi ốm đau, hay bị tai nạn các loại đều được hỗ trợ... Công đoàn công ty luôn duy trì các hoạt động thể dục, thể thao để NLĐ tập luyện, thi đấu, giao lưu với đơn vị bạn. Bản thân tôi nhận thấy việc duy trì thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho công nhân trong những năm qua là rất tốt, bổ sung rất nhiều kiến thức cho NLĐ”.

Bên cạnh đưa sách đến DN, Thư viện TP.Dĩ An còn kết hợp với các chủ nhà trọ văn hóa trên địa bàn thành phố đưa sách đến cho người ở trọ. Nhờ đó, NLĐ được tiếp cận nhiều đầu sách cho bản thân và con em. Chị Phan Thị Long, chủ khu nhà trọ ở khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Khu nhà trọ của tôi luôn có khoảng 300 đầu sách và thay đổi hàng tháng. Bên cạnh sách cho con em công nhân luôn được ưu tiên, bà con lối xóm ai cần sách cứ đến mượn, không tốn phí thuê mướn gì hết. Hàng tháng, người ở trọ chủ yếu yêu cầu phía Thư viện thành phố đổi các loại sách học tập cho con em là chính. Bản thân tôi nhận thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa và cần được nhân rộng”.

Xây sân bóng đá, bóng chuyền

Nhằm tạo sân chơi cho công nhân, hiện rất nhiều DN xây luôn các sân bóng đá, bóng chuyền hiện đại ngay tại DN, giúp NLĐ thư giãn, vui chơi sau giờ làm việc. Điển hình mới đây, Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP II) đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng 2 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền nhằm phục vụ NLĐ.

Ông Đào Minh Tính, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam, cho biết: “Các sân bóng vừa mới khánh thành chưa đầy 3 tháng, nhưng chúng tôi đã tổ chức được nhiều giải đấu, giao lưu rất hữu ích với công ty bạn, tạo sân chơi lý thú cho công nhân lao động, cũng như giúp NLĐ rèn luyện sức khỏe mỗi ngày”. Theo ông Tính, công đoàn cơ sở công ty luôn lắng nghe ý kiến của NLĐ, từ đó có những đề xuất phù hợp đến lãnh đạo DN. Ngoài những ý kiến đề xuất về chế độ chính sách, tiền lương thưởng, các đề xuất về các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của NLĐ cũng được lãnh đạo DN tiếp thu và xây dựng các mô hình, hoạt động phù hợp.

Bốn năm nay, cứ chiều đến là những người yêu thích bộ môn bóng đá, bóng chuyền Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (TP.Dĩ An), lại xỏ giày ra sân, thỏa sức vui chơi mà không cần phải tranh thủ về sớm, thuê sân bãi như trước đây. Ông Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết: “Công ty đầu tư hàng trăm triệu đồng xây một sân bóng đá, bóng chuyền đúng chuẩn, tạo sân chơi cho NLĐ. Chúng tôi cũng thường xuyên mời các đội bóng của công ty bạn đến giao lưu. Tất cả hoạt động công đoàn đều hướng đến NLĐ, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Vì thế, những người làm công tác công đoàn tại DN đừng ngại đề xuất, tạo ra những hoạt động có ích cho NLĐ của DN mình. Hàng năm, công đoàn của chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động khác như đưa NLĐ đi du lịch, chăm lo cho lao động nghèo, học sinh nghèo là con em NLĐ...”.

Một số công ty khác như Công ty TNHH ShoWa Gloves Việt Nam (TP.Thuận An), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An), Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.DĨ An)... không chỉ tạo sân chơi cho NLĐ bằng việc xây sân bóng đá, bóng chuyền mà còn xây nhà ở miễn phí, xây trường mầm non ngay trong nhà máy để chăm lo NLĐ cũng như con em của họ... Có thể nói, những việc làm này giúp NLĐ an tâm lao động và gắn bó chặt chẽ, lâu dài với DN.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên