Tạo sự chuyển biến từ ý thức

Cập nhật: 07-06-2023 | 08:48:43

Một trong những yếu tố mang tính quyết định đối với vấn đề bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) hiện nay có lẽ là ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Khi ý thức được nâng lên thì người tham gia giao thông sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình để giữ an toàn cho chính mình, những người xung quanh và không gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

Trong Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19-4- 2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới” đã xác định “…Xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân…” là một trong những mục tiêu chính. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cấp ủy và địa phương thực hiện hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị 10/CT-TTg là cần tiếp tục đổi với về nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu; phù hợp với từng vùng, đối tượng, lứa tuổi…; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự ATGT…

Theo báo cáo, trong quý I-2023 toàn quốc đã xảy ra gần 3.000 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 12 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Theo nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, trong đó có nguyên nhân là công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên một bộ phận người dân “nhờn luật” khi tham gia giao thông dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Trước thực trạng đó, ngoài sự quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, thì ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cần được nâng lên. Đây là vấn đề hết sức cần thiết. Để làm được điều này, mỗi người dân phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông trên đường nhằm tránh để lại những hậu quả đáng tiếc cho mình và cho người khác…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên