Tạo sự đồng thuận để làm tốt công tác chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 18-11-2022 | 09:49:35

Xác định công tác chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, để người dân thụ hưởng chất lượng cuộc sống tốt nhất, các ngành chức năng TX.Tân Uyên đã tích cực tuyên truyền, vận động, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.


Lực lượng chức năng các địa phương của TX.Tân Uyên ra quân lập lại trật tự đô thị, tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm trên địa bàn

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT), trật tự xây dựng (TTXD) gắn với an toàn giao thông và vệ sinh môi trường luôn được ngành chức năng TX.Tân Uyên thực hiện thường xuyên. Ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Tân Uyên, cho biết: “Chủ những căn nhà, công trình nằm tại mặt tiền đường hay vị trí “đẹp” trong khu dân cư đông đúc thuận tiện cho hoạt động kinh doanh, buôn bán luôn được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động và nhắc nhở thực hiện nghiêm quy định không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, không cơi nới, xây dựng biển quảng cáo lấn chiếm không gian, tránh gây hình ảnh phản cảm, mất mỹ quan đô thị”.

Hàng ngày, Đội Quản lý TTĐT thuộc Phòng QLĐT TX.Tân Uyên phối hợp Phòng Văn hóa thông tin và chính quyền địa phương tiến hành tuyên truyền lưu động và tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân; xây dựng các bản tin có nội dung phong phú xoay quanh nếp sống văn minh đô thị gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nêu các hành vi và quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực TTĐT, TTXD. Song song đó yêu cầu các hộ dân, hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm, nếu để xảy ra vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử lý; yêu cầu khắc phục hậu quả bằng cách tự tháo dỡ công trình, hạng mục vi phạm. Đội Quản lý TTĐT phối hợp với Thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng, Công an thị xã và lực lượng chức năng các xã, phường thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan.

Theo ông Lê Duy Hậu, hiện 12 xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên đều có cắt cử cán bộ chuyên trách của Đội TTĐT thuộc Phòng QLĐT thị xã nắm tình hình, hướng dẫn và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực TTĐT, TTXD. “Khi lực lượng chức năng không có mặt ở các điểm phức tạp, chúng tôi tiến hành giám sát qua hệ thống camera an ninh để có cơ sở xử lý. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý địa bàn sẽ gắn với trách nhiệm, nếu địa phương nào để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu UBND xã, phường chịu trách nhiệm trước cấp trên… Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc làm gương và lan tỏa hiệu ứng đến quần chúng nhân dân”, ông Hậu cho biết.

Phát triển đô thị gắn với quy hoạch

Hiện ở các phường phía nam TX.Tân Uyên có tốc độ đô thị hóa nhanh, do đó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến tình hình TTĐT, TTXD. Ông Lê Duy Hậu cho biết ở những nơi có công nghiệp phát triển đã kéo theo nhu cầu về nhà ở, các loại hình kinh doanh dịch vụ cao nên Phòng QLĐT cũng tập trung thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang đô thị. Với các phường Khánh Bình, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Đội Quản lý TTĐT phối hợp với Công an thị xã tổ chức tuần tra, kiểm tra và xử lý nhằm lập lại TTĐT, giải tỏa thông thoáng hành lang an toàn giao thông. Đối với lĩnh vực TTXD, sẽ phân công cán bộ chuyên môn phối hợp ban điều hành khu phố quản lý chặt địa bàn, kịp thời thông tin các vi phạm đến ngành chức năng để xử lý, ngăn chặn dứt điểm ngay từ đầu, tránh phát sinh hậu quả lớn và hệ lụy trong thời gian dài, nhất là đối với vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp…

Trong khi đó, thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Tân Uyên, cho rằng lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp ra quân lập lại TTĐT tập trung ở các khung giờ cao điểm tại các địa bàn phức tạp về buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, họp chợ tự phát. Việc xử lý vừa bảo đảm tình hình TTĐT, vừa góp phần không để xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn cho nhân dân.

Năm 2022, TX.Tân Uyên thực hiện chỉnh trang đô thị với chủ đề “Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý TTĐT” và đã đạt nhiều kết quả. Cụ thể, lực lượng chức năng đã kiểm tra tổng 1.280 công trình xây dựng, trong đó công trình xây dựng đúng giấy phép có hơn 1.180, số công trình vi phạm xây dựng không có giấy phép chiếm tỷ lệ thấp. Riêng trong công tác xử lý vi phạm TTĐT, đã tuần tra hơn 2.400 cuộc với 17.680 lượt người tham gia, tiến hành lập biên bản và xử phạt hơn 2.630 trường hợp, tổng số tiền hơn 1,280 tỷ đồng.

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên