Tạo tiền đề để phát triển một thành phố tương lai

Cập nhật: 29-04-2011 | 00:00:00

Kể từ năm 2008 cho đến nay, đất nước chịu sự tác động lớn từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới. Trong bối cảnh chung đó, Bình Dương đã có sự tác động, điều chỉnh kịp thời, bằng những biện pháp năng động, hiệu quả, từ đó giúp cho tỉnh tiếp tục lấy lại đà phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Dấu hiệu đáng mừng

Phải nói rằng, từ năm 2008, cuộc suy thoái kinh tế thế giới kéo dài, trong bối cảnh đất nước ta vừa mới gia nhập vào kinh tế thế giới nên hầu hết các mặt trong đời sống kinh tế - xã hội (KT-XH) đều bị tác động và ảnh hưởng hết sức sâu sắc. Giá cả thị trường không ngừng biến động, lạm phát tăng cao... đã là những cản ngại không nhỏ cho việc hoàn thành Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2006-2010 của tỉnh.

  Các nhà đầu tư tham quan và nghiên cứu mô hình Thành phố mới Bình Dương

Tuy nhiên, với sự đoàn kết nhất trí một lòng của toàn Đảng, toàn dân, trên nền tảng kế thừa kinh nghiệm điều hành phát triển kinh tế của tỉnh nên có thể nói từ những tháng cuối năm 2010, kinh tế Bình Dương bắt đầu khôi phục, tăng trưởng ổn định, tiếp tục khẳng định vị thế mạnh mẽ của mình so với mặt bằng chung của cả nước. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) 6 tháng đầu năm 2010 tăng 12,9%, 9 tháng tăng 13,9% và ước cả năm tăng 14,5% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (tăng 13%) và cao hơn năm 2009 (tăng 13,8%). Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,2%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 11,1%, khu vực dịch vụ tăng 23,9%. Cơ cấu kinh tế của tỉnh năm 2010 là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 63% - 32,6%- 4,4%, tiếp tục di chuyển tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỷ trọng nông nghiệp. GDP bình quân đầu người ước đạt 30,1 triệu đồng, đạt chỉ tiêu đề ra.

Tốc độ đầu tư phát triển công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì ổn định. Toàn tỉnh có 28 KCN, trong đó 24 khu đã đi vào hoạt động với gần 60% đất đã cho thuê, 10 khu lấp đầy diện tích cho thuê. Đây được xem là những thành tựu rất quan trọng của tỉnh chúng ta, điều mà các tỉnh, thành khác khó thực hiện được. Tỉnh đã hoàn thành cơ bản đầu tư hạ tầng cơ sở, phát triển hệ thống đào tạo, giáo dục nguồn lao động chất lượng cao, thực hiện tốt việc chăm lo cho các đối tượng xã hội, diện nghèo, diện chính sách...

Những nhân tố quyết định

Để có được kết quả đáng mừng như trên, đầu tiên có thể khẳng định là sự vận dụng kiên quyết nhưng linh hoạt và sáng tạo các chỉ thị của Trung ương nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội. Tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp kịp thời hỗ trợ DN trong vay vốn, trả lãi suất... giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Trong năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 105.923 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm 2009, vượt kế hoạch năm 2010, tăng 19,1%. Ngoài các DN hoạt động ổn định đã có thêm 170 DN mới đi vào hoạt động, trong đó 90 DN đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương mở rộng các KCN Đồng An 2, Bàu Bàng và thành lập mới các KCN Lai Hưng, Cây Trường, Tân Bình.

Nhiệm vụ trước mắt và hiện nay theo chỉ thị của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Tỉnh đã bám sát chỉ đạo trên bằng những chương trình điều hành cụ thể của ủy ban các cấp, các ngành mỗi địa phương để cùng nỗ lực đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra nhằm giữ vững mục tiêu ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, đó là những việc cần làm ngay.

Sự khôi phục và tiếp tục phát triển nhanh chóng của tỉnh nhà trước sự tác động của kinh tế thế giới một lần nữa chứng tỏ được sự đồng tâm hiệp lực, tầm nhìn xa trông rộng, chiến lược phát triển bền vững ổn định của toàn Đảng, toàn dân tỉnh nhà là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Thành tựu quan trọng này sẽ tiếp tục đưa Bình Dương thực hiện thắng lợi các mục tiêu và kế hoạch đề ra. Trong năm 2011 và những năm tiếp theo, mục tiêu của Bình Dương là tập trung cho đầu tư phát triển đô thị Bình Dương, phát triển Thành phố mới Bình Dương và các thành phố vệ tinh xung quanh, phát triển dịch vụ kỹ thuật cao, hệ thống tài chính ngân hàng, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thời đại và nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh... “Vượt qua những khó khăn, thử thách, tỉnh chúng ta đã hoàn thành những tiền đề quan trọng và cơ bản cho sự phát triển toàn diện của thành phố Bình Dương tương lai”- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhấn mạnh.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên