Tạo tiền đề nâng cao đời sống người dân

Cập nhật: 17-01-2022 | 08:55:09

Trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng cả hệ thống chính trị huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực vượt qua những trở ngại, khó khăn để thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa phương ngày càng phát triển hơn…

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên tổ chức trao tặng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Đào ở khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình

Thực hiện “nhiệm vụ kép”

Trong năm qua, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, từng bước hoàn thiện và nâng cao hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH) nhằm tiến tới đạt chuẩn ở mức cao hơn; đồng thời tạo sự đột phá theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển và tăng mức độ thụ hưởng của người dân trong tình hình mới.

Về hạ tầng giao thông, UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo đầu tư xây dựng một cách đồng bộ để tạo nền tảng phát triển KT-XH. Không chỉ những tuyến đường liên huyện mà những tuyến đường khu ấp cũng được rộng mở, thênh thang dẫn lối đến tận trang trại và từng nhà người dân. Hệ thống thủy lợi được quan tâm duy tu, sửa chữa, nâng cấp và nạo vét kịp thời. Trong mùa khô năm 2020- 2021, Trạm Thủy nông, Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp với UBND các xã đã tổ chức điều tiết nước hiệu quả bảo đảm cấp nước phục vụ bà con sản xuất ổn định; các trạm bơm điện, hồ chứa nước đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Thời gian qua, UBND huyện tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, gắn với các chính sách đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất, chính sách phát triển vườn cây ăn trái có múi của huyện, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Nhiều hộ nông dân đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư thâm canh, mở rộng quy mô sản xuất, nhiều tiến bộ kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Năm 2021, toàn huyện thành lập 4 hợp tác xã. Đến nay, trên địa bàn huyện có 14 tổ hợp tác và 24 hợp tác xã đang hoạt động, giúp người lao động làm việc thường xuyên có thu nhập ổn định đời sống.

Trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, giữ vững “vùng xanh”, bảo đảm công tác an sinh xã hội, quan tâm đời sống hộ nghèo, gia đình chính sách và cư dân nông thôn thông qua việc trao tặng quà, trao sổ tiết kiệm, xây và sửa chữa nhà. Đặc biệt, toàn huyện đã kịp thời chi hỗ trợ các gói an sinh xã hội cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Huyện cũng đã tập trung triển khai các phương án, kế hoạch và kịch bản phòng, chống dịch bệnh; triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 toàn dân tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát và huyện đang thực hiện tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện tiếp tục tăng cường quán triệt các ngành, các địa phương tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Kỳ vọng vào sự phát triển mới

Một ngày cuối năm 2021 của bà Nguyễn Thị Đào, 55 tuổi ở khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình là ngày đặc biệt, với nhiều niềm vui, bởi dịp này, gia đình bà được trao tặng nhà “Đại đoàn kết”. Bà Đào nói: “Được Nhà nước hỗ trợ xây nhà tôi vui không tả được. Có được ngôi nhà tốt hơn để ở là niềm mong ước lâu nay của gia đình. Tôi cảm ơn chính quyền, địa phương rất nhiều, đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống”. Căn nhà trao cho gia đình bà Nguyễn Thị Đào được xây dựng theo quy cách nhà cấp 4, diện tích 69,75m2, tổng trị giá 120 triệu đồng với nguồn hỗ trợ là 80 triệu đồng. Trong buổi lễ trao nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện, đơn vị tài trợ, các ngành, đoàn thể thị trấn còn trao tặng cho gia đình bà Đào một số vật dụng sinh hoạt, giúp gia đình có đầy đủ đồ dùng thiết yếu trong nhà để đón Tết Nguyên đán.

 Niềm vui của người dân chính là động lực để chính quyền, địa phương tiếp tục nỗ lực công tác đưa đời sống bà con đi lên. Sau một năm dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của người dân, bước sang năm 2022, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã xác định rõ mục tiêu phát triển, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trong đó, huyện xác định tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH từng bước hiện đại; thực hiện các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp phù hợp, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ…

UBND huyện Bắc Tân Uyên đã xác định các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển KT-XH trong năm 2022. Cụ thể như tiếp tục triển khai quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; ứng dụng các quy trình công nghệ vào các mô hình sản xuất; đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng nâng cao tỷ trọng giá trị sản phẩm ngành chăn nuôi, tăng giá trị các loại nông sản hàng hóa có lợi thế của huyện… Mặt khác, huyện tăng cường đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, nhất là công nghệ sinh học trong chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, bảo vệ môi trường; chú trọng việc đưa giống mới, cây trồng, vật nuôi thay giống cũ để tăng năng suất.

Đặc biệt, huyện Bắc Tân Uyên khuyến khích phát triển bền vững loại hình kinh tế tập thể, tập trung trong việc hướng dẫn thành lập và duy trì các hợp tác xã kiểu mới; hỗ trợ, tạo điều kiện hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu… Từ đó, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động ở địa phương để tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững.

 UBND huyện Bắc Tân Uyên đã xác định các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển KT-XH trong năm 2022. Cụ thể như tiếp tục triển khai quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; ứng dụng các quy trình công nghệ vào các mô hình sản xuất; đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng nâng cao tỷ trọng giá trị sản phẩm ngành chăn nuôi, tăng giá trị các loại nông sản hàng hóa có lợi thế của huyện…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên