Tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2023

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:35:16

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XI (mở rộng) tổ chức sáng qua (29-9), đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: Từng cấp, từng ngành tập trung rà soát, đánh giá tình hình, đề ra giải pháp, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục có hiệu quả những hạn chế để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2022, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2023...

Nhiều điểm sáng

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế- xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN), công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết với tinh thần chủ động, quyết liệt, nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN), các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được kết quả khá toàn diện.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, Khóa XI (mở rộng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

KT-XH của tỉnh tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,36% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ngân sách ước đạt 48.500 tỷ đồng, đạt 81% dự toán HĐND tỉnh giao. Tỉnh đã thu hút 66.468 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (tăng 5% so với cùng kỳ) và 2 tỷ 619 triệu đô la Mỹ (đạt 145% kế hoạch, tăng 74% so với cùng kỳ). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 27 tỷ đô la Mỹ, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 19 tỷ đô la Mỹ, giảm 1,6%, duy trì thặng dư thương mại 7,8 tỷ đô la Mỹ. Đến ngày 15-9-2022, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công khoảng trên 3.365 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân đạt 37,8% kế hoạch tỉnh giao, đạt 38,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ đạt 23,5%).

Công tác an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm, các chế độ, chính sách cho các đối tượng được triển khai thực hiện chu đáo. Tỉnh đã tập trung kiện toàn bộ máy ngành y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác… Chất lượng giáo dục các cấp ổn định. Tỉnh quyết định chưa tăng học phí và các khoản thu dịch vụ đối với tất cả các bậc học. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, hợp tác quốc tế được tăng cường. Tỉnh tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học trên một số ngành, lĩnh vực, tạo được tiếng vang, dấu ấn trong các chuyên gia, học giả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hoạt động các đoàn thể tiếp tục được củng cố và phát huy hiệu quả.

Càng khó khăn càng phải đoàn kết, quyết tâm

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho rằng những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng năm 2022 là rất quan trọng, có ý nghĩa động viên, khích lệ, cổ vũ rất lớn để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm. “Tỉnh ủy biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân…”, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần tập trung khắc phục. Đó là tiến độ lập quy hoạch tỉnh còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp…; còn để xảy ra một số vụ việc cháy nổ, ô nhiễm môi trường gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số còn chậm; công tác phối hợp giải quyết khó khăn cho người dân, DN có lúc, có việc chưa nhịp nhàng…

Đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Về nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm 2022 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, từng cấp, từng ngành tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho DN vượt qua khó khăn một cách thực chất. “Phải thấm nhuần và thực hiện tốt hơn nữa quan điểm khó khăn của DN cũng chính là khó khăn của tỉnh và thành công của DN cũng là thành công của tỉnh...”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Song song đó, cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các ngành, các địa phương phải xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp bách phải tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhất là đơn vị tư vấn, nhóm chuyên gia để sản phẩm quy hoạch tỉnh đạt chất lượng cao nhất và hoàn thành đúng tiến độ đề ra; khẩn trương hoàn tất kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư công năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025 để trình HĐND tỉnh quyết định tại kỳ họp chuyên đề giữa tháng 10; thực hiện đồng bộ các giải pháp để quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch năm 2022 đã đề ra.

Song song đó, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu, chi ngân sách, phấn đấu thu vượt dự toán năm 2022 và những năm tiếp theo để có thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, điều hành tăng thu từ nguồn lực đất đai, kết hợp với các hình thức đầu tư khác để bố trí đủ vốn đầu tư hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tiếp tục quan tâm đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục; giữ vững tình hình an ninh, trật tự; thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Trước mắt, trong quý 4 tỉnh tập trung thực hiện hoàn thành 25 thủ tục hành chính đưa lên Cổng thông tin quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ…

Tại hội nghị, Tỉnh ủy đã thực hiện quy trình cán bộ để kiện toàn, bổ sung chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026; giới thiệu bổ sung 3 đồng chí tham gia Ban Chấp hành và bầu bổ sung 2 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020- 2025 bảo đảm đúng quy định. Hội nghị cũng đã thông qua một số nội dung điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên