Tạo việc làm, chăm lo tốt đời sống người lao động khuyết tật

Cập nhật: 11-07-2024 | 07:56:16

 Thời gian qua, nhiều lao động khuyết tật trong và ngoài tỉnh được Công ty TNHH MTV Trung Tre (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đào tạo nghề, tạo nguồn thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, công ty xây dựng nhiều chế độ chăm lo khi người lao động (NLĐ) ốm đau, bệnh tật, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, thai sản, hỗ trợ con em NLĐ học tập và các chế độ bảo hiểm. Qua đó, nhiều người khuyết tật không chỉ có điều kiện phát triển bản thân mà còn hỗ trợ gia đình, người thân trong cuộc sống.

 Anh Đỗ Thanh Tuấn là tấm gương lao động khuyết tật vượt khó tại công ty

Vượt lên số phận

Trong hàng chục lao động lành nghề, có nhiều năm gắn bó với Công ty TNHH MTV Trung Tre, anh Đỗ Thanh Tuấn (quê Cần Thơ), người bị liệt 2 chân là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, lối sống để nhiều lao động khác học tập, noi theo. Dù bị tật nguyền từ nhỏ, nhưng anh Tuấn không ngừng phấn đấu học tập, vượt lên số phận. Để rồi hôm nay, anh trở thành quản lý xưởng sản xuất, được giám đốc công ty tin tưởng, giao phó nhiều trọng trách.

Tốt nghiệp ngành kế toán tại TP.Hồ Chí Minh, anh Tuấn được người quen giới thiệu đến xin việc tại Công ty TNHH MTV Trung Tre cách đây 12 năm. Anh Tâm sự: “Lúc mới đến công ty làm việc em rất lo bởi sức khỏe không tốt nên sợ không theo kịp công việc. Vừa học vừa làm, được các anh chị đi trước tận tình chỉ bảo, cộng với nỗ lực bản thân nên em cũng đảm đương được công việc được giao”.

Một điểm cộng ở anh Tuấn mà ngay cả ông Phạm Hồng Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trung Tre phải ghi nhận, đó là sự chăm chỉ làm việc, không ngừng tìm tòi học hỏi, có trách nhiệm với nghề. Khi làm công nhân, anh Tuấn tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ trên từng sản phẩm làm ra, để rồi tiến từng bước xa hơn lên các chức vụ kiểm định, quản lý xưởng. Bản thân anh Tuấn còn là người tận tình truyền đạt, đào tạo nghề chu đáo cho những lao động khuyết tật đến sau. Hơn 10 năm qua, với thu nhập của bản thân khoảng 12 triệu đồng/tháng, anh Tuấn không chỉ chăm lo tốt cho bản thân, mà còn hỗ trợ chăm lo cho cha mẹ ở quê, tiết kiệm được một số tiền lớn mua chung xe ô tô với anh trai của mình để kinh doanh bên ngoài...

Chị Đoàn Thị Hiền (quê tỉnh An Giang), người bị liệt cánh tay trái sau vụ tai nạn cách đây hơn 10 năm khi được nhận vào công ty làm việc mới tìm được cuộc sống mới. Chia sẻ về bản thân, chị Hiền đã rơi nước mắt cho biết từng có chồng nhưng sau vụ tai nạn và trở thành người tật nguyền chị đã bị chồng bỏ rơi. Từng mưu sinh với nhiều nghề từ bán vé số, đến bán nước trước cổng trường nhưng vẫn không đủ sống, nhờ người quen giới thiệu vào công ty, chỉ trong thời gian ngắn chị đã đạt được mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/tháng. Giờ đây, chị đã có cuộc sống ổn định với nguồn lương này.

Chăm lo tốt đời sống NLĐ

Được thành lập cách đây hơn 20 năm, chuyên sản xuất các loại cây xiên tre cung cấp cho các công ty thủy hải sản trên cả nước, đến nay Công ty TNHH MTV Trung Tre không chỉ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương, mà còn đào tạo nghề, tạo việc làm cho nhiều lao động khuyết tật trong và ngoài tỉnh. Ông Phạm Hồng Trung cho biết trong công ty luôn có từ 5-10 lao động khuyết tật. Lúc cao điểm, công ty có từ 20-30 lao động khuyết tật.

“Tất cả lao động khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn khi tìm đến công ty xin việc chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho họ. Tuy nhiên, sau một thời gian gắn bó, có người tích lũy được ít vốn ra ngoài kinh doanh, có người lập gia đình, có người theo cha mẹ về quê nên số lao động này giao động qua từng năm. Hiện nay, với những người khuyết tật muốn đến công ty làm việc, học nghề, chúng tôi vẫn nhận”, ông Trung chia sẻ.

Để chăm lo đời sống cho NLĐ nói chung và số lao động khuyết tật nói riêng, hàng năm công ty có nhiều hoạt động chăm lo chu đáo về các chế độ lương, thưởng, các loại bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ hàng tháng về các khoản tiền ăn, tiền thuê nhà trọ, chuyên cần, thâm niên. Chỉ tính riêng khoản tiền hỗ trợ, mỗi lao động nhận thêm hơn 1 triệu đồng/tháng. Với những lao động thai sản, không may bị tai nạn, ốm đau phải nhập viện và được hưởng theo chế độ bảo hiểm, công ty còn phụ cấp thêm các khoản chi phí ngoài bảo hiểm. Trong thời gian lao động dưỡng bệnh, công ty vẫn trả lương, phụ cấp đầy đủ.

Ông Phạm Hồng Trung tâm sự: “Chúng tôi luôn xem NLĐ như người thân trong gia đình. Bên cạnh các chế độ đề ra để chăm lo cho NLĐ, công ty còn hỗ trợ thêm 2 đến 3 triệu đồng mỗi tháng cho những lao động khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Những ngày lễ, tết, sinh nhật..., tất cả lao động tại công ty đều có quà”.

 Nhằm góp sức chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, công ty còn thành lập mô hình “Quầy hàng 0 đồng” ngay trước cổng công ty. Quầy hàng này luôn có trên 10 sản phẩm nhu yếu phẩm các loại như mì tôm, đường, bột ngọt, dầu ăn... ai cần thì đến lấy. Đây có thể xem là một hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, chăm lo đời sống NLĐ nghèo tại địa phương của công ty.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=493
Quay lên trên