Tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập để thu hút người lao động

Cập nhật: 04-03-2024 | 08:58:27

Nhiều đoanh nghiệp (DN) đang tích cực tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa sau tết, nhưng nguồn nhân lực đang khan hiếm. Nhu cầu tuyển dụng nhiều, nhưng người đi tìm việc khá ít. Theo dự báo, trong tháng 3-2024, người lao động (NLĐ) từ các tỉnh đổ về Bình Dương xin việc nhiều hơn. Để thu hút nguồn lao động, hầu hết các DN đưa ra mức thu nhập khá cao, kèm theo các chế độ phụ cấp, tăng ngày nghỉ phép và bảo đảm việc làm ổn định.

Nhu cầu tyển dụng cao

Nếu sau Tết Nguyên đán 2023, người đi tìm việc khó khăn, DN tuyển dụng lao động “nhỏ giọt” thì bước sang đầu năm 2024, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều đăng tuyển lao động. Những ngày qua, hình ảnh các DN cho nhân viên kê bàn ra đường để tìm nguồn nhân lực, hay công ty cung ứng lao động tổ sức “săn” nhân lực trên khắp các tuyến đường tại các khu công nghiệp đã trở nên quá quen với người đi đường.

Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều lao động đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký tìm việc và nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp.Trong ảnh: Lao động điền tờ khai đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: MINH DUY

Dù là ngày cuối tuần, nhưng anh Đào Bình cùng các đồng nghiệp đang làm việc tại Công ty Cung ứng lao động Đ.A. vẫn tích cực túc trực tại các điểm tuyển dụng ngã ba, ngã tư dẫn vào các Khu công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy, Sóng Thần (TP.Thủ Dầu Một) để tuyển dụng lao động. Anh Bình cho biết công ty của anh dự báo số DN tuyển dụng lao động đầu năm sẽ tăng so với năm 2023, nhưng không ngờ lại tăng cao ngoài dự đoán. Bên cạnh tuyển dụng trực tiếp, công ty còn đăng tuyển online qua các trang mạng cá nhân, nhóm. Bằng kinh nghiệm của mình, số lao động công ty tuyển được từ đầu năm đến nay khá lớn, nhưng không đủ cung ứng.

Theo anh Bình, các DN gỗ, giày da cần nguồn nhân lực lớn, chiếm đến 80% số lao động cần tuyển. “Qua nắm tình hình, chúng tôi được biết chưa có DN nào trên địa bàn tỉnh tuyển được phân nửa số lao động đang cần. Bên cạnh hỗ trợ hoàn tất thủ tục hồ sơ xin việc, chúng tôi còn giúp NLĐ tìm nhà trọ gần nơi làm việc. NLĐ mới đến có hoàn cảnh khó khăn sẽ được công ty cho ứng tiền ăn, tiền nhà và trừ dần vào lương sau đó”, anh Bình cho hay.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh khá ổn định, không có biến động về lao động (dưới 5% lao động không trở lại làm việc tại DN cũ). Qua đó cho thấy, hầu hết các DN bảo đảm lương, thưởng và các chế độ phụ cấp, chăm lo tết khá tốt.

Ghi nhận của P.V, bên cạnh các DN tuyển dụng từ 100 - 500 lao động phổ thông, từ đầu năm đến nay, rất nhiều DN liên tục đăng tuyển lao động số lượng lớn. Như Công ty TNHH Panko Vina (TX.Bến Cát) cần tuyển 1.200 lao động phổ thông trong ngành may mặc; Công ty TNHH King Cou VN (TX.Bến Cát) cần tuyển 772 lao động phổ thông sản xuất lưới các loại. Tại TP.Tân Uyên, Công ty TNHH Timberland, chuyên sản xuất ghế sofa cần tuyển 3.000 lao động; Công ty TNHH Chí Hùng tuyển 3.000 lao động. Tại TP.Thuận An, Công ty TNHH May mặc Leading Star Việt Nam đang cần 1.000 công nhân may... Để thu hút nguồn nhân lực, rất nhiều DN đưa ra mức thu nhập khá cao khi được nhận vào làm cùng các phụ cấp hấp dẫn. Như Công ty TNHH Chí Hùng, bảo đảm thu nhập 11 triệu đồng/người/ tháng, ngay sau khi được nhận vào làm thưởng lao động mới 2 triệu đồng. Công ty TNHH Key Bay Furniture (TP.Tân Uyên) đưa ra mức thu nhập 9- 25 triệu đồng/người/tháng...

Điều kiện ổn định nguồn nhân lực

Để giúp các DN tìm được nguồn nhân lực, từ sau tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc rà soát, nắm bắt tình hình việc làm, tuyển dụng. Qua đó, đơn vị chỉ đạo công đoàn các cấp đăng tải thông tin tuyển dụng rộng rãi trên các trang thông tin công đoàn, Zalo, Facebook để NLĐ nắm bắt.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết từ đầu tháng 2-2024, số DN kết nối với trung tâm để tuyển dụng lao động tăng cao so với những tháng trước. Các DN tăng cường tuyển dụng để bù vào số lao động hao hụt sau tết, các trường hợp nhảy việc cũng như đáp ứng sản xuất khi tìm được đơn hàng, thị trường mới tiềm năng. Qua đó, trung tâm đã tăng cường tuyển dụng trực tiếp tại trung tâm, cũng như tăng cường các phiên tuyển dụng online; tăng cường liên kết tuyển dụng lao động với trung tâm dịch vụ việc làm với các tỉnh, thành trong cả nước. Tuy DN trên địa bàn đang tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn, nhưng nhiều DN vẫn ưu tiên cho lao động có tay nghề, tuổi đời từ 18 đến dưới 40 tuổi.

Người lao động đi xin việc trực tiếp tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hoàng Sơn. (Khu công nghiệp Sóng Thần 3). Ảnh: QUANG TÁM

Tại các địa phương, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố cũng đang nắm bắt, giúp các DN đăng tải thông tin tuyển dụng qua các kênh của công đoàn, nhằm giúp DN sớm ổn định, có đủ nguồn nhân lực sản xuất. Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, cho biết bên cạnh hỗ trợ đăng tải thông tin tuyển dụng, đơn vị còn rà soát xem các DN có việc làm ổn định hay không. Rất vui khi nhiều DN cho biết đã tìm được nguồn đơn hàng lớn ở các thị trường mới, tiềm năng chứ không tập trung vào thị trường châu Âu như trước đây, vốn đang gặp nhiều khó khăn. Điển hình như Công ty TNHH Timberland, hiện đang cần nhiều lao động phổ thông, nhưng đơn hàng bảo đảm sản xuất ổn định cho đến 2 hoặc 3 năm sau.

“Về chế độ chăm lo cho NLĐ, nhìn chung các DN đều có phụ cấp thêm các khoản xăng xe, nuôi con nhỏ, tiền nhà trọ, đặc biệt là chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hay hỗ trợ cho con em NLĐ khó khăn đến trường. Muốn giữ chân NLĐ lâu dài, ổn định, các DN cần chăm lo cho NLĐ tốt hơn về thu nhập, việc làm và các khoản phụ cấp khác”, bà Lưu Thị Tuyết Trinh cho hay.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh khá ổn định, không có biến động về lao động (dưới 5% lao động không trở lại làm việc tại DN cũ). Qua đó cho thấy, hầu hết các DN bảo đảm lương, thưởng và các chế độ phụ cấp, chăm lo tết khá tốt.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên