Tập trung cao độ để tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật: 29-08-2023 | 10:24:25

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc.

Ngày 28/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng một số bộ, ngành liên quan về tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Ghi nhận các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho rằng thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án trọng tâm, trọng điểm cần huy động nguồn lực xã hội để thu hồi đất, triển khai các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu đầu tư đồng bộ thiết chế hạ tầng và công trình trọng điểm để tạo động lực phát triển theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

“Đối với những thửa đất sạch, có hạ tầng đồng bộ, thực hiện đấu giá. Trường hợp chưa có hạ tầng đồng bộ, cần xem xét phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để phát triển hạ tầng đồng bộ, tạo công trình có dấu ấn về phát triển kinh tế-xã hội lâu dài,” Phó Thủ tướng gợi mở.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, nhà đầu tư; khả năng bố trí nguồn vốn ngân sách, của nhà đầu tư; bảo đảm an ninh trật tự xã hội, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện… theo đúng tinh thần Nghị quyết 18/NQ-TW về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao."

“Điều kiện tiên quyết là Nhà nước phải làm tốt công tác bồi thường và đảm bảo các chính sách an sinh tốt hơn. Những cá nhân, gia đình có đất bị thu hồi cùng tham gia bàn thảo, thống nhất phương án đồng thuận liên quan đến sinh kế, nơi ở…, bảo đảm nguồn lực thực hiện dự án hiệu quả và cùng chia sẻ lợi ích từ dự án phát triển trên diện tích đất thu hồi,” Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra phối hợp chặt chẽ để tiếp thu, hoàn thiện những nội dung đã thống nhất tại cuộc họp dựa trên dự thảo Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đề xuất phương án cụ thể và có thuyết minh, căn cứ, giải trình rõ ràng, cụ thể.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến đối với phương án chỉnh lý nội dung về các phương pháp định giá đất; quyền của đơn vị sự nghiệp công lập thuê đất trả tiền thuê hàng năm; các chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia; phân loại các nhóm đất; thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với dự án nhà ở thương mại...

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất một số nội dung chỉnh sửa khác với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) kể từ khi được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Cụ thể, dự thảo Luật điều chỉnh nội dung các điều, khoản về phân loại đất đối với đất chăn nuôi tập trung; chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; bổ sung điều kiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa đối với cá nhân không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp; bổ sung quy định chi tiết về điều tra, đánh giá và bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất đai; thu hồi đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa.

Dự thảo Luật cũng điều chỉnh các điều khoản liên quan đến nguyên tắc thu hồi đất sau khi hoàn thành việc bố trí tái định cư; mô hình, chức năng của tổ chức phát triển quỹ đất; nguồn tài chính của Quỹ phát triển đất; điều kiện đấu thầu, đấu giá dự án phát triển kinh tế-xã hội; quy định cụ thể khái niệm các phương pháp định giá đất và điều kiện áp dụng; thu hồi đất đối với trường hợp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư; làm rõ các loại dự án liên quan đến hoạt động lấn biển; thẩm quyền giao đất, cho thuê đất trong khu kinh tế…

Về những vấn đề còn ý kiến khác nhau, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Xây dựng; Giáo dục và Đào tạo; Tài chính, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam... tập trung thảo luận quy định liên quan đến quyền của đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; các chỉ tiêu trong nội dung quy hoạch sử dụng đất quốc gia; các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; trường hợp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với dự án nhà ở thương mại; quy định về giao đất cho nhà đầu tư thực hiện lấn biển…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên