Tập trung chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 19-11-2022 | 07:41:21

Ngoài những chính sách chăm lo được cân đối từ nguồn tài chính thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn tích lũy, các cấp Công đoàn tỉnh tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội, nhất là vận động người sử dụng lao động chung tay chăm lo cho cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tnh thăm hi và tng quà cho NLĐ có hoàn cnh đặc bit khó khăn

 Người lao động an tâm làm việc

Tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Các DN đang tìm mọi cách để duy trì sản xuất nhằm ổn định việc làm, thu nhập và đời sống NLĐ. Tại Công ty TNHH Tessellation Bình Dương (TP.Thuận An), gần 3.000 NLĐ đang làm việc khẩn trương để kịp hoàn thành các đơn hàng cuối năm giao cho khách hàng. Anh Lê Văn Sâm, quê tỉnh Thanh Hóa, công nhân gắn bó với công ty hơn 13 năm phấn khởi, nói: “Công ty và công đoàn vừa công bố các hoạt động chăm lo tết, thưởng lương tháng 13... Sau khi nghe thông báo này, công nhân rất phấn khởi, yên tâm làm việc cho đến khi nghỉ tết”.

Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc các nhà máy Tessellation tại Bình Dương và Đồng Nai, cho biết lường trước các khó khăn và nắm bắt được nhu cầu thị trường, bằng nhiều giải pháp, công ty đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng. Do vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường, việc làm và thu nhập của NLĐ luôn được bảo đảm. “Công ty không cắt giảm lao động mà đang có nhu cầu tuyển dụng thêm để phục vụ sản xuất. Mọi chế độ, chính sách cho NLĐ vẫn được công ty duy trì, bảo đảm thực hiện tốt, trong đó có lương tháng 13 năm 2022 và các hoạt động chăm lo tết”, ông Nguyễn Văn Lương cho hay.

Trong khi đó, ông Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), cho biết CĐCS công ty cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn tích lũy của đơn vị xây dựng dự toán để bảo đảm kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). Dự kiến sẽ có 8.300 đoàn viên, CNLĐ làm việc tại công ty được chăm lo, thăm hỏi, tặng quà tết từ nguồn tài chính công đoàn với 1 phần quà có giá trị trên 300.000 đồng. Tại Công ty Primacy Việt Nam (TX.Bến Cát), CĐCS công ty chăm lo tết cho đoàn viên, CNLĐ bằng việc dự kiến tặng hơn 350 phần quà tết, mỗi phần có giá trị dao động từ 300.000 - 500.000 đồng và đề xuất với DN tiếp tục tổ chức hoạt động vui xuân đón tết cho NLĐ, như tổ chức tiệc tất niên bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị cao...

Tập trung chăm lo tết

Với phương châm “Tất cả đoàn viên và NLĐ đều có tết”, các cấp Công đoàn tỉnh đang tập trung chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho NLĐ, góp phần tăng cường sự chia sẻ, gắn kết giữa đoàn viên, NLĐ với gia đình, tổ chức công đoàn, DN và ngược lại, tạo dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn ngành dệt may Bình Dương, cho biết nhằm chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, CNLĐ, nhất là vào dịp tết, Công đoàn ngành dệt may đã kiến nghị tỉnh tăng gấp đôi phần quà tết từ ngân sách của tỉnh cho đoàn viên, CNLĐ so với năm ngoái (hơn 1.200 phần quà tết). Đồng thời, Công đoàn ngành dệt may cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các CĐCS về việc chăm lo tết Quý Mão 2023 cho đoàn viên và CNLĐ chu đáo với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”.

Theo đó, các CĐCS chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo tết, thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi… cho đoàn viên và NLĐ. Trong đó, các CĐCS cũng như những năm trước sẽ tổ chức tặng quà tết với mỗi phần quà dao động từ 200.000 - 300.000 đồng cho đoàn viên và NLĐ. Riêng với Công đoàn ngành dệt may, ngoài những chính sách chăm lo tết nói chung, sẽ vận động các đơn vị, DN cùng chung tay, góp sức chăm lo tết cho đoàn viên và CNLĐ. Đồng thời, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết như thi cắm hoa, trang trí mâm ngũ quả ngày tết, nấu ăn... nhằm tạo không khí về một cái tết thật ấm cúng cho đoàn viên và NLĐ.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết ngoài những hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên và NLĐ từ nguồn tài chính của công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh còn vận động các tổ chức, DN, chính quyền địa phương và các đơn vị ký kết hợp tác thực hiện chương trình “Phúc lợi cho NLĐ” nhằm huy động nguồn lực chung tay, góp sức chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiếu và mất việc làm, nghỉ không lương do DN khó khăn, giảm đơn hàng…

Ngoài ra, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ chủ động nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết để qua đó kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng có các giải pháp bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ tại các DN gặp khó khăn, giảm đơn hàng, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. ..

 Điểm nhấn trong các hoạt động chăm lo tết của Liên đoàn Lao động tỉnh là các chương trình lớn, như: “Chuyến tàu xuân nghĩa tình 2023” để đưa đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về quê ở các tỉnh từ Bình Thuận trở ra đến Hà Nội đón tết; chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2023” đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón tết ở các tỉnh miền Tây và Tây nguyên; chương trình “Chợ tết công đoàn năm 2023”; tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê đón tết...

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên