Tập trung chăm lo, tiếp thêm động lực cho người lao động

Cập nhật: 26-11-2022 | 07:50:41

Cuối năm là thời điểm người lao động (NLĐ) rất quan tâm đến việc chi trả lương, thưởng tết, các chế độ, chính sách của doanh nghiệp (DN). Để giúp NLĐ yên tâm làm việc trong những tháng cuối năm, nhiều DN trên địa bàn tỉnh cùng với Công đoàn các cấp đã lên phương án bảo đảm các chế độ về lương, thưởng, các chính sách hỗ trợ, qua đó khuyến khích NLĐ làm việc hiệu quả.

Bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từ đầu năm đến nay, các DN trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2022, một số DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phải sản xuất cầm chừng do thiếu đơn hàng. Tình hình khó khăn chung khiến không ít NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ không lương; một số khác bị giảm giờ làm gây ảnh hưởng tới mức sống của NLĐ, nhất là khi tết đang đến gần.

Nhằm ổn định tình hình lao động trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp đã triển khai tới các Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình việc làm, sản xuất của DN. Các đơn vị phải chủđộng phối hợp với các cơ quan chức năng vàchủDN nắm tình hình DN nợlương, nợbảo hiểm xãhội, bảo hiểm y tếcủa NLĐ đểđề xuất với chính quyền địa phương cógiải pháp xử lý. Đồng thời, các đơn vị cũng cần nắm chắc số lượng đoàn viên, NLĐ khó khăn do chủ DN nợ lương, giải thể, phá sản, ngưng hoạt động… để kiến nghị với chính quyền, các ngành chức năng giải quyết kịp thời. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã phối hợp với các ngành liên quan theo dõi sát tình hình quan hệ lao động tại DN; hỗ trợ, hướng dẫn đối với các DN gặp khó khăn.

Công nhân lao động tại các công ty yên tâm làm việc khi được địa phương và các cấp Công đoàn quan tâm các chế độ, chính sách

Song song đó, CĐCS cùng với người sửdụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng của DN cho NLĐ, bảo đảm không để xảy ra đình công dịp cuối năm. Nếu có vướng mắc xảy ra, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức đối thoại với chủ DN để giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, các cấp Công đoàn cũng đang chuẩn bị tốt các điều kiện để đoàn viên, NLĐ được đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm…

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng cho biết, đến thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Các DN duy trì sản xuất và việc làm cho công nhân. Một số DN ngành gỗ trên địa bàn huyện gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do không có đơn hàng. Những tháng cuối năm, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS phối hợp với DN quan tâm đến phúc lợi và thực hiện đúng các chính sách như đã cam kết với NLĐ tại thỏa ước lao động tập thể.

Tiếp thêm động lực cho NLĐ

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ vào dịp này, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp, nhiều đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng thời điểm này, nhiều DN trên địa bàn tỉnh cùng với Công đoàn các cấp đã lên phương án kịp thời để đồng hành, chia sẻ, tiếp thêm động lực và trở thành điểm tựa của đoàn viên, NLĐ.

Những ngày này, hàng ngàn NLĐ của Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An) vui mừng khi công ty vừa thông báo chế độ thưởng tết. Theo đó, Tết Quý Mão 2023, công ty này sẽ thưởng một tháng lương cơ bản cộng với phụ cấp chức vụ cho toàn bộ NLĐ trong công ty. Ngoài thưởng tháng lương thứ 13 cho NLĐ, công ty và CĐCS còn tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ giống các năm trước như: Chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, thăm hỏi và tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng cho biết, thời gian qua công ty vẫn bảo đảm đơn hàng để ổn định việc làm cho NLĐ, nhất là những tháng cuối năm. Bên cạnh lương, thưởng tết, thời gian qua, CĐCS công ty cũng đã làm tốt công tác thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, vận động cán bộ, CNLĐ trong công ty quyên góp giúp đỡ cho nhiều trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Còn tại Công ty TNHH Remington International (TX. Bến Cát) những ngày này CĐCS công ty cũng đang ráo riết lập kế hoạch, tham mưu Ban Giám đốc công ty vềkế hoạch chăm lo tết cho NLĐ. Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ: “Hiểu được những khó khăn của NLĐ trong giai đoạn này, CĐCS công ty đã tham mưu Ban Giám đốc công ty 2 phương án chăm lo tết cho NLĐ. Thứ nhất, đềnghị thưởng tết cho NLĐ lương tháng thứ 13 kèm thêm thưởng năm cùng lì xì 500.000 đồng cho mỗi NLĐ. Phương án 2, thưởng tết lương tháng thứ 13 kèm thưởng năm, Công đoàn hỗ trợ lì xì 200.000 đồng/người, công ty lì xì 300.000 đồng/người nhằm động viên tinh thần NLĐ sau một năm làm việc”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết: “Trong tình hình hiện nay, LĐLĐ TX.Bến Cát cũng đã chủ động đưa ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, LĐLĐ thị xã chỉ đạo các CĐCS tổ chức đưa NLĐ vềquê đón tết bảo đảm đúng đối tượng, chu đáo, an toàn; các hoạt động vui xuân, đón tết bảo đảm vui tươi, ấm áp, nghĩa tình”.

Những hoạt động hỗ trợ và chăm lo thiết thực đời sống NLĐ của chính quyền địa phương cũng như tổ chức Công đoàn đã tiếp thêm động lực để NLĐ yên tâm làm việc. Đây sẽ là động lực to lớn giúp NLĐ vững tin, sẵn sàng đồng hành, sẻ chia với DN, địa phương trong bất cứ hoàn cảnh nào. 

Theo LĐLĐ tỉnh, qua khảo sát của các cấp Công đoàn, hiện toàn tỉnh có gần 30.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương.Để chia sẻ khó khăn của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp cùng chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm, giãn tiền thuê phòng trọ cho NLĐ.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên