Tập trung chất lượng các hoạt động tình nguyện

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Triển khai chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2012 trên tinh thần hiệu quả, tiết kiệm, tập trung thực chất công việc, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội, nơi có những chiến sĩ hè tình nguyện đóng quân và tham gia chiến dịch. Đó là tinh thần chủ đạo của mùa hè tình nguyện năm nay vừa được Ban Chỉ huy (BCH) Chiến dịch hè tình nguyện tỉnh Bình Dương thông qua ngày 30-5. Các chiến sĩ hè tình nguyện cùng nhau dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường sống của người dân địa phương

Theo đó, hình thức và nội dung của mùa hè tình nguyện năm nay sẽ có nhiều nét mới. Lễ phát động sẽ diễn ra vào sáng 16-6 tại UBND xã An Sơn (TX.Thuận An), sau đó các chiến sĩ đội hình tại chỗ sẽ bắt tay vào thực hiện các phần việc, công trình thanh niên, gắn với tiêu chí xây dựng “nông thôn mới” tại An Sơn.

“Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới” là chủ đề của mùa hè tình nguyện 2012. ĐVTN sẽ ra quân dặm vá đường giao thông nông thôn (đường S39 dài 1,5km), vớt lục bình trên sông, trao 2 căn nhà nhân ái cho hộ ĐVTN nghèo và các chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân. Chiến dịch nông thôn mới tiếp theo sẽ được thực hiện tại 4 xã điểm còn lại là Bạch Đằng (Tân Uyên), Tân Long (Phú Giáo), Thanh An (Dầu Tiếng), Chánh Phú Hòa (Bến Cát) với những công trình, phần việc gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương này.

Ngoài chiến dịch “nông thôn mới”, chiến dịch “môi trường xanh”, “an toàn giao thông, “Tiếp sức mùa thi - tiếp sức đến trường” tiếp tục được phát động rộng rãi. Đây là những vấn đề cấp bách gắn với nhiệm vụ trọng tâm chương trình năm đã đề ra. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn đăng ký và giúp đỡ ít nhất một hộ gia đình thanh niên khó khăn, gia đình thanh niên thuộc diện hộ nghèo theo đề án của tỉnh; khởi công xây dựng ít nhất 10 căn nhà nhân ái; tư vấn hướng nghiệp, khám bệnh, phát thuốc, ra quân hiến máu tình nguyện, ra quân ngày chủ nhật xanh và trồng mới ít nhất 10.000 cây xanh.

Đến thời điểm này, tại các trường đại học, cao đẳng, đội hình sinh viên (SV) tình nguyện mùa hè xanh cũng đang được triệu tập. Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Bình Dương Huỳnh Ngọc Phú cho biết, đội hình SV của trường gồm 6 đội (1 đội hình đi Buôn Đôn - Đắc Lắc, 4 đội hình đi Đồng Tháp, đội hình tại chỗ với 50 SV sẵn sàng hỗ trợ phối hợp với các địa bàn TX.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An). Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật sẽ có các đội hình đi Cao Lãnh (Đồng Tháp), Lâm Đồng, đội hình tại chỗ tình nguyện tại địa bàn TX.Thủ Dầu Một... Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Đức cho biết, các doanh nhân trẻ cũng sẽ tham gia chiến dịch với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ tình nguyện, thực hiện ngày doanh nhân tình nguyện.

Các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, biểu diễn văn nghệ phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa... cũng sẽ được tăng cường. Gắn với chiến dịch “môi trường xanh” sẽ ra mắt đội hình TNXP tham gia bảo vệ môi trường. Đây là đội hình chuyên hoạt động có quy chế, phụ cấp, hưởng lương, tham gia vào nhiều lĩnh vực góp phần bảo vệ môi trường xuyên suốt chứ không chỉ dừng lại ở trong phạm vi mùa hè tình nguyện. Một trong những nội dung ý nghĩa nữa đó chính là chương trình lễ thắp nến tri ân tổ chức đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ từ tỉnh đến các huyện, thị vào ngày 26-7. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” trong nhận thức và hành động của thế hệ trẻ hôm nay.

Người tham gia chiến dịch phải là những người chiến sĩ thực sự, nhiệt tình, hăng hái với công việc chứ không chú trọng số đông, hình thức, phong trào bề nổi. Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng BCĐ hè tình nguyện Đỗ Ngọc Huy cho biết: “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 được tổ chức trong toàn tỉnh và mở rộng các tỉnh, thành khác trên cơ sở các hoạt động phối hợp, kết nghĩa truyền thống, bảo đảm tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu theo từng lĩnh vực và tập trung phục vụ cho địa bàn tỉnh, nhất là những vùng khó khăn cần sự góp công góp sức của tuổi trẻ tỉnh nhà cho những vấn đề cần thiết, cấp bách của địa phương”.

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên