Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 01-02-2023 | 19:52:58

(BDO) Chiều 1-2, tại Trung tâm hành chính tỉnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp tổng kết kế hoạch triển khai chiến dịch cao điểm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công”. Tham dự có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố.

  Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Tính đến cuối tháng 1-2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh là 74,4%, trong đó kế hoạch năm 2021 kéo dài đạt 50,3%, kế hoạch năm 2022 đạt 84%, tăng hơn 20% so với thời điểm 30-11-2022. Kết quả đó nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của kế hoạch triển khai chiến dịch cao điểm 50 ngày đêm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công”.

Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình, công tác đầu tư công của tỉnh còn gặp nhiều hạn chế, vướng mắc. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung (74,4%) và tỷ lệ giải ngân công trình trọng điểm (66,3%) không đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra (90% và 95%). Các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt thấp là: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (22,1%), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (32,5%), UBND huyện Phú Giáo và TP.Dĩ An. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp vẫn chưa được triển khai kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, công tác đầu tư công liên quan đến nhiều khâu, trong đó liên quan nhiều nhất về giá đất. Mặc dù kết quả đầu tư công năm 2022 chưa như kỳ vọng nhưng đây cũng là những nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải đôn đốc, tăng cường chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa; tập trung các công trình trọng điểm như vành đai 3; vành đai 4, đường Thủ Biên - Đất Cuốc. Hội đồng thẩm định giá đất, Tổ giúp việc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, kịp thời hướng dẫn các đơn vị chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ để thẩm định và trình phê duyệt các hồ sơ, nhất là các hồ sơ tồn đọng chuyển tiếp từ năm 2022.

Đối với các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2023, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm triển khai, không để tập trung vào cuối năm, hạn chế các rủi ro phát sinh dẫn đến không kịp giải ngân kế hoạch vốn. Các đơn vị dốc toàn lực để đạt mục tiêu 25% trong quý I; 6 tháng đầu năm đạt 65%. Các chủ đầu tư chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tiến độ giải ngân cho từng dự án, bao gồm thuyết minh, đánh giá rủi ro trong quá trình thực hiện của từng dự án; thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Các chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công năm 2023 trong năm phải đồng thời điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng, tạo điều kiện điều chuyển cho dự án khác có khả năng ngay trong năm.

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên