Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Kỳ 2: Tháo gỡ nút thắt!

Trước khi có ý kiến chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường Nguyễn Chí Thanh - ĐT744, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhận xét: “Qua làm việc cụ thể mới thấy khó khăn vướng mắc trong công trình này là không lớn và đều thuộc thẩm quyền được phân cấp. Nhưng cứ dây dưa kéo dài không giải quyết được, lâu ngày sẽ thành chuyện lớn”!

Giải pháp

Ngoài vướng mắc lớn là “người dân không hợp tác để lập thủ tục áp giá” do sổ đỏ đang thế chấp ở ngân hàng (NH), còn lại chỉ một vài hộ chưa đồng tình do có sự chênh lệch giữa diện tích thực tế với GCN QSDĐ; tranh chấp nội bộ và một phần sai sót trong ghi chép của bộ phận đền bù giải tỏa. Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Cát Nguyễn Hữu Chí nêu giải pháp: Huyện đã có danh sách những hộ đang thế chấp GCN QSDĐ cho NH, nên chỉ cần ra văn bản gửi đến các NH hẹn ngày làm việc thì phía NH sẽ cử ngay cán bộ đến hợp tác, chứ để cho dân tự làm thì không biết kéo dài đến bao giờ. Phần tranh chấp  nội bộ là không lớn vì đây là vấn đề thuộc gia đình của người dân chứ đâu có ai khiếu nại gì chuyện làm đường, giá cả đền bù, giải phóng mặt bằng mà mình phải giải quyết. Riêng phần sai sót trong ghi chép dẫn đến kết quả sai, gây thiệt thòi, bất lợi cho dân thì phải tập trung tháo gỡ”.

  Đường ĐT744, đoạn quan địa phận huyện Dầu Tiếng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Bùi Văn Hai cũng thừa nhận: “Việc cấp GCN QSDĐ có ghi cả hành lang bảo vệ đường bộ là sai sót, nhưng không thể căn cứ vào đó để giải quyết khiếu nại hoặc đòi hỏi vô lý. Theo Luật Đất đai thì người trực tiếp sản xuất, sử dụng, quản lý và thực hiện nghĩa vụ mới được xem xét, còn bỏ đất trống không sử dụng, không làm nghĩa vụ với Nhà nước mà đòi hỏi thì không có cơ sở giải quyết”.

Một sự việc khác tuy không trực tiếp liên quan đến dân, nhưng đã có phần ảnh hưởng đến tiến độ thi công và an toàn giao thông là địa điểm trưng bày chiến tích xe tăng cháy. Dù huyện đã thực hiện di dời nhưng “xe tăng” vẫn nằm trong phạm vi giải tỏa, lùi vào thì dân không cho, mà dời đi thì có người không muốn, nên địa phương đang băn khoăn “nếu để nguyên chỗ cũ mà không ảnh hưởng gì thì quá tốt, còn vướng thì phải dời”, ông Chí trình bày.

Tháo gỡ

Mở đầu phần phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhận định: Tiếp cận thực tế mới thấy khó khăn, vướng mắc tại công trình này thuộc dạng “không lớn mà cũng không nhỏ”, bởi vì những vướng mắc trên đều thuộc thẩm quyền đã phân cấp, nhưng nó không nhỏ vì để dây dưa kéo dài. Nếu giải quyết không tốt có thể dẫn đến chuyện lớn. Như chuyện dân đã nhận tiền đền bù mà chưa di dời trụ điện chẳng hạn. Chúng ta phải đổi mới cách làm việc theo hướng chủ động, sáng tạo và cộng đồng trách nhiệm, vì giải tỏa đền bù là công việc khó, nhưng không vì thế mà so đo, kỳ kèo trước những yêu cầu chính đáng của dân. Trước khi các ngành, địa phương có hướng xem xét giải quyết các trường hợp khiếu nại về chênh lệch giữa thực tế và GCN QSDĐ theo đề xuất thì tập trung củng cố hồ sơ, có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm 4 trường hợp tồn đọng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Những trường hợp do kiểm kê sót như cống dưới đất; công trình phụ cận bị ảnh hưởng, áp giá chưa đúng... thì điều chỉnh theo yêu cầu chính đáng của dân. Riêng chiến tích xe tăng cháy, chính quyền địa phương nên khéo léo tổ chức họp dân để phân tích ý nghĩa mục đích của chiến tích và giá trị giáo dục truyền thống cách mạng, rồi xin ý kiến bà con cho di dời về Khu di tích địa đạo Tây Nam hoặc bia chiến thắng để mọi người cùng chiêm ngưỡng, học tập, phát huy giá trị lịch sử của di tích. Kinh phí di dời trích từ kinh phí của Ban Quản lý dự án.

Để giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, tới đây Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công phải cử cán bộ am hiểu công việc, “bám trụ” tại địa phương, công trình, bảo đảm tiến độ đã đề ra.

-  Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: Phải đổi mới cách làm

Theo thông lệ, việc vướng mắc này tỉnh sẽ mời các ngành, địa phương về làm việc, nhưng ở đây Chủ tịch UBND tỉnh phải trực tiếp đến địa phương để xem xét, lắng nghe từ nhiều phía. Qua đó cho thấy tầm quan trọng hiện tại và lâu dài của công trình. Mặc dù vướng mắc không lớn nhưng tỉnh phải tham gia mới giải quyết được. Chúng ta phải đổi mới cách làm, vì đền bù giải tỏa là công việc khó, phải chủ động, sáng tạo và cộng đồng trách nhiệm!

-  Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Cát NGUYỄN HỮU CHÍ: Tiếng nói địa phương rất quan trọng

Ở trên xuống triển khai làm mà không có mặt địa phương thì bà con đâu biết làm chuyện gì, ai làm. Có những chuyện khó, Ban Quản lý dự án nói chục lời dân không nghe, nhưng địa phương chỉ cần lên tiếng là bà con hợp tác, chấp hành bởi đã gần gũi, hiểu dân.

- Chủ tịch UBND xã Phú An (Bến Cát) NGUYỄN VĂN TUẤN: Cần có sự phối hợp

Tại sao khi họp thì bà con thống nhất nhưng khi đưa phương tiện tới làm thì dân không đồng ý là vì khi họp có lãnh đạo địa phương nhưng khi làm thì chỉ có đơn vị thi công nên bà con băn khoăn. Nếu có sự hợp tác với địa phương thì quá tốt.

Kỳ 3: Đường ĐT741: Xác định trách nhiệm - Đẩy nhanh tiến độ công trình

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên