Tập trung giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Cập nhật: 23-09-2023 | 10:01:53

Để bảo đảm tiến độ các công trình theo đúng kế hoạch đề ra, TP.Tân Uyên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đẩy nhanh tiến độ

Những ngày cuối của quý III-2023, các ngành, địa phương tại TP.Tân Uyên tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm, các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết “TP.Tân Uyên để đẩy nhanh tiến độ GPMB, giải ngân vốn đầu tư công bằng cách xây dựng chiến dịch tập trung do đích thân Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng. Tổ họp một tháng 2 lần để nghe thành viên báo cáo tình hình giải ngân vốn và tiến độ GPMB. Đưa ra phương hướng, kế hoạch thực hiện cụ thể để tháo gỡ khó khăn vướng mắc”.


Tuyến đường ĐT747A chỉnh trang mở rộng đang được triển khai thuận lợi nhờ mặt bằng chuẩn bị sẵn

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tân Uyên, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB 5 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn đang được đẩy nhanh. Bao gồm các công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, gồm công trình nâng cấp, mởrộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa; xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai; dựán nạo vét, gia cốsuối Cái đoạn từcầu ThợỤt đến sông Đồng Nai do Ban Quản lýdựán ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. UBND thành phố cũng làm chủ đầu tư, nguồn vốn do ngân sách tỉnh bố trí và phân bổ công trình nâng cấp, mởrộng đường ĐH402, phường Tân Phước Khánh.

Đến nay, tiến độ bồi thường, GPMB công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa với tổng chiều dài tuyến là11.365m, trong đó đoạn đi qua TP.Tân Uyên khoảng 4.000m đã và đang gấp rút thực hiện. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 427 hộ và 7 tổ chức với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 72.566,8m2. Đã đo đạc, kiểm đếm được 399 hộ và 7 tổ chức, còn lại 28 hộ đang đo đạc lại diện tích. Trung tâm đã tổ chức công khai phương án bồi thường, hỗ trợ 3 đợt với 386 hộ, tổng giá trị 436,67 tỷ đồng.

Đối với đường dẫn vào cầu Bạch Đằng 2 phía Bình Dương được bố trí vốn là 90,1 tỷ đồng. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là 68.128,1m2. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã đo đạc, kiểm đếm được 90 hộ, 20 hộ dân đã bàn giao được 15.810,9m2. Tại dự án này, các hộ dân còn lại đã nhận quyết định bồi thường và đề nghị sớm được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Dự án cầu vượt sông Đồng Nai, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là 7.045,8m2/14 hộ thuộc địa bàn xã Bạch Đằng. Đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm 14/14 hộ, đã phê duyệt phương án bồi thường 14 hộ/40,4 tỷ đồng. Công tác bàn giao mặt bằng được thực hiện thuận lợi, 3 hộ dân đã bàn giao 3.514,2m2. Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục phối hợp UBND xã Bạch Đằng tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân còn lại và bàn giao mặt bằng trong tháng 9-2023…

Khi chúng tôi đến thăm công trình mở rộng làn và cải tạo vỉa hè trên tuyến ĐT747A, đoạn trước Công ty Gỗ Trường Thành, không khí trên công trường tấp nập. Được biết đây là công trình do Phòng Quản lý đô thị thành phố triển khai và quản lý, nguồn vốn của thị xã thực hiện. “Việc thi công được đẩy nhanh là do không vướng về GPMB. Chúng tôi thực hiện cuốn chiếu từng đoạn hoàn chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trên tuyến. Dự kiến cuối năm 2023 công trình sẽ bàn giao đúng tiến độ”, ông Vũ Trung Thành, chỉ huy trưởng công trình cho biết.

Công trình ĐT746 đang gặp khó khăn là 66 hộ chưa đến thời hạn bàn giao mặt bằng và 65 hộ dân yêu cầu được hỗ trợ về nhà mới mới giao mặt bằng. Tuy nhiên, do vướng theo quy định ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-UBND ngày 13-4-2023 của UBND tỉnh nên công tác này chưa thực hiện được. UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết đến nay UBND thành phố đã giải ngân đạt 65% nguồn vốn tỉnh phân bổ và 85% nguồn vốn của địa phương. Công tác GPMB các công trình trọng điểm đã được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, theo đúng trình tự, thủ tục quy định, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và trình UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, phường gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có khiếu nại để giải thích, vận động, xem xét giải quyết các chính sách hỗ trợ cho người dân bảo đảm quy định.

Đối với những trường hợp không bàn giao mặt bằng khi đã đủ các điều kiện, UBND thành phố chỉ đạo các ngành tiếp tục xây dựng các biện pháp xử lý hành chính. Từ nay đến cuối năm 2023, UBND thành phố quyết tâm hoàn thành công tác GPMB các công trình trọng điểm. UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh sớm chuyển kinh phí bồi thường để thực hiện chi trả tiền cho hộ dân còn lại.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, khó khăn lớn hiện nay trong công tác GPMB là do những quy định tại Quyết định 09/2023/QĐ-UBND ngày 13-4-2023 của UBND tỉnh chưa quy định mức hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được tạo lập trái quy định của pháp luật trước khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND ngày 20-12-2019 của UBND tỉnh, đối với các trường hợp này sẽ được hỗ trợ từ 40% đến 80% theo đơn giá xây dựng được quy định. Nội dung này đã được UBND thành phố báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh xem xét.

TIỂU MY - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên