Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 13-03-2023 | 09:21:20

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến ngày 15-2-2023, toàn tỉnh đã thu hút được 486 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh mới, giảm 25,3% so với cùng kỳ, với tổng số vốn 2.886 tỷ đồng, giảm 20,1% và 119 DN điều chỉnh vốn, giảm 2,5% so với cùng kỳ. Số DN giải thể 87, tăng 42,6% so với cùng kỳ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 60.172 DN đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh, với tổng vốn đăng ký trên 636.000 tỷ đồng .

Số lượng DN gặp khó khăn, giải thể, ngừng hoạt động vẫn còn cao, cho thấy những khó khăn vẫn tiếp diễn. Tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 mang lại, sự bất ổn của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới làm cho giá cả hàng hóa, nhiên liệu tăng cao, sụt giảm đơn hàng, bên cạnh đó DN còn gặp khó khăn về dòng tiền, khó tiếp cận nguồn vốn... đang là những nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhìn chung, các DN giải thể là những DN trẻ, quy mô nhỏ. Đây là đối tượng rất dễ tổn thương do tác động tiêu cực từ những cú sốc bên ngoài.

Mong muốn lớn nhất hiện nay của hầu hết các DN là Chính phủ, bộ ngành và địa phương có những giải pháp đột phá để tiếp tục hỗ trợ DN nhằm sớm đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường. Đặc biệt, DN khu vực tư nhân trong nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục có khả năng bị thu hẹp do áp lực về dòng tiền ngắn hạn, lãi vay và thị trường xuất khẩu… Trong hoàn cảnh nhiều thách thức, bất lợi, sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan chức năng càng trở nên cần thiết. Cùng với cả tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của các sở, ngành, địa phương chính là điểm tựa vững chắc giúp DN giữ đà tăng trưởng. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bình Dương đang tiếp tục đẩy nhanh tiến trình cải cách, hỗ trợ và phục vụ DN một cách thực chất, hiệu quả. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu từng sở, ngành, địa phương tiếp tục coi trọng cải cách, thực hiện nhất quán, đầy đủ và hoàn thành các mục tiêu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã được đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Trong thời gian tới, để có thể hạn chế số lượng DN rút lui khỏi thị trường, bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Bình Dương đẩy mạnh các chương trình, chính sách hỗ trợ cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, hỗ trợ DN thích ứng với tình hình mới, ổn định sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng phục hồi, tạo tiền đề bứt phá, nâng cao năng lực cạnh tranh, lớn mạnh về quy mô và cải thiện tuổi thọ bình quân của DN. Cùng với cải cách hành chính, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ. Việc Bình Dương tiếp tục đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng cũng là điểm nhấn trong việc thúc đẩy DN phát triển bền vững.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên