Tập trung hoàn thiện hạ tầng, tạo lực phát triển

Cập nhật: 29-09-2022 | 08:10:34

Trong định hướng quy hoạch phát triển 5 khu công nghiệp, 13 cụm công nghiệp, huyện Phú Giáo đang tập trung hoàn thiện hạ tầng công nghiệp, giao thông kết nối với các “vùng công nghiệp mới” ở phía bắc theo chủ trương của tỉnh và các địa phương lân cận. Huyện sẽ ưu tiên và có chọn lọc các dự án đầu tư, trong đó tập trung các lĩnh vực, ngành nghề có thế mạnh, lợi thế cạnh tranh nhằm mang lại giá trị kinh tế cao, cương quyết “nói không” với các dự án gây ô nhiễm môi trường.

 Huyện Phú Giáo đang tập trung đầu tư, xây dựng hạ tầng hoàn thiện, kết nối nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

 Huy động mọi nguồn lực

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu quan trọng, đó là đưa cơ cấu kinh tế với tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ đạt 90%, chỉ số phát triển công nghiệp tăng hàng năm 8,7%. Để đạt được mục tiêu cơ bản nói trên, căn cứ tình hình phát triển tại các địa phương, tỉnh đã có những quyết nghị đưa công nghiệp về các địa phương khu vực phía bắc của tỉnh gồm các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và TX.Tân Uyên. Có thể nói, qua hơn nửa chặng đường đưa nghị quyết vào cuộc sống, các định hướng quan trọng này đã góp phần tích cực và mang lại nhiều kết quả rõ nét, hứa hẹn sẽ đạt, vượt những kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra.

Cùng với đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu tổng quát trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội là phát huy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện, kết hợp huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, điện… phấn đấu xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 gắn với phát triển bền vững. Cùng với các địa phương phía bắc của tỉnh, huyện Phú Giáo được nhận định sẽ trở thành vùng “công nghiệp mới, công nghiệp xanh - sạch” của tỉnh trong tương lai, ưu tiên phát triển, phát huy lợi thế của địa phương, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất, chế biến các sản phẩm là thế mạnh của địa phương.

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua huyện tập trung khai thác thế mạnh, phát huy tối đa mọi nguồn lực, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Để phù hợp với nhu cầu phát triển, huyện đã bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch, nhất là chủ trương phát triển công nghiệp về phía bắc của tỉnh. Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết phát triển theo các quy hoạch được thông qua, huyện đã thông qua nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Phước Vĩnh đến năm 2040. Ngoài ra, huyện đã có báo cáo điều chỉnh về “nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện Phú Giáo đến năm 2040” .

Huyện cũng đã thông qua hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung 5 xã, gồm: An Linh, An Thái, Tân Long, An Long, An Bình. Mới đây, việc các xã Vĩnh Hòa, An Linh, An Long, Phước Sang đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của địa phương, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang và hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Huyện đề cao công tác bảo vệ môi trường cùng với phát triển đa dạng các loại hình thương mại và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, nhưng tăng hàm lượng giá trị, nhất là nông nghiệp công nghệ cao

Kết nối giao thông

Về định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ thêm, Phú Giáo đang tập trung phát triển theo hướng xanh - sạch - đẹp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Cụ thể, thời gian qua huyện đã tập trung trong rất nhiều lĩnh vực, trước hết là đầu tư hạ tầng, bảo đảm sự đồng bộ kết nối để đưa huyện nhà có nhiều điều kiện, thuận lợi hơn trong kêu gọi, thu hút đầu tư; đồng thời tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện tốt hơn để tham gia đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Trong những năm gần đây, huyện Phú Giáo đã tập trung rất nhiều trong đầu tư hạ tầng, hệ thống giao thông. Trong đó tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đoạn từ huyện Phú Giáo đi huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước hiện đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến cuối năm 2023 này sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Công trình này chính là “con đường phát triển Phú Giáo”, đặc biệt đây sẽ là tuyến đường tạo lực đẩy, là cơ sở để thu hút đầu tư trong thời gian tới”, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ.

Hiện Phú Giáo cũng đang tập trung đầu tư các tuyến đường huyện, nâng cấp và mở rộng một số tuyến đường chính, xây dựng hạ tầng đồng bộ, kết nối, thuận lợi trong giao thương với các địa phương trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Để phục vụ cho phát triển các khu, cụm công nghiệp, huyện quan tâm tập trung phát huy nguồn lực trong phát triển hạ tầng công nghiệp.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: Huyện Phú Giáo đã quy hoạch phát triển 5 khu công nghiệp mới với quy mô gần 5.000 ha và 13 cụm công nghiệp để thu hút phát triển các lĩnh vực, ngành nghề có lợi thế như sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Trong đó ưu tiên kêu gọi, thu hút những ngành nghề không ô nhiễm môi trường, các ngành nghề chế biến, chế tạo sử dụng công nghệ cao, đặc biệt quan tâm các ngành nghề tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn. Với những chủ trương, quy hoạch phù hợp, thời gian qua huyện đã đón nhận được nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu và đặt vấn đề để xúc tiến đầu tư. Các quy hoạch của huyện cũng đã được xem xét, thận trọng trong từng chi tiết dựa trên cơ sở quy hoạch đồng bộ với các quy hoạch chung của tỉnh và phù hợp với công tác quản lý chặt chẽ nhằm bảo đảm không phát triển manh mún.

 MINH DUY - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=558
Quay lên trên