Tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường

Cập nhật: 30-12-2010 | 00:00:00

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, tình hình vi phạm trong lĩnh vực thương mại diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm để kiểm tra kiểm soát (KTKS) chặt chẽ hơn.

Số vụ vi phạm giảm

Nhằm ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm, trong năm 2010, cơ quan QLTT tỉnh đã có nhiều biện pháp KTKS đạt hiệu quả. Xây dựng kế hoạch KT bám sát theo Kế hoạch 127 của Trung ương, của tỉnh; thường xuyên tăng cường công tác quản lý, nắm chắc diễn biến tình hình; thông qua đó xây dựng kế hoạch KT theo chuyên đề, tổ chức KT đột xuất đúng với tình hình thị trường từng thời điểm, từng địa bàn.

 

Lực lượng QLTT tiêu hủy băng đĩa lậu

Thông qua các kênh thông tin để tuyên truyền cảnh báo đến các tầng lớp nhân dân về tình hình thị trường và các mặt hàng hiện đang lưu thông có những dấu hiệu về chất lượng, về an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tham mưu và đề xuất những giải pháp với cấp trên và các ngành liên quan để lãnh đạo điều hành hiệu quả. Duy trì thường xuyên công tác phối hợp KT liên ngành để nâng cao sức mạnh tổng hợp trong công tác KTKS thị trường. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại để làm trong sạch thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của cơ sở sản xuất - kinh doanh chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Nguyễn Văn Bán cho biết, mỗi lần tổng kết, nhìn lại một năm hoạt động, ngành QLTT nhận thức đầy đủ và rõ hơn vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong tình hình mới, từ đó khắc phục những hạn chế, nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới tư duy và nhận thức, xây dựng phương pháp và tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp, thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trong năm 2010, lực lượng QLTT tỉnh đã cùng các cơ quan liên ngành đã tiến hành KT hơn 1.970 trường hợp, qua đó phát hiện 987 vụ kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, vi phạm về giá, đo lường chất lượng... đã xử lý hơn 1.021 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt gần 2 tỷ đồng. Những biện pháp KT thường xuyên, xử lý kiên quyết đã từng bước làm cho tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn giảm đáng kể.

Nhiều thách thức đang chờ!

Phó cục trưởng Cục QLTT - Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Đỗ Hữu Quang đánh giá, công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp có hiệu quả của các ngành thành viên nhưng trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến khó khăn và thách thức, đặt ra cho lực lượng QLTT những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với những hành vi vi phạm pháp luật, Chi cục QLTT Bình Dương phải xác định công tác KTKS giá cả, chống đầu cơ, chống buôn lậu, hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011. Tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, tăng cường công tác KS việc chấp hành pháp luật Nhà nước về giá. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng các biến động trên thị trường để đầu cơ, nâng giá nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Ngành cũng tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn các phương án KT xăng dầu, sắt thép, thuốc lá nhập lậu, thuốc giả, phân bón, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm công nghiệp... Trước mắt là việc KT thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, ngành nhanh chóng đổi mới phương thức hoạt động của lực lượng, cải tiến lề lối làm việc đó là dựa trên cơ sở nắm chắc pháp luật để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho thương nhân hiểu và chấp hành tốt pháp luật...

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên