Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật: 05-01-2024 | 14:47:56

(BDO) Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh vừa tổ chức phiên họp thứ 6 nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự có thành viên BCĐ tỉnh (ảnh).

Năm 2023, BCĐ tỉnh đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định; thường xuyên, kịp thời triển khai các kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC và các kết luận, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền Trung ương đến các cơ quan chức năng để thực hiện; qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, đồng bộ hơn trong công tác PCTNTC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ban Nội chính Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 23-2-2023 về việc triển khai nhiệm vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2023 và 5 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các chủ trương, Nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác PCTNTC.

Thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường các giải pháp ngừa tham nhũng, tiêu cực, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; chấn chỉnh, xử lý các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, sợ sai không dám làm; cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật. 

Công tác điều tra, truy tố, xét xử được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt; thường xuyên chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm theo đúng quy định của pháp luật; đặc biệt là những vụ việc, vụ án thuộc diện cấp ủy theo dõi, chỉ đạo; kiên quyết không để án tham nhũng tồn đọng quá thời hạn luật định.

Từ khi thành lập, đến nay Ban chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo 28 vụ án, vụ việc. Hiện nay, đã kết thúc theo dõi 4 vụ án, vụ việc; kiến nghị Liên ngành tố tụng Trung ương xin ý kiến xử lý đối với 2 vụ việc; đã giải quyết xong 9 kiến nghị, đề xuất của Đoàn Kiểm tra số 06.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 5 đoàn kiểm tra đối với 10 tổ chức đảng và 4 cá nhân là người đứng đầu các tổ chức đảng, thành lập các đoàn giám sát, thực hiện giám sát trực tiếp đối với các tổ chức đảng và cá nhân… Qua kiểm tra, thanh tra, đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 206 đảng viên. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với tinh thần kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, năm 2024 Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp về PCTNTC; thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ công tác của Ban Chỉ đạo theo Quy định số 67-QĐ/TW; chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ đảng viên xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo đẩy mạnh công kiểm tra, giám sát, thanh tra các ngành, các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội; đẩy nhanh tiến độ xử lý, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo…

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên