Tập trung nguồn lực cứu bệnh nhân ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua

Cập nhật: 20-03-2023 | 06:21:44

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị cho các Bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam.

Ngày 19/3, sau khi nhận được thông tin về 10 trường hợp người dân sau khi ăn cá chép muối ủ chua đã xuất hiện tình trạng ngộ độc và được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc.

Trước đó, để phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cấp cứu, điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại Bệnh viện; Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ từ xa và Viện Pasteur Nha Trang đã tìm hiểu nguyên nhân dịch tễ các trường hợp ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá cao Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động, tích cực và phối hợp kịp thời để cấp cứu, chống độc, điều trị cho người bệnh, đồng thời tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Để tiếp tục cứu chữa, tìm nguyên nhân và phòng, chống ngộ độc, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi Bắc Quảng Nam và các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân.

Trong trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện hỗ trợ.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, khuyến cáo cho người dân, cộng đồng về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh các trường hợp tương tự xảy ra trên địa bàn (đặc biệt truyền thông để người dân biết được các thông tin về ngộ độc Botulinum theo hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc Botulinum ban hành kèm theo Quyết định số 3875/QĐ-BYT ngày 7/9/2020 của Bộ Y tế như loại thực phẩm gây ngộ độc, cách sử dụng thực phẩm để loại bỏ độc tố, các dấu hiệu nghi ngờ để đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh...).

Trong quá trình thực hiện, đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam có báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Sáng 19/3, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã cử tổ chuyên gia đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi Bắc Quảng Nam để hỗ trợ điều trị cho các trường hợp ngộ độc Botulinum.

Ngày 18/3, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được đề nghị hỗ trợ chuyên môn cho các ca bệnh ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi Bắc Quảng Nam. Sau khi hội chẩn trực tuyến, các bác sĩ đánh giá khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum rất cao.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã phân công ngay một đội hỗ trợ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi Bắc Quảng Nam mang theo 5 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) dùng giải ngộ độc tố Clostridium Botulinum để cùng phối hợp điều trị bệnh nhân./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên