Tập trung nguồn lực kiên cố hóa trường học

Cập nhật: 13-08-2010 | 00:00:00

Kết thúc năm học 2009-2010, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Dầu Tiếng tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt. Chất lượng dạy và học ở các ngành, bậc học được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ học sinh (HS) yếu kém đã giảm nhiều trong khi tỷ lệ khá giỏi tăng hơn trước. Kết quả đó phản ánh sự nỗ lực chung của toàn ngành và sự hỗ trợ tích cực của tỉnh, huyện cùng các ngành liên quan trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (XDCSVC) trường lớp nhằm phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.

Trường THPT Phan Bội Châu vừa hoàn thành và được đưa vào sử dụng trong năm học mới này

Tranh thủ mọi nguồn lực

Sau ngày tái lập huyện, hệ thống hạ tầng cơ sở nói chung trong đó có mạng lưới trường lớp của Dầu Tiếng còn gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của huyện, nhất là ở những xã xa trung tâm thị trấn. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm tái lập huyện và nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, bằng quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng đồng thời tranh thủ mọi sự giúp đỡ từ cấp trên, công tác GD-ĐT của huyện Dầu Tiếng đã có những bước tiến quan trọng. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết so với đầu nhiệm kỳ, tình hình XDCSVC trường lớp đã có nhiều chuyển biến. Tỉnh, huyện và Sở GD-ĐT đã có nhiều sự hỗ trợ trong công tác XDCSVC phục vụ cho việc dạy và học. Các công trình xây dựng trường học tập trung theo hướng lầu hóa khang trang, sạch đẹp vừa tạo sự yên tâm cho phụ huynh đồng thời tác động tích cực đến tâm lý dạy và học của thầy và trò ở các trường. Từ đó chất lượng giáo dục không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ HS xếp loại yếu kém vẫn còn nhưng số HS khá giỏi đã tăng dần qua các năm.

Hiện nay trên địa bàn huyện có 30 trường ở các cấp học và 19 trường mầm non. Các trường trên địa bàn đều được tu sửa, cải tạo làm mới hàng năm. Riêng trong năm học 2009-2010 huyện đã xây mới và cải tạo, sửa chữa nhiều công trình trường học, như trường Tiểu học Minh Tân, trường Tiểu học Định Hiệp, trường Mẫu giáo Minh Tân. Một số trường học được xây dựng theo mô hình chuẩn là trường THCS Định An, xây mới 8 phòng học lý thuyết và 13 phòng chức năng cùng các phòng tập thể dục thể thao, khối hiệu bộ; trường THPT Phan Bội Châu cũng được xây mới 12 phòng học lý thuyết và 24 phòng chức năng, nhà tập TDTT đa năng và khối hiệu bộ. Ông Võ Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện cho biết hàng năm huyện đều có kế hoạch tu sửa và xây mới các trường trên địa bàn. Năm nay huyện thực hiện 9 dự án xây dựng trường học và đang xúc tiến chuẩn bị đầu tư 12 dự án giáo dục khác. Đến thời điểm này, qua kiểm tra nhìn chung các dự án đều bảo đảm đúng tiến độ và sẽ kịp bàn giao một số dự án trong tháng 9-2010 để phục vụ việc dạy và học trong năm học mới.

Xây dựng nhiều trường đạt chuẩn

Công tác đầu tư XDCSVC không chỉ phục vụ tốt cho việc dạy và học mà còn là điều kiện để các trường phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Bà Nguyễn Thị Thu cho biết thêm hiện nay huyện có 5 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 3 trường tiểu học và 2 trường mầm non thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Hiện 3 trường tiểu học gồm Minh Tân, Ngô Quyền, Định Hiệp đang kiểm tra đề nghị công nhận đạt chuẩn mức độ I.

Trong thời gian tới huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục thực hiện hoàn thành các dự án trường học có lầu còn lại được Đại hội nhiệm kỳ 2005-2010 thông qua, bên cạnh đó còn xây dựng các trường THPT Long Hòa, THCS Long Tân, Tiểu học Thanh Tân, Mẫu giáo Thanh An; kiên cố hóa trường THCS An Lập, Minh Hòa, Minh Tân và các trường Tiểu học An Lập, Minh Thạnh. Song song với công tác đầu tư xây mới, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra tu sửa, cải tạo chống xuống cấp trường lớp; tập trung đầu tư trang bị mới, thay thế bàn ghế hư hỏng, bổ sung sách giáo khoa, thiết bị đồ dùng dạy học, thiết bị thực hành thí nghiệm, học ngoại ngữ, tin học theo quy chuẩn của ngành giáo dục. Các hoạt động tăng cường bảo quản tốt cơ sở vật chất trường học và các thiết bị giáo dục luôn được ngành giáo dục huyện quan tâm thực hiện. Huyện cũng sẽ tập trung mọi nguồn lực để đạt mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở các cấp theo quy hoạch của ngành giáo dục, phấn đấu trong năm nay các trường Mẫu giáo Minh Thạnh, Tiểu học Minh Tân, Định Hiệp, Ngô Quyền và THCS Long Hòa đạt chuẩn Quốc gia.

TR.DŨNG

Những thành tựu trên lĩnh vực giáo dục của huyện Dầu Tiếng trong nhiệm kỳ 2005-2010: Tỷ lệ HS tốt nghiệp bậc tiểu học trên 98%, THCS đạt trên 96% (chỉ tiêu 95%), tốt nghiệp THPT đạt trên 80%; trên 90% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo (chỉ tiêu 90%), 100% trẻ đúng 6 tuổi vào lớp 1 (chỉ tiêu 100%), tỷ lệ HS bỏ học cấp tiểu học dưới 1%, cấp THCS và THPT dưới 2%. Các trường mẫu giáo được đầu tư hoàn thiện nâng tổng số xã, thị trấn có trường mẫu giáo đạt 100%. 5 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Hàng năm huyện đều được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia về chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập trung học cơ sở; 3 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X