Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 08-08-2022 | 09:00:42

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Thời gian qua, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp để xây dựng NTM nâng cao. Chương trình thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, huy động được nhiều nguồn lực tích cực tham gia.

 Nhiều tuyến đường nông thôn khang trang hơn nhờ nguồn kinh phí vận động từ người dân. Trong ảnh: Đường Tân Định 54 được đầu tư hoàn thiện, trong đó nhân dân góp 100% kinh phí lắp hệ thống đèn chiếu sáng

Theo Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Tân Uyên, nguồn vốn để đầu tư thực hiện chương trình trên địa bàn huyện năm 2021 chủ yếu từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện và một phần vận động từ các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn, với tổng số tiền hơn 789 tỷ đồng. Trong đó, vốn do người dân đóng góp hơn 47 tỷ đồng. Nhờ đó, năm 2021, kết cấu hạ tầng của huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân, từng bước hiện đại hóa nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển toàn diện. Đến nay, 8/8 xã đều được công nhận đạt tiêu chuẩn xã NTM, 2 xã (Lạc An và Đất Cuốc) đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã còn lại đang thẩm định, riêng xã Tân Lập đã đạt 18/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Để thực hiện chương trình, huyện huy động nhiều nguồn lực, tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, các địa phương trên địa bàn đã huy động khá tốt nguồn lực từ nhân dân, thông qua việc vận động đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất, hoa màu để góp phần thực hiện hiệu quả nội dung chương trình xây dựng NTM.

Tại xã Tân Định, nhờ tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM đến từng ngành, đoàn thểvànhân dân, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, nhân dân trong việc tổ chức thực hiện. Anh Lê Đình Cảnh, Trưởng ấp Thiềng Liềng, cho biết: “Bên cạnh những tuyến đường nông thôn người dân đã đóng góp 100% kinh phí và đất đai, nhiều tuyến đường do huyện đầu tư người dân đã đóng góp 100% kinh phí lắp bóng đèn chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh, góp phần làm diện mạo vùng quê thêm tươi sáng. Điển hình tại đường Tân Định 54 với chiều dài 692m, Nhà nước đầu tư gần 6 tỷ đồng để làm đường bê tông, mỗi hộ đã đóng góp 500.000 đến 1 triệu đồng để làm đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời”.

Chị Lê Thị Thành, ngụ trên tuyến đường Tân Định 54 phấn khởi, chia sẻ: “Thông qua sự vận động của địa phương, chúng tôi hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng NTM nên rất đồng tình hưởng ứng. Con đường đất đỏ ngày nào nay trở thành đường bê tông, đèn điện sáng trưng khiến việc đi lại dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều”.

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Định, chia sẻ xây dựng NTM phải phát huy sự chủ động của cộng đồng dân cư, huy động nội lực là chính với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước mới thành công và bền vững. “Tổng kinh phí xây dựng NTM năm 2021 của xã hơn 336 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách tỉnh 67 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện 65 tỷ đồng, vốn ngân sách xã hơn 2 tỷ đồng, vốn tín dụng 48 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 68 tỷ đồng. Nhiều nhất là vốn huy động từ nhân dân với 86 tỷ đồng, trong đó huy động từ vốn góp chiếm 18 tỷ đồng, hiến đất không bồi thường là 3,2 ha trị giá 8 tỷ đồng và công trình, hoa màu trên đất là 60 tỷ đồng”, bà Phượng thông tin.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng hàng năm. Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung và tuyên truyền những thành quả đạt được trong xây dựng NTM, tạo niềm tin, cổ vũ động viên nhân dân tiếp tục thực hiện chương trình. Đồng thời, huy động, lồng ghép các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu để từng bước hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí nhằm tiến tới đạt chuẩn ở mức cao hơn, tạo sự đột phá về diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại.

 Với mục tiêu xây dựng NTM để đời sống vật chất và tinh thần người dân ở khu vực nông thôn ngày càng được nâng cao, có cơ sở hạ tầng từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phát triển phù hợp, huyện phấn đấu đến năm 2024 có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao; đến năm 2025 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và có trên 50% các xã đạt chuẩn ít nhất một mô hình NTM kiểu mẫu; đến năm 2030 có 100% các xã đều có mô hình NTM kiểu mẫu.

 HẠNH NHI - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên