Tập trung phát triển các khu công nghiệp chất lượng cao

Cập nhật: 05-01-2022 | 08:28:50

Việc xây dựng và phát triển hệ thống các đô thị, khu công nghiệp (KCN) luôn được Bình Dương quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện. Quỹ đất hiện tại của các KCN đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn. Do đó, tỉnh đang tập trung ưu tiên phát triển các KCN chất lượng cao để hình thành các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất.

Nâng cao sức hấp dẫn

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh có 34 KCN với tổng diện tích quy hoạch 14.790ha. Tính đến thời điểm hiện nay, đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch trên 12.662ha. Trong đó, có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 10.962ha, các KCN cho thuê đất với tổng diện tích 6.695ha, tỷ lệ lấp đầy 88,13%. 2 KCN đang tiến hành các thủ tục pháp lý hoàn thiện việc thành lập là VSIP 3 và Cây Trường với tổng diện tích 1.700ha.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Bonfiglioli Việt Nam, KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát. Ảnh: XUÂN THI

Hiện có nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Các chủ đầu tư KCN và các nhà đầu tư thứ cấp đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà xưởng với tổng vốn 19.122 tỷ đồng. Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết quỹ đất hiện tại của các KCN tại Bình Dương đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Do đó, các KCN hiện hữu và các KCN mới cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút cho các KCN để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.

Trong những năm gần đây, khi quỹ đất công nghiệp tại các khu vực TP.Dĩ An, TP.Thuận An đã gần như cạn kiệt, tỉnh đã chuyển hướng quy hoạch các KCN lớn tại các khu vực còn nhiều diện tích trống như TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên. Chủ trương chuyển hướng phát triển công nghiệp về phía Bắc với các KCN làm đòn bẩy của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, giúp các địa phương phát triển công nghiệp rất nhanh. Trong đó, quỹ đất dành để phát triển KCN tại huyện Bàu Bàng có 1.000ha, huyện Bắc Tân Uyên có 215ha, TX.Tân Uyên có 1.630ha, TX.Bến Cát có 3.200ha và TP.Thủ Dầu Một có 765ha. Thời gian tới, tỉnh chú trọng thu hút các nhà đầu tư có hàm lượng công nghệ cao vào KCN khoa học công nghệ trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Gắn với đô thị hóa

Đến nay, Bình Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố và 2 thị xã; sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Bình Dương đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Bình Dương tiếp tục có tên trong top những tỉnh thành có số vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Lũy kế đến nay, tỉnh thu hút được hơn 37 tỷ đô la Mỹ, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Bonfiglioli Việt Nam, KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát. Ảnh: XUÂN THI

Theo ông Bùi Minh Trí, trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN của tỉnh vẫn được duy trì ổn định; phát huy lợi thế và đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 3.104 tỷ đồng, vượt 121,76% kế hoạch; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 1,7 tỷ đô la Mỹ, đạt 141,65% kế hoạch; vốn đầu tư thực hiện của các DN đạt 2 tỷ đô la Mỹ, đạt 148,55% kế hoạch. Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN. Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, DN tại các KCN của tỉnh vẫn giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Theo các nhà đầu tư, Bình Dương có tầm nhìn quy hoạch khá tốt khi hạ tầng liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; luôn luôn có định hướng kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các tuyến quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... Hầu hết các KCN tại tỉnh đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hiện đại, chất lượng cao. Đặc biệt là chính quyền tỉnh cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng nhà đầu tư và DN.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Bình Dương tiếp tục xác định lấy công nghiệp làm nền tảng, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa. Quan điểm nhất quán của tỉnh là xây dựng các KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy KT-XH để phục vụ nhân dân. Chính nhờ thế mà Bình Dương đã tạo được quỹ “đất sạch” rộng lớn để phát triển hạ tầng, tạo nên những KCN tốt, hiệu quả trong mắt nhà đầu tư. Để ngành công nghiệp của tỉnh phát triển căn cơ theo hướng nhanh và bền vững, hiện tỉnh đang tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của DN để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Giai đoạn 2020-2025, tỉnh đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Hiện các KCN trong tỉnh đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững. Thời gian tới, tỉnh ưu tiên những D N có công nghệ sản xuất hiện đại, giá trị gia tăng cao; tăng năng lực xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ; hạn chế các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Trong đó tập trung thu hút vào các KCN đã được quy hoạch và phát triển bài bản.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên