Tập trung phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu người dân

Cập nhật: 07-02-2023 | 05:33:12

 Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu chất lượng nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt tỷ lệ 99,3%, giảm tỷ lệ nhà ở thiếu kiên cố và nhà ở đơn sơ còn 0,7%. Toàn tỉnh đặt mục tiêu phát triển gần 4,6 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó có hơn 600.000m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương 18.000 căn nhằm tạo điều kiện cho người lao động, người thu nhập thấp có thể tiếp cận mua nhà ở phù hợp.

 Các chung cư nhà ở cao tầng ở TP.Thủ Dầu Một hình thành góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân

 Nâng cao chất lượng nhà ở

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết trong kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh năm 2023 đang trình UBND tỉnh xem xét, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho tất cả nhóm dân cư, đặc biệt các đối tượng chính sách theo Luật Nhà ở; phát triển nhà ở theo hướng công trình xanh, hiện đại, bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh, hướng đến phát triển đô thị thông minh. Định hướng nêu trên là cơ sở để quản lý công tác phát triển nhà ở và triển khai thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở của toàn xã hội. Đồng thời góp phần phát triển ổn định, lành mạnh thị trường nhà ở, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là các đối tượng thu nhập thấp, người lao động đang sinh sống, lao động trên địa bàn.

Cùng với đó, tỉnh kết hợp giữa phát triển với cải tạo, chỉnh trang, tái phát triển đô thị, khu dân cư hiện hữu theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững, góp phần nâng cao chất lượng sống dân cư. Ở khu vực nông thôn, chương trình phát triển nhà ở tiếp tục gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ; phấn đấu tăng diện tích cây xanh, công viên trong các khu dân cư hiện hữu, các khu đô thị mới, chú trọng xây dựng nhà ở sinh thái với kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng và tạo diện mạo đô thị có bản sắc… “Định hướng của tỉnh là tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở, đáp ứng nhu cầu cho tất cả các nhóm dân cư, đặc biệt là các đối tượng chính sách theo Điều 49, Luật Nhà ở; phát triển nhà ở theo hướng công trình xanh, hiện đại, bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, hướng đến phát triển đô thị thông minh”, ông Võ Hoàng Ngân nói.

Cũng theo ông Võ Hoàng Ngân, chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân là một trong những nội dung quan trọng trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Bảo đảm việc phát triển các loại hình nhà ở đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhà ở cho các tầng lớp dân cư với mức thu nhập khác nhau, đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, người lao động nhập cư, hộ nghèo, các đối tượng chính sách xã hội và tạo sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản. Từng bước nâng cao chất lượng nhà ở, trong năm 2023 chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 31m2/người, trong đó khu vực đô thị đạt 32m2/người, nông thôn đạt 25,6m2/người.

Khuyến khích xây dựng nhà ở xã hội

Năm 2023, dự kiến toàn tỉnh sẽ phát triển thêm gần 4,6 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó sàn nhà ở thương mại hoàn thành là hơn 1,2 triệu m2, tương đương khoảng 13.537 căn. Riêng nhà ở xã hội phát triển tăng thêm 600.000m2, tương đương 18.000 căn.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh gắn với các thiết chế công đoàn đang triển khai, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thông qua các chính sách ưu đãi về đất đai, quy hoạch, thuế, tài chính, tín dụng. Tỉnh sẽ rà soát quỹ đất nhà ở xã hội tại 33 dự án nhà ở thương mại (khoảng 100ha), qua đó đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Năm 2023, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù để thực hiện các dự án trọng điểm, như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành… Để công tác giải phóng mặt bằng nhanh đòi hỏi công tác tái định cư cho người dân trong khu vực giải tỏa cũng được khẩn trương thực hiện. Dự kiến toàn tỉnh sẽ tăng thêm 140.864m2 sàn, tương đương 1.000 căn hộ phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông nói trên. Dự kiến năm 2023, diện tích đất ở trong tỉnh sẽ tăng thêm khoảng 289ha và nhu cầu về vốn để đầu tư xây dựng nhà ở khoảng 23.490 tỷ đồng.

 Năm 2023, toàn tỉnh phát triển thêm 4.574.863 m2 sàn nhà ở nhằm đạt chỉ tiêu sàn nhà ở tăng thêm giai đoạn 2021-2025 hơn 25 triệu m2 sàn. Dự kiến diện tích sàn nhà ở thương mại hoàn thành là hơn 1,2 triệu m2 từ các dự án đang xây dựng, tương đương khoảng 13.537 căn. Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án đang triển khai theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, nhằm bảo đảm chỉ tiêu phát triển nhà ở hoàn thành trong năm 2023. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để phù hợp với thu nhập của một bộ phận người dân.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên