Tập trung “tấn công” hàng giả, hàng kém chất lượng cuối năm

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Tang vật một số hàng lậu, hàng giả bị PC15 thu giữ

Vào thời điểm giáp tết, sức mua của người tiêu dùng tăng cao nên các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng được dịp trà trộn tung ra thị trường. Để đấu tranh, phòng ngừa hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng, trong những ngày này, lực lượng chức năng của tỉnh đang dồn sức tập trung “tấn công” các tụ điểm buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên toàn địa bàn...

Từ mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng

Tối 14-1, toàn bộ lực lượng của Đội Quản lý thị trường số 1 đã đồng loạt ra quân trên địa bàn TX.TDM để thu gom, xử lý các điểm mua bán MBH không rõ nguồn gốc. Theo cơ quan chức năng, thực chất các loại MBH được bày bán ở vỉa hè có giá chỉ từ 20.000 đến 60.000 đồng và đều là những mặt hàng nhái, kém chất lượng. Người sử dụng những mặt hàng này mang thêm nguy cơ mất an toàn cao vì thực tế những chiếc mũ này chỉ cần va đập nhẹ là vỡ. Mặt hàng MBH này không được sản xuất trong tỉnh, giá thành thực tế chỉ khoảng 10.000 đồng/cái. Theo điều tra của cơ quan chức năng, những người bán loại MBH này trên địa bàn Bình Dương hầu hết là người ngoài tỉnh đến thuê mướn phòng trọ để ở và bán hàng vào buổi tối trên các vỉa hè.

Dọc theo đường Yersin phường Hiệp Thành giáp ranh với phường Phú Cường (TX.TDM) vào các buổi tối loại mặt hàng này được bày bán rất nhiều. Vào thời điểm trên, Đội Quản lý thị trường số 1 đã triệt phá được một điểm ngay tại góc ngã ba đường Yersin. Điều đáng nói là khi lực lượng chức năng xuất hiện, những người bán các loại MBH này đã nhanh chóng tẩu tán hàng hóa và ngăn cản việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng. Táo bạo hơn, sau khi hàng hóa bị thu giữ, những người bán hàng còn tập trung người nhằm cướp lại số hàng đã bị tịch thu. Theo bà Nguyễn Thị Phụng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, thời gian gần đây hành vi, thủ đoạn của những người bán hàng MBH không rõ nguồn gốc ngày càng trở nên manh động. Nếu lực lượng mỏng thì họ sẵn sàng chống trả để “cướp” lại hàng. Cũng theo bà Phụng, trong những ngày đầu của năm 2010, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 42 vụ việc liên quan đến gian lận thương mại, xử phạt số tiền trên 40 triệu đồng và xóa một điểm giữ xe giá cao so với quy định tại khu vực chợ Thủ Dầu Một.

... Đến vải vóc và thuốc lá lậu

Theo nhận định của cơ quan công an, những mặt hàng như vải vóc, thuốc lá điếu nhập lậu cũng tăng cao. Qua thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) - Công an tỉnh Bình Dương, chỉ tính riêng trong những ngày đầu tháng 1-2010, lực lượng kiểm tra đã phát hiện và xử lý 10 vụ mua bán, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, hàng nhập lậu, hàng cấm; trong đó chủ yếu là các loại thuốc lá điếu ngoại nhập (2.730 gói); vải sợi (4.900kg) và linh kiện điện tử (2,8 tấn).

Thiếu tá Lê Thanh Nghiệp, Phó Trưởng phòng PC15, cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán, một số mặt hàng như thuốc lá điếu ngoại nhập; nước uống đóng chai; rượu ngoại và bánh kẹo, vải vóc có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ được nhập lậu và sử dụng hóa đơn chứng từ giả, sai quy định... Hàng hóa nhập lậu thường được tập kết ở các bến tàu, bến xe. Cũng theo Thiếu tá Lê Thanh Nghiệp, việc đấu tranh với những loại tội phạm này cũng hết sức khó khăn bởi hành vi của chúng ngày càng tinh vi hơn. Do đó, theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng PC15 sẽ tiếp tục mở đợt cao điểm truy quét hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và những hành vi gian lận thương mại, góp phần ổn định thị trường trong dịp tết.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên