Tập trung xử lý hành vi tụ tập lạng lách, đánh võng

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

Hưởng ứng Tháng An toàn giao thông (ATGT), từ đầu tháng 9 đến nay lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Bình Dương đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn ở các tuyến đường trọng điểm. Đến nay tình hình giao thông trong tỉnh đã có những bước chuyển rõ nét.   Lực lượng CSGT xử lý người vi phạm

Một trong những nội dung được nhấn mạnh trong Tháng ATGT là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện bằng cách tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác tuyên truyền là một trong những nội dung lực lượng CSGT Bình Dương thực hiện khá tốt trong thời gian qua: Tăng cường tuyên truyền các nghị định của Chính phủ về giao thông; cung cấp, biểu dương những gương chiến sĩ CSGT liêm khiết không nhận hối lộ, dũng cảm tham gia truy bắt các đối tượng phạm tội nhằm nhân rộng điển hình, từng bước xây dựng hình ảnh đẹp của người CSGT và hình ảnh đẹp của người dân trong việc chấp hành giao thông. Công tác tuyên truyền được phổ biến đến các  trường học bằng cách lồng ghép vào các chương trình, trong đó chương trình thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ đã được tổ chức ở nhiều trường trung học trong tỉnh từ đầu năm đến nay.

Một trong những trọng tâm của Tháng ATGT là tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) ở các tuyến đường trọng điểm như QL.13, QL.1K, tuyến đường ĐT747, ĐT741, ĐT743... và các điểm nóng về tình hình kẹt xe trong tỉnh. Đối với mô tô, CSGT sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, tránh vượt không đúng làn đường quy định, chở quá số người quy định, vi phạm quy định về nồng độ cồn... Đặc biệt trong thời gian này tập trung xử lý các vi phạm về việc các thanh thiếu niên tụ tập thành từng đoàn đánh võng, lạng lách, thay đổi kết cấu xe, sử dụng ống xả không bộ phận giảm thanh... đồng thời chú ý đến các hành động mang theo hung khí, bình xịt hơi cay khi tham gia giao thông. Trung tá Phùng Văn Sinh, Phó phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ luôn trong tình trạng sẵn sàng xử lý các đoàn “đi bão” có đông thanh thiếu niên tham gia, ngoài ra chiến sĩ công an còn hóa trang mật phục nhằm phát hiện kịp thời ngăn chặn. Vì vậy tình hình giảm đáng kể, tuy nhiên thời gian gần đây từ tin báo của người dân tình trạng này đang có nguy cơ tái phát ở một số tuyến đường trong thành phố mới với quy mô nhỏ lẻ. Khi nhận được tin báo của người dân lực lượng CSGT lập tức có mặt nhưng các đối tượng đã giải tán.

Trong Tháng ATGT, đối với các xe ô tô chở khách, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra giấy phép lái xe, độ tuổi của người điều khiển xe và các điểm dừng trả, đón khách. Đặc biệt lưu ý đến lỗi chở vượt quá số người quy định. Với xe vận tải, khi phát hiện chở quá tải, xe vi phạm sẽ bị buộc phải hạ tải mới được tiếp tục lưu hành. CSGT cũng sẽ xử lý nặng các lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe, vận chuyển hàng rời nhưng không có bạt che phủ...

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, lực lượng CSGT phối hợp các địa phương, Ban quản lý các ga Sóng Thần, Dĩ An Ban quản lý đường sắt nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về buôn bán, xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, chống ném đất đá lên tàu, tự ý mở đường ngang. Ngoài ra còn tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình ANTT trên các tuyến đường sắt và các ga Sóng Thần, Dĩ An nằm kịp thời phát hiện các hoạt động phạm tội trên tuyến đường sắt.

Cùng công tác nghiệp vụ, TTKS thì bản lĩnh của người CSGT Bình Dương cũng được nâng cao phục vụ công việc tốt hơn. Qua 5 tháng thực hiện chương trình hành động “CSGT Bình Dương chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng phong cách nhã nhặn, ôn hòa, lịch sự đối với nhân dân” đến nay đã xuất hiện nhiều gương điển hình. Chương trình hành động chú ý tăng cường công tác giáo dục chính trị, truyền thống và nâng  cao bản lĩnh chính trị, đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân và chấp hành điều lệnh kỷ cương đến cán bộ, chiến sĩ CSGT.  Gắn việc thực hiện cuộc vận động (CVĐ) với CVĐ “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Để hưởng ứng CVĐ các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch công tác. Nơi tiếp dân khang trang, sạch sẽ có ghế ngồi, nước uống, có bảng chỉ chức danh cán bộ tiếp dân bảo đảm tính mỹ quan và nghiêm trang của đơn vị vũ trang. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong giải quyết các công việc liên quan đến nhân dân, trọng tâm là công tác đăng ký, quản lý phương tiện, xử lý vi phạm và điều tra về tai nạn giao thông. Thực hiện đúng thời gian trong việc xử lý vi phạm, trả đăng ký xe, không sách nhiễu, phiền hà để người dân chờ đợi, đi lại nhiều lần. Thông báo trên các phương tiện thông tin, niêm yết tại trụ sở thủ tục, trình tự đăng ký xe, quản lý phương tiện xử lý vi phạm... Tập trung rà soát, đề xuất bổ sung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các quy trình, chế độ công tác loại bỏ những thủ tục không cần thiết gây phiền hà cho người dân, không để sơ hở để bọn tội phạm lợi dụng hoặc dễ phát sinh tiêu cực. Khi cán bộ, chiến sĩ quan hệ tiếp xúc với người dân phải lịch sự, tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, nhiệt tình giúp đỡ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng đầy đủ những vấn đề người dân chưa hiểu. Đặc biệt trong công tác TTKS phải thực hiện đúng quy định về việc dừng phương tiện giao thông để kiểm tra. Thông báo công khai lỗi vi phạm cho lái xe và người trên xe biết. Chống bao che, dung túng cho các chủ phương tiện, lái xe. Chống hách dịch, nhũng nhiễu với người dân, đó là một trong những yếu tố giúp người dân hợp tác và hạn chế việc chống người thi hành công vụ.

L.V. CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên