Tàu chiến Hàn Quốc chìm trên Hoàng Hải: Khó tìm thấy người mất tích

Cập nhật: 29-03-2010 | 00:00:00

Cho đến hôm qua 28-3, lực lượng cứu hộ hải quân Hàn Quốc vẫn chưa tìm thấy thi thể hay bất cứ thủy thủ mất tích nào còn sống. Những ngọn sóng cao 3m, vận tốc gió 9m/giây đã khiến công tác tìm kiếm bị cản trở. Đêm 26-3, tàu chiến Cheonan trọng tải 1.200 tấn với 104 thủy thủ chìm nghỉm sau một tiếng nổ xé rách thân tàu.

 

Vụ nổ gây chấn động

 

Những gì đã trải qua có lẽ vượt quá sức tưởng tượng của Shin Eun-chong, một quân nhân 24 tuổi, người đã thoát nạn trong gang tấc. Shin Eun-chong cho biết, anh đã nghe thấy một tiếng nổ lớn khi đang trực đêm ở trên tàu Cheonan, sau đó con tàu nghiêng hẳn về một bên. Động cơ, điện tắt hết và những tiếng la hét, những mệnh lệnh gấp gáp bắt đầu vang lên trong không khí hỗn loạn bao trùm. Vài chục phút sau, có người hét lên “Tàu gãy rồi”, và một vài thủy thủ nhảy đại xuống biển, bất chấp nước lạnh cóng và những mối nguy hiểm khác. Khoảng 3 tiếng sau vụ nổ, tàu Cheonan chìm hẳn xuống độ sâu 24m.

  Sự tuyệt vọng của thân nhân các thủy thủ mất tích

Ngay sau đó, hơn 10 chiến hạm, tuần dương hạm cùng trực thăng đã được huy động đến ứng cứu. 58 thủy thủ được cứu thoát, trong khi 46 người khác mất tích.

 

Đây là lần đầu tiên một tàu chiến cỡ lớn phát nổ và chìm trong lịch sử quân sự Hàn Quốc. Hiện nguyên nhân gây nổ vẫn chưa được xác định, tuy nhiên cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang tập trung vào 3 hướng chính: bị tấn công từ bên ngoài, lỗi kỹ thuật bên trong hoặc va chạm. Ban đầu, do hiện trường vụ nổ gần Baengnyeong 1,8km, nơi cách bờ biển Triều Tiên 17km nên nhà chức trách Hàn Quốc nghi ngờ chiếc tàu đã bị phía CHDCND Triều Tiên tấn công, song nghi vấn này ngay lập tức được bác bỏ.

 

Một hướng điều tra khác cho rằng có thể chiếc tàu đã vấp phải thủy lôi. Các thợ lặn sẽ được điều xuống kiểm tra phần đuôi tàu để xác định mức độ tổn hại, từ đó có được dự đoán chính xác hơn về nguyên nhân gây nổ. Các quan chức nói rằng phải mất khoảng 1 tuần để tìm ra nguyên nhân, song theo một nguồn tin khác, điều đó có thể chỉ được biết sau khi trục vớt được toàn bộ con tàu, tức là khoảng 1 tháng sau.

  

Những thông tin ban đầu cho rằng tàu Cheonan bị đắm do dính phải thủy lôi hoặc bị Triều Tiên tấn công đã khiến thị trường cổ phiếu Phố Wall ở New York, Mỹ trở nên xáo trộn với vô số cổ phiếu mất giá do lo ngại chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra. Đồng won cũng lập tức sụt giá so với đồng USD.

 

Ngày 28-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố: “Phải điều tra triệt để nguyên nhân sự cố, không để lại bất kỳ một sự nghi ngờ nào”. Ông Lee Myung-bak cũng nhấn mạnh cần tìm hiểu tất cả mọi khả năng dù có mờ nhạt để tránh xảy ra sự hỗn loạn không đáng có, đồng thời tích cực tìm kiếm người mất tích. Tính đến sáng qua, lực lượng cứu hộ tàu Cheonan SSU vẫn chưa tìm thấy bất kỳ thứ gì ngoài một số mũ bảo hộ, áo phao, áo chống đạn của các nạn nhân.

 

Người dân phẫn nộ

 

Trong số 58 quân nhân được cứu sống, có 2 trường hợp xuất huyết não, 11 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau, tuy vậy không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, khả năng tìm thấy các thủy thủ còn sống là rất thấp vì khó có thể sống sót quá 3 giờ trong môi trường nước biển Hoàng Hải lạnh dưới 8 độC.

 

Việc quân đội Hàn Quốc trì hoãn không công bố thông tin về vụ đắm tàu đã khiến thân nhân các binh sỹ mất tích phẫn nộ. Ngày 27-3, hàng trăm người đã tập trung tại quân cảng Pyeongtaek phía nam Seoul kêu khóc. Nhiều người còn tìm cách lọt vào bên trong chất vấn các quan chức và xung đột với bảo vệ, thậm chí tấn công chiếc xe của thuyền trưởng tàu Cheonan Choi Won-il khi ông này lái xe tìm cách chạy trốn.

 

Những tiếng kêu gào “Đồ lừa dối” đã liên tục được hô lên, và sự phẫn nộ càng tăng lên khi có những binh sỹ chĩa súng vào thân nhân thủy thủ mất tích khi họ giằng co. Có người đã tuyên bố từng được thân nhân của mình nói về việc tàu Cheonan đã rò rỉ và cần được sửa chữa. Ở trang web chính thống của hải quân Hàn Quốc, người dân liên tục gửi lên những lời chất vấn và bày tỏ sự bất mãn với thái độ của các quan chức, đồng thời yêu cầu được biết thông tin chính xác.

 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên