Tàu hải quân Trung Quốc tiến về Thái Bình Dương, Nhật Bản báo động

Cập nhật: 11-06-2011 | 00:00:00

Một hạm đội hải quân thuộc Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tiến về Thái Bình Dương để tập trận. Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) được lệnh báo động, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố đang theo dõi với lo ngại nghiêm trọng.

Báo chí Trung Quốc hôm qua dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận trong vùng biển quốc tế ở phía tây Thái Bình Dương từ trung tuần đến cuối tháng này.

 Một căn cứ hải quân của Trung Quốc

Trong thông báo báo chí đưa ra hôm 9-6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định “các hoạt động huấn luyện phù hợp với luật pháp quốc tế và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào cũng như mục tiêu cụ thể nào”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định nhiều tàu hải quân Trung Quốc, gồm cả các tàu khu trục có trang bị tên lửa, đi qua vùng biển gần tỉnh Okinawa của nước này.

Các hãng tin hàng đầu của Nhật Bản cũng loan báo tin trên và cho rằng hạm đội hải quân Trung Quốc đang tiến về Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Kyodo, MSDF đã được đặt trong tình trạng báo động và đang giám sát mọi động thái của hạm đội Trung Quốc, dù Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận sắp tới là “hoạt động thường xuyên” và “được tổ chức theo kế hoạch hàng năm của PLA”.

“Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi sát động thái của các tàu hải quân Trung Quốc với mối quan ngại nghiêm trọng, sau khi 11 tàu Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương trên tuyến đường biển giữa các đảo Okinawa và Miyako ở tây nam Nhật Bản trong tuần này”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa hôm qua tuyên bố trước báo giới.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản bày tỏ quan ngại về các hoạt động huấn luyện hải quân của Trung Quốc.

Một bài báo trên tờ Asahi Shimbun thậm chí còn gọi thái độ của Bắc Kinh là “không thể chấp nhận” khi máy bay Trung Quốc tiến sát tàu khu trục của lực lượng MSDF khi huấn luyện tháng trước.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên