Tàu Trường Sa 01 vững vàng giữa biển khơi

Cập nhật: 24-10-2013 | 00:00:00

Đến thăm tàu Trường Sa 01 ngay khi tàu vừa về bến sau chuyến làm nhiệm vụ dài ngày trên biển. Ít ai ngờ rằng những cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong biên chế của tàu Trường Sa 01 tuổi đời đều rất trẻ, rất rắn rỏi với nước da nâu nhuộm màu nắng, gió biển.

Hạ thuỷ năm 1989, năm 1990 tàu Trường Sa 01 được biên chế về Lữ đoàn 125. Con tàu mang thương hiệu “Made in Việt  Nam” đã có thời gian làm nhiệm vụ trên biển hơn 23 năm, khi thì vận chuyển hàng hóa, vật tư chi viện cho những tuyến đảo, lúc làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, khi thì nhận lệnh vượt gió bão đến những vùng biển xa làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn…

  Thuyền trưởng Lê Quang Ký chỉ huy tàu làm nhiệm vụ

Đại úy Lê Quang Ký, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 01 chia sẻ, mặc dù CBCS và thủy thủ tàu đều là thế hệ 7X, 8X nhưng luôn thấm nhuần tư tưởng “có lệnh là đi, đã rời bến là hoàn thành nhiệm vụ”. Nhiệm vụ của tàu được cấp trên giao hết sức nặng nề, có nhiều nhiệm vụ đột xuất và mới, với yêu cầu đòi hỏi cao. Tàu lại phải thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, trong khi, phương tiện hoạt động đã lâu, xuống cấp, vật tư thay thế thiếu thốn… Các cán bộ chiến sĩ trên tàu luôn phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học vào điều kiện thực tế, góp phần làm tăng hệ số kỹ thuật, tăng giá trị sử dụng tuổi thọ của con tàu.

Bên cạnh đối phó với sóng, gió, bão biển và những thiếu thốn như rau xanh, nước ngọt thì các CBCS còn phải xử lý những tình huống khi gặp tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển của Việt Nam, những lúc như thế đòi hỏi CBCS phải có bản lĩnh vững vàng. Chính vì vậy trước khi tàu đi làm nhiệm vụ, Lãnh đạo Lữ đoàn luôn quan tâm, động viên, tổ chức quán triệt, đưa ra các tình huống giả định trong quá trình làm nhiệm vụ để CBCS không bị bất ngờ và đều tìm ra những quyết định sáng suốt để xử lý đúng đối sách, mỗi CBCS thực hiện đúng nhiệm vụ chức trách của mình

Tàu Trường Sa 01, Hải đội 1, Lữ đoàn 125 Hải quân có nhiệm vụ chi viện cho tuyến đảo Trường Sa, bảo vệ chủ quyền biển đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... Tàu Trường Sa 01 được ví như con cá kình giữa đại dương. Thường xuyên phải đương đầu với khó khăn, vất vả, song tất cả tất cả cán bộ chiến sĩ, thủy thủ tàu Trường Sa 01 luôn xác định “tàu là nhà, biển cả là quê hương” vượt ngàn trùng sóng gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tàu Trường Sa 01 thực sự là một trong những "cánh chim đầu đàn" của Lữ đoàn 125 Hải quân. Nhiều năm tàu họat động liên tục 8 tháng trên biển, chuyến ít cũng kéo dài 30 ngày, chuyến dài nhất 97 ngày với điều kiện thời tiết phức tạp, sóng, gió, bão biển, điều kiện đảm bảo sinh hoạt mọi mặt cho cán bộ chiến sĩ trên tàu vô cùng khó khăn và thiếu thốn, nhất là nước ngọt và rau xanh. Riêng năm 2013 tàu đã hoàn thành xuất sắc 04 chuyến biển, vận tải được 3.000 tấn hàng, 30 lượt người, đi được hơn 6.000 hải lý, tổng hành trình  hoạt động trên biển 105 ngày đêm an toàn tuyệt đối. Điều kiện thường xuyên hoạt động trên biển, nên CBCS trên tàu Trường Sa 01 luôn coi nhau như anh em trong một gia đình. Với phương châm “Tàu là nhà, biển cả là quê hương” tất cả cùng nhau khắc phục khó khăn, chủ động triển khai tăng gia, chăn nuôi, câu cá để đảm bảo nguồn thực phẩm, chất lượng bữa ăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  CBCS tranh thủ tăng gia trên boong tàu

Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên tàu Trường Sa 01 cho biết, nhiều chuyến đi trong điều kiện hết sức phức tạp, cả về thời tiết và những tình huống căng thẳng, song tàu Trường Sa 01 vẫn kiên cường bám biển, xử lý chính xác các tình huống. Lênh đênh trên biển, ở nơi đầu sóng ngọn gió, với những tình huống mà sự sống và cái chết cận kề nhưng tất cả CBCS tàu Trường Sa 01 luôn coi đây là sự may mắn và tự hào khi được cống hiến sức mình vì Trường Sa thân yêu, vì biển đảo thiêng liêng để phục vụ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Với thiếu úy Bùi Văn Cường, Báo Vụ 1, được công tác tại tàu, được đi đến những vùng biển đảo của Tổ quốc là niềm tự hào của mỗi CBCS tàu Trường Sa 01. Bản thân anh đã phải nỗ lực rất nhiều để luôn đảm bảo thông tin cho tàu và đảo. Cũng đã từng say sóng tưởng chết đi sống lại song bất luận trong hoàn cảnh nào anh cũng luôn duy trì nghiêm túc chế độ nề nếp trực sẵn sàng chiến đấu, không để thông tin bị gián đoạn.

Vượt qua mọi sóng gió, tàu Trường Sa 01 luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Đảng, với quê hương, đất nước, giữ vững chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo VOV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên