Tây Ban Nha dùng lính thay nhân viên không lưu đình công

Cập nhật: 05-12-2010 | 00:00:00

Do phần lớn các nhân viên kiểm soát không lưu đình công, hầu hết hoạt động hàng không bị tê liệt. Chiều 3/12, Thủ tướng Zapatero yêu cầu bộ Quốc phòng nắm quyền điều hành không lưu cho đến khi nhân viên dân sự trở lại làm việc. Nhưng tình hình có vẻ nghiêm trọng vì không bên nào khoan nhượng.

Vào trưa hôm qua, ngày 4-12, sau phiên họp bất thường, chính phủ tuyên bố “tình trạng báo động”, có hiệu lực trong vòng 15 ngày. Đây là lần đầu tiên từ khi nền dân chủ được tái lập vào năm 1977, chính phủ Tây Ban Nha sử dụng đến biện pháp này.

Cuộc đình công bắt đầu vào hôm 3-12 khi các chuyên viên hướng dẫn giao thông hàng không phản đối quyết định của nhà nước muốn tư hữu hóa một phần ban điều hành phi trường dân sự tại Tây Ban Nha. Không phận Tây ban Nha đã hoàn toàn bị quân sự hóa từ đêm đó.

Nói cách khác, quân đội bắt buộc nhân viên dân sự phải đi làm việc trở lại, không được đình công. Đây là một hình thức trưng dụng quân đội. Chính phủ Tây Ban Nha không lùi bước trước những yêu sách của giới công đoàn ngay sau khi quyết định dùng giải pháp “tư hữu hóa” các phi trường trong nước để hỗ trợ cho nền kinh tế đang suy yếu.

Một số nhân viên kiểm soát không lưu đã đi làm việc trở lại, đặc biệt là tại sân bay quốc tế Barcelona. Phong trào đình công đã gây bất ngờ cho tất cả mọi người với hơn 70% nhân viên không đến nhiệm sở. Đây là một tỷ số kỷ lục tại Tây Ban Nha.

Vụ đình công này xảy ra trong bối cảnh chính phủ vừa ban hành một loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng. Cơ quan Điều hành Sân bay Tây Ban Nha dự đoán đình công của nhân viên không lưu có thể làm ảnh hưởng đến việc đi lại của 250.000 người.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=184
Quay lên trên