Tây Ban Nha thắng ngược Pháp, vào chung kết Euro 2024

Cập nhật: 10-07-2024 | 06:13:34

Tây Ban Nha ghi hai bàn trong 4 phút, trong đó có siêu phẩm của tiền đạo 16 tuổi Lamine Yamal, để thắng ngược Pháp 2-1 và vào chung kết Euro 2024.

Gần 17 năm trước, Lionel Messi tham dự một sự kiện của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Tây Ban Nha, tắm cho một bé sơ sinh và chụp hình cùng cầu thủ nhí. Hai cậu bé được giao lưu cùng Messi chính là Yamal và Dani Olmo, nay đã trở thành ngôi sao tuyển Tây Ban Nha, lần lượt ghi bàn trong 4 phút để giúp đội nhà thắng ngược Pháp 2-1 tại bán kết Euro 2024.

Hai cầu thủ ghi bàn cho Tây Ban Nha từng giao lưu với Lionel Messi năm 2007

Yamal sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17, một ngày trước trận chung kết. Nếu tính theo tuổi Tây, anh vẫn đang 16 tuổi, nhưng đã giành giải cầu thủ hay nhất một trận bán kết Euro. "Cả thế giới đang ở dưới chân Yamal", báo Anh Guardian bình luận. "Và không chỉ có Yamal, những người xem trận đấu sẽ có cảm giác trẻ lại như ở tuổi 16".

Tờ báo Anh ám chỉ trận đấu diễn ra kịch tính, ít nhất là trong hiệp một, còn được chuyên trang Football Espana mô tả là nghẹt thở. Thủ quân Kylian Mbappe trong ngày bỏ mặt nạ ra, liên tục bị khán giả Tây Ban Nha hâm mộ Barca huýt sáo la ó mỗi khi anh có bóng. Nhưng tiền đạo 26 tuổi vừa gia nhập Real Madrid làm im bặt những tiếng huýt sáo, với quả tạt như đặt về cột hai cho Randal Kolo Muani đánh đầu mở tỷ số ngay phút thứ chín.

Sau 6 trận, 9,5 tiếng thi đấu và 100 pha dứt điểm, Pháp mới ghi bàn bóng sống đầu tiên tại Euro 2024. Trong bàn thua, hậu vệ Marc Cucurella bị trung vệ Aymeric Laporte trách vì không áp sát, để Muani dễ dàng dứt điểm. Hậu vệ 26 tuổi với mái tóc xù cũng phải chịu nhiều áp lực từ khán đài, khi hàng nghìn khán giả Đức huýt sáo la ó mỗi khi anh có bóng. "Người Đức vẫn chưa hết cay cú với pha dùng tay cản bóng của Cucurella trong trận tứ kết gặp Tây Ban Nha", báo Marca bình luận.

Hàng công Pháp phá dớp ghi bàn bóng sống, nhưng hàng thủ lại thủng lưới lần đầu từ một tình huống không phải cố định tại giải. Khó trách Pháp trong bàn thua đầu tiên, khi Yamal tỏa sáng với một siêu phẩm. Nhận bóng từ cự ly 25 m, Yamal lắc người sang phải, nhưng lại gạt bóng về bên trái khiến đối thủ Adrien Rabiot lỡ trớn, trước khi cứa lòng về góc cao tầm xa, dội mép trong cột dọc bay vào lưới. Thủ môn Mike Maignan bay người hết tầm nhưng cũng không thể với bóng.

Cú sút thành bàn của Yamal có tốc độ 102 km/h, bàn đầu tiên của anh tại một giải lớn, trong trận cuối cùng trước khi bước sang tuổi 17. Tiền đạo CLB Barca chạy về phía khu kỹ thuật để ôm mừng các đàn anh, khi họ đã đứng chờ sẵn để chia vui. Ở tuổi 16 và 362 ngày, Yamal cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn tại Euro hoặc World Cup, phá sâu thành tích của Johan Vonlanthen (Thụy Sĩ) 18 tuổi và 141 ngày năm 2004.

Độ hiểm từ cú sút của Yamal (số 19) trong bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha trước Pháp tại bán kết Euro trên sân Allianz, thành phố Munich, Đức tối 9/7/2024.

Yamal mừng bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha.

Tuyệt phẩm của Yamal còn ngọt ngào hơn khi được ghi ngay trước mặt Rabiot, khi hai cầu thủ này đã khẩu chiến trên truyền thông trước đó. Trong họp báo trước trận, Rabiot nói: "Nếu Yamal muốn góp mặt tại chung kết, cậu ấy sẽ phải làm được nhiều thứ hơn những gì đã làm tại Euro 2024". Tiền đạo 16 tuổi đáp trả trên mạng xã hội bằng một bức ảnh với lời bình: "Hãy di chuyển trong im lặng, và chỉ lên tiếng khi đến lúc chiếu hết". Sau hiệu còi mãn cuộc, Yamal còn nói vào máy quay: "Giờ thì nói đi, nói tiếp đi".

Bàn thắng của Yamal dường như giúp Tây Ban Nha trút bỏ áp lực, để ghi thêm bàn thứ hai sau đó bốn phút. Từ pha phá bóng của hậu vệ Pháp, Olmo đỡ bước một bên phải cấm địa để vượt qua Tchouameni, rồi sút chìm chéo góc hạ gục Maignan. Hậu vệ Jules Kounde nỗ lực cản nhưng bóng vẫn bay vào lưới, sau đó anh quay sang trách tiền vệ Aurelien Tchouameni áp sát quá vội vàng để bị rê qua.

Dani Olmo (phải) mừng bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Tây Ban Nha.

Olmo chỉ là kép phụ của Tây Ban Nha từ đầu giải, đá chính trận này do Pedri chấn thương ở tứ kết và nghỉ hết giải. Tuy nhiên, tiền vệ 26 tuổi đã ghi bàn ở cả ba trận knock-out vừa qua, đồng dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới. Anh cũng ghi dấu giày vào 5 bàn từ đầu giải, và không cầu thủ nào khác làm được như vậy.

Theo báo Mỹ New York Times, pha đỡ bước một của Olmo trong bàn thắng này "thật khó tin". Không chỉ thu hồi bóng, pha xử lý đó còn giúp anh vượt qua Tchouameni, lại vừa tạo đà sút, đưa bóng vào lưới chỉ trong hai chạm. Gần một năm trước, chính Olmo lập hat-trick giúp Leipzig thắng Bayern Munich trong trận Siêu cup Đức, cũng trên sân Allianz.

Cầu thủ Tây Ban Nha mừng chiến thắng.

Phóng viên báo Anh có mặt trên sân Allianz cho biết các cầu thủ Pháp bị sốc sau hai bàn thua chóng vánh. Dù được xốc lại tinh thần trong hiệp hai, đoàn quân Didier Deschamps không thể lật ngược tình thế. Tây Ban Nha cũng thể hiện kinh nghiệm khi cố gắng kiểm soát bóng để giảm sự hưng phấn của đối thủ. Cơ hội tốt nhất cho Pháp là cú sút của Mbappe từ cự ly hơn 10 m phút 86, nhưng bóng bay vọt xà, khiến nhiều khán giả Pháp ôm đầu tiếc nuối.

Không như World Cup 2022 ghi tám bàn, Mbappe phải rời Euro 2024 chỉ với một pha lập công, lại từ phạt đền, cùng cái mũi gẫy phải chờ phẫu thuật. Trong khi Yamal, vẫn còn niềng răng, đưa Tây Ban Nha vào chung kết gặp Anh hoặc Hà Lan tối 14/7.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=631
Quay lên trên