Tẩy chay nội dung “bẩn” trên không gian mạng

Thứ bảy, ngày 08/03/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(BDO) Mới đây, nhằm mục đích quảng bá cho một thương hiệu thời trang, một nhóm người đã đặt mua quan tài rồi khiêng đi ngang chợ Bến Thành quay clip đăng lên mạng. Hành động gây rối này đã dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Ngày 3-3, cơ quan chức năng đã bắt khẩn cấp nhiều cá nhân liên quan với hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo thống kê vào tháng 1-2024, Việt Nam có 72,7 triệu người sử dụng mạng xã hội (MXH), tương đương với 73,3% tổng dân số. Tuy nhiên, không phải người dùng MXH nào cũng mang tới những thông tin tích cực và có chọn lọc. Thời gian qua, trên MXH vẫn liên tiếp xuất hiện những buổi phát trực tuyến (livestream) hay các video không có thật, gây phản cảm. Đây là cách một bộ phận người dùng MXH làm để câu view và đã phải nhận về nhiều sự chỉ trích.

Mặc dù đã có những biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời những “clip bẩn”, nhưng những video có nội dung không hay, bất chấp nhằm câu like, câu view vẫn tràn lan với công thức cũ là gây sốc để nhận lại sự chú ý của người xem.

Với lượng người dùng lớn, các MXH cũng nhanh chóng tạo ra nhiều cuộc đua mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. Từ đây đã kéo theo nhiều mặt trái, trong đó có nhiều nội dung phản cảm. Đó là các video, clip cổ xúy lối sống lệch chuẩn; thậm chí là những nội dung tuyên truyền sai lệch lịch sử, xuyên tạc hay lan truyền hình ảnh, video thô tục, đồi trụy.

Nhiều ý kiến cộng đồng mạng cho rằng, đây chính là “rác” trên MXH và đang gây nguy hại cho cộng đồng, nhất là giới trẻ. Vì vậy, đông đảo cộng đồng mạng cũng mong muốn cần phải xử lý nghiêm những trường hợp, cá nhân vi phạm và cũng cần phải lên án mạnh mẽ nhằm loại bỏ các nội dung độc hại, bạo lực, không phù hợp hiện nay.

Với số lượng các clip “bẩn” tràn lan như hiện nay, các nền tảng MXH ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Thế nên, nhiều ý kiến cho rằng, các giải pháp làm sạch MXH trong phát hiện và đào thải các thành phần tuyên truyền nội dung “rác” là việc cần phải được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh nỗ lực ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng của cơ quan chức năng, người dùng cũng cần tỉnh táo trong việc chọn lọc kênh thông tin sạch, an toàn.

 L.T.PHƯƠNG