Tay cơ Bao Phương Vinh: “Tôi vẫn chưa tin đó là sự thật”

Cập nhật: 11-09-2023 | 22:22:10

(BDO) Đó là chia sẻ của tay cơ người Bình Dương – Bao Phương Vinh, người vừa giành chức vô địch tại Giải billiards carom 3 băng vô địch thế giới 2023 tối 10-9 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là hành trình đầy vinh quang của chàng trai quê phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, Bình Dương, khi chỉ vừa bén duyên với bộ môn carom 3 băng được 3 năm.

 Tay cơ Bao Phương Vinh cùng cha trong ngày nhận tấm bằng Thạc sĩ Kinh tế tại Đại học Monash, Australia. Ảnh: NVCC.

Tỉnh giấc mới tin mình là nhà vô địch thế giới

“Thời khắc tôi ghi được điểm số thứ 50, giành chiến thắng trước anh Chiến, khuôn mặt tôi gần như không có biểu cảm gì quá đặc biệt. Sau một đêm thức dậy, bên cạnh là chiếc cúp và tấm huy chương vàng, tôi vẫn chưa tin đó là sự thật, chưa tin mình đã là nhà vô địch carom 3 băng thế giới 2023”, tay cơ Bao Phương Vinh chia sẻ về vinh quang mà bản thân đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được sau 3 năm tập luyện, học hỏi để được sống cùng đam mê.

Câu chuyện mà Bao Phương Vinh chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương diễn ra đúng 1 ngày sau khi anh bước lên đỉnh vinh quang thế giới ở nội dung carom 3 băng.

Buổi tối 10-9, làng billiards dậy sóng với những gì mà Phương Vinh và Quyết Chiến đã làm được khi có hai cơ thủ Việt Nam cùng xuất hiện trong trận chung kết. Bằng bản lĩnh, sự lỳ lợm của tuổi trẻ, chàng trai sinh năm 1995 người Bình Dương đã đánh bại đàn anh với tỷ số 50-34, chính thức bước lên đỉnh vinh quang thế giới ở tuổi 28.

Thạc sĩ kinh tế với niềm đam mê billiards

Tốt nghiệp Đại học Monash của Australia với tấm bằng thạc sĩ kinh tế và toán kinh tế ứng dụng, Bao Phương Vinh mang theo niềm kỳ vọng của cha mẹ về một tương lai tươi sáng của cậu con trai.

 Nhà vô địch thế giới nội dung carom 3 băng chụp ảnh lưu niệm cùng cha của mình tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: NVCC.

Thế nhưng, thời điểm sau ngày 19-12-2019, sau khi cầm tấm bằng thạc sĩ giá trị trên tay, chàng trai sinh năm 1995 lại chọn sống với niềm đam mê, sau khi đã làm vui lòng cha mẹ bằng việc hoàn thành nghiệp đèn sách.

Rời Australia xa xôi, trở về quê nhà ở Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, Bao Phương Vinh quyết tâm học và theo đuổi đam mê với billiards. Anh có niềm đam mê với môn mày từ năm 2006 nhưng chỉ được chơi giải trí, vì cha mẹ muốn anh sau này trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Quyết tâm học và học phải thành tài, từ tháng 3-2020, Bao Phương Vinh theo học carom 3 băng thông qua thầy Nguyễn Thanh Bình (tên nhiều người thường gọi là chú 10 Bào).

“Tôi luôn tập luyện chăm chỉ theo những gì chú 10 Bào chỉ dạy từ những hệ thống nút số cho tới những kỹ thuật xử lý bi trong từng buổi tập. Thời gian đầu, mỗi ngày tôi tập luyện một mình từ 6-8 tiếng tại nhà. Khi đó, ba mẹ đã cho tôi được sống với đam mê nên tôi không muốn phụ lòng của ba mẹ mình vì trước đó đã đầu tư khá nhiều vào con đường học vấn của tôi”.

Thành công hôm nay là nhờ cha mẹ

Từ khi sinh ra, lớn lên rồi ăn học, ông Bao Thanh Phương luôn mong muốn con mình học hành thành tài, sau này trở thành người có ích cho xã hội, cho nước nhà.

 Hiểu được tấm lòng thương con, lo cho con của cha mẹ, Bao Phương Vinh dù rất đam mê billiards, nhưng chỉ chơi khi có thời gian rãnh. Khoảng thời gian còn lại, chàng trai năm nay 28 tuổi gần như dành hết thời gian cho việc học văn hóa, học và học sao cho thật giỏi.

 Tay cơ Bao Phương Vinh trong khoảnh khắc đăng quang tại Giải billiards carom 3 băng vô địch thế giới 2023. Ảnh: NVCC.

Gia đình chưa bao giờ ngăn cấm Bao Phương Vinh thực hiện bất kỳ đam mê nào của mình. Nhưng bằng suy nghĩ chính chắn, phải có kiến thức, có bằng cấp thì ra đời mới không thua ai, đó là lý do nhà vô địch 2023 chọn hoàn thành xong chương trình thạc sĩ mới bén duyên với billiards.

Cầm tấm bằng thạc sĩ kinh tế trên tay, Bao Phương Vinh xin cha mẹ cho mình 3 năm để học, tập luyện và thi đấu. Rồi thành công đã đến với anh nhanh hơn dự kiến.

“Ngày tốt nghiệp, khi đó tôi mới 25 tuổi, nếu bỏ ra 3 năm để sống với đam mê rồi quay trở lại làm việc cũng không hề muộn. Và rồi, tôi đã đạt được mục tiêu đề ra với billiards sớm hơn dự kiến. Bởi nếu trừ 1 năm ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19, tôi chỉ mất 2 năm để trở thành nhà vô địch thế giới. Thành công hôm nay, tôi cảm ơn ba mẹ đã luôn động viên, đồng hành cùng tôi trong mọi hành trình”, Bao Phương Vinh chia sẻ.

“Hiện tại trình độ của tôi và đồng đội của đội billiards Việt Nam đã khá tiệm cận các thế hệ đi trước, cũng như tiệm cận được trình độ với các tay cơ trên thế giới. Điều cần thiết nhất lúc này chính là kinh nghiệm thi đấu, tâm lý vững vàng và bản lĩnh ở những thời khắc quyết định”, Bao Phương Vinh nói.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1962
Quay lên trên