TECHFEST Việt Nam 2022: Nguồn lực hội tụ, ươm tạo tài năng

Cập nhật: 05-12-2022 | 08:23:28

Mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia hiện đã có hơn 400 thành viên, tiếp cận hơn 1.000 nhà khoa học, chuyên gia và các đối tượng quan tâm về khởi nghiệp từ các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức hỗ trợ trong nước và nước ngoài. Techfest hàng năm được xem là sân chơi thường niên lớn nhất cho cộng đồng này tại Việt Nam. Techfest Việt Nam 2022 tổ chức tại Bình Dương đã để lại những dấu ấn và con số ấn tượng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức chương trình Dấu ấn Techfest 2022 - Nơi gắn kết cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, mở ra chặng tiếp theo trên hành trình của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cộng đồng khởi nghiệp lớn mạnh

Ngày hội năm nay có quy mô lớn, với sự tham gia rộng rãi của nhiều nguồn lực xã hội, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp, thu hút hơn 8.000 khách là đại diện các cộng đồng khởi nghiệp từ 63 tỉnh, thành cả nước và 20 quốc gia. Trước chuỗi sự kiện năm 2022, Techfest đã được lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước, với hơn 10 Techfest vùng, địa phương được tổ chức, đồng thời ra mắt nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cấp địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và các đơn vị liên quan đã nỗ lực tổ chức tốt Techfest 2022 để kết nối, tạo động lực cho các bạn trẻ, các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp. Trí tuệ Việt, sức sáng tạo, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, xóa nhòa khoảng cách địa lý, tận dụng lợi thế địa phương trên trường quốc tế, phát triển một môi trường đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là vô cùng cần thiết. Thông qua các hoạt động Techfest lần này, các nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học, đại diện các tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau suy nghĩ, thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu, đồng thời đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp để thúc đẩy phát triển.

Về hạ tầng, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia đã thành lập một số địa điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh, hơn 20 địa phương đã và đang thành lập Trung tâm Khởi nghiệp ĐMST như Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương... Hơn 170 trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã và đang có những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, hơn 200 không gian làm việc chung được hình thành và phát triển.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Năm 2022, hoạt động khởi nghiệp ĐMST đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, tạo ra một hệ sinh thái mở đặc trưng Việt Nam. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia phát triển bền vững, mạnh mẽ, dựa trên sự phát triển của từng thành phần và tính liên kết chặt chẽ của hệ sinh thái với các đối tác trên thế giới, có khả năng thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế”.

Dấu ấn Bình Dương

Với mục tiêu vươn lên trở thành điểm sáng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đã và đang thực hiện những chiến lược quan trọng phát triển kinh tế - xã hội; trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái ĐMST, thu hút và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp tục chiến lược phát triển thành phố thông minh - công nghiệp 4.0, hướng tới mục tiêu vượt bẫy thu nhập trung bình, đạt GDP bình quân đầu người 14.500 USD đến năm 2030. Cùng với sự góp sức tích cực và tiên phong của Tổng Công ty Becamex IDC, Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đặc biệt ở khu vực thành phố mới, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực tổ chức các sự kiện thường niên tầm vóc thế giới trực tiếp và trực tuyến, các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy hình thành các mô hình kết nối quốc tế chuyên nghiệp. Đặc biệt, tỉnh tạo cơ chế, điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, viện trường, tổ chức cùng chủ động đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST…

Với những nỗ lực nói trên, Bình Dương vinh dự được chọn là địa phương đăng cai Techfest Việt Nam 2022. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thực hiện Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, Bình Dương luôn đặc biệt quan tâm, tạo cơ chế chính sách hỗ trợ và dành nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ, nhất là hoạt động khởi nghiệp ĐMST. Bình Dương đã nhanh chóng ban hành chính sách rất cụ thể, sát thực với địa phương là Đề án 826 để hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

“Techfest Việt Nam 2022 là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần ĐMST. Bình Dương mong được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của các địa phương trong cả nước, thu hút được những hợp tác mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương theo hướng thông minh, sáng tạo. Bình Dương xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học công nghệ, ĐMST, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức”, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, nói.

Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành và tỉnh Bình Dương chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ với Tổng Công ty Becamex IDC

Tại chương trình Dấu ấn Techfest Việt Nam 2022 đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ với Tổng Công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp. Trong chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học Quốc tế Miền Đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm ĐMST 4.0.

Sự kiện này một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và ĐMST tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Tỉnh Bình Dương, với sự đồng hành hỗ trợ của Becamex IDC và các đối tác, xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, ĐMST, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến thành phố thông minh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên