Tết ấm áp đến với mọi người, mọi nhà

Cập nhật: 22-01-2022 | 05:27:17

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi trở lại huyện Phú Giáo và cảm nhận rõ không khí chuẩn bị đón tết của bà con nơi đây rất rộn ràng. Mọi người, mọi nhà đều tất bật chuẩn bị đón chào năm mới với nhiều niềm vui, hy vọng mới.

Nhà nhà, người người đều có tết

Chỉ còn vài ngày nữa, người dân huyện Phú Giáo lại đón tết trong đầm ấm, sung túc, hạnh phúc. Với sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của các cấp chính quyền, đời sống người dân trên địa bàn huyện ngày một nâng cao, các đối tượng gia đình chính sách, người nghèo và đối tượng xã hội được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. Bà Võ Thị Hường, ngụ khu phố 3, thị trấn Phước Vĩnh, là người già đơn thân đã từng tham gia kháng chiến từ những năm 1973 rồi bị nhiễm chất độc hóa học. Bà Hường được huyện hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Với nhiều cựu chiến binh, thương bệnh binh nay đã ở tuổi xế chiều thì đây là niềm vui lớn trong cuộc đời.

Lãnh đạo huyện Phú Giáo trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thanh Vân ở ấp 2, xã Phước Hòa

Bà Hường xúc động nói: “Trước đây tôi ở trong căn nhà nhỏ lụp xụp. Tôi chẳng bao giờ mơ tưởng đến chuyện có thể sửa sang lại căn nhà chứ chưa dám nói đến xây mới. Bây giờ tôi vẫn còn không tin là mình đang ở trong ngôi nhà mới như thế này. Giờ đây có nhà mới đón tết, tôi rất biết ơn chính quyền các cấp đã hỗ trợ cho tôi có căn nhà này”.

 Dự kiến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, huyện Phú Giáo sẽ có hơn 11.100 người có công, gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng xã hội nhận những phần quà tết ý nghĩa với tổng kinh phí khoảng 13,8 tỷ đồng; trong đó kinh phí của tỉnh là 10,2 tỷ đồng và kinh phí địa phương là 3,6 tỷ đồng.

 

Niềm vui của ngày giáp tết không chỉ đến với các gia đình chính sách, người có công nhận nhà tình nghĩa mà còn đến với cả người nghèo, các đối tượng bảo trợ khi được trao tận tay những phần quà tết ấm áp, ý nghĩa. Cầm trên tay món quà chúc tết, chị Lê Thị Phượng, hộ nghèo tại xã An Linh, vui mừng nói: “Nhận được quà tôi vui mừng lắm, song cũng rất buồn bởi bản thân còn nằm trong diện cận nghèo của xã. Năm tới, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua cái nghèo”. Trong khi đó, anh Trần Quốc Thắng, người tàn tật tại xã Tân Long, xúc động nói: “Tôi bị tàn tật, một phần sống nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngày tết được Nhà nước quan tâm, tặng quà, tôi rất hạnh phúc. Tôi sẽ cố gắng làm việc và sống thật tốt để không bị mọi người coi là tàn phế”.

Với ý nghĩa tết tri ân gia đình chính sách và “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các địa phương trong huyện đã chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo và các đối tượng xã hội để mọi người thực sự phấn khởi và chờ đón một cái tết an vui, ý nghĩa đang đến gần. Được biết, toàn huyện Phú Giáo đang có 2.461 người có công, 68 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, 262 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội và 717 hộ cận nghèo. Với sự quan tâm nhiều mặt của các cấp chính quyền, thu nhập, đời sống người dân ổn định, năm sau luôn cao hơn trước và năm nay nhà nào cũng có tết sung túc, đầm ấm.

Chi khoảng 13,8 tỷ đồng chăm lo tết

Năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, huyện Phú Giáo gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn nỗ lực duy trì các chương trình, hoạt động chăm lo tết cho người dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón tết vui vẻ, đầm ấm. Hoạt động này đã trở thành thông lệ của huyện mỗi khi tết đến xuân về. Dự kiến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, huyện Phú Giáo sẽ có hơn 11.100 người có công, gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng xã hội nhận những phần quà tết ý nghĩa với tổng kinh phí khoảng 13,8 tỷ đồng; trong đó kinh phí của tỉnh là 10,2 tỷ đồng và kinh phí địa phương là 3,6 tỷ đồng. Những phần quà tết này có ý nghĩa rất lớn, góp phần động viên, chia sẻ, làm ấm lòng các gia đình mỗi khi tết đến, xuân về. UBND huyện thành lập 11 đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng ở 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các đoàn bắt đầu thăm, tặng quà tết từ ngày 21-1 (nhằm ngày 19-12 âm lịch).

Cùng với hoạt động thăm, tặng quà của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị ở địa phương cũng tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, đối tượng xã hội. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng vận động kinh phí mua quà, thăm tặng người có công cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi gia đình nhận từ 1 đến 2 phần quà.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, các địa phương đang hoàn tất việc chi trả trợ cấp cho người có công. Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Cùng với sự phát triển đi lên của địa phương, thời gian qua huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Hiện nay các gia đình chính sách của huyện có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo”.

Trong năm 2021, huyện Phú Giáo triển khai xây dựng, sửa chữa 61 căn nhà cho người có công cách mạng với tổng kinh phí thực hiện là 3,6 tỷ đồng, trong đó có 6 căn xây dựng mới, 50 căn sửa chữa theo Nghị quyết 17 /NQ-HĐND của HĐND tỉnh, 5 căn vận động kinh phí hỗ trợ từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương. Ngoài ra, huyện còn tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo”, là hoạt động thường niên được các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện đồng tình ủng hộ”.
(Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo)

 KIM HÀ - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên