Tết này rủng rỉnh hơn xưa

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Hoa tết rực rỡ sắc màuTết qua xuân còn lại

29 tháng Chạp, khắp các vùng nông thôn Bình Dương đã rộn rã niềm vui, nhà nhà í ới rủ nhau chung thịt. Năm nay cao su (thu nhập chính của người dân nông thôn) được mùa được giá. Thu nhập khá hơn mọi năm, niềm vui đón xuân của từng nhà càng tăng thêm gấp bội.

Vẫn con đường làng mái ngói thân quen, nhưng những ngày xuân ở nông thôn năm nay hoa lá sắc thắm nhiều hơn. Từ hoa vạn thọ, lay ơn cho đến các loại trái cây: hồng, quýt, mận, đào rực rỡ sắc màu, hương thơm ngào ngạt tô thắm thêm xuân cho mọi nhà. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Liễu xã An Tây (Bến Cát) cho biết: Ông bà ta ngày xưa rất khó tính, ngay cả việc chưng trái cây ngày tết cũng phải đúng loại, đúng trái: thơm, dưa, dừa, đủ, xoài là buộc phải có. Tuy vậy ngày nay người dân cũng không máy móc theo công thức ngũ quả đó, dĩa trái cây chưng trên bàn thờ tổ tiên càng đa dạng càng tốt. Quan trọng là trái cây phải đầy đặn, đẹp mắt. Trái cây không đẹp, hoa không tươi là điều cấm kỵ trong những ngày đầu xuân mới. Bởi vậy năm nay ông Liễu càng chăm chút hơn từng trái mận, trái quýt, từng cành hoa và thậm chí từng vị trí chưng hoa. Còn phía sau nhà, bà Liễu cùng hai người con gái đang bận rộn nấu bánh tét, bánh chưng cho kịp ngày tết. “Tết năm nào nhà tôi cũng gói bánh cả. Có bánh tết nhà, tết vườn ông bà tổ tiên mới chứng!” - bà Liễu bảo thế.

Trong nhà hoa sắc thắm, ngoài đường những em nhỏ thơ ngây đang hạnh phúc trong bộ quần áo mà ba mẹ chúng mới mua, nụ cười tươi thắm rạng rỡ trên khuôn mặt. Chúng tung tăng nô đùa khoe áo mới với nhau, khoe nhau những bao lì xì mà chúng có được. Bọn trẻ ngày nay thông minh lanh lẹ, thấy khách tới nhà là chúng chào hỏi í ới, đọc liền một mạch câu chúc mà ba mẹ chúng dạy từ mấy hôm trước: “Chúc năm mới phát tài, may mắn”.

Trẻ em tung tăng nô đùa ngày tếtCòn lớp trẻ chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành có những toan tính riêng, tranh thủ thời gian nghỉ ngơi khám phá núi rừng Tổ quốc: Có người thì chọn Nam Cát Tiên, kẻ thì chọn Đắc Lắc... Hành trang mang theo là tập tiền lì xì mới tinh vừa được gia đình mừng tuổi, là những bộ quần áo mới được mua cho năm mới, chiếc balô chứa đủ thứ cần thiết, bộ đồ sửa xe, con chiến mã đã được sửa kỹ càng, vài ba món quà dành tặng cho những bà con dân tộc thiểu số vùng cao nhân dịp năm mới và nụ cười rạng rỡ, háo hức của các thành viên. Ước mong bọn trẻ: Mùa xuân đi qua để lại sau lưng đôi mắt thơ ngây tròn trong trẻo, để lại những màn sương mờ ảo của núi rừng, để hành trang trở về với cuộc sống hiện tại là những ngày mới sung sức, tràn ngập niềm vui và những vòng tay bè bạn mới.

Ý nghĩa nhất, đẹp nhất là ngày xuân trong từng gia đình nông thôn: con cháu dù đi đâu, làm ăn xa xôi nơi nào chăng nữa cũng phải dành thời gian sum họp gia đình. Kể cho nhau nghe câu chuyện làm ăn trong một năm và chúc nhau năm mới phát tài, may mắn. Cứ như thế mùng một, mùng hai, mùng ba... nông thôn trăm hoa khoe sắc nhà nhà rộn rã tiếng cười vui, đón nhận trăm ngàn lời chúc phúc năm mới tốt lành.

Vẫn còn điều không vui

Tết đến, thu nhập khá ăn tết lớn đó là điều hạnh phúc của mọi gia đình. Nhưng không biết truyền thống ông bà xưa ra sao, ngày nay nhà nhà chi tiền tết nhiều hơn để mong vui tết đậm đà hơn. Một năm làm lụng cực khổ để rồi cuối năm chắt vét hết tiền để tiêu tết. Một cái tivi còn mới chưa có dấu hiệu gì hư hỏng cũng bị thay thế bằng một cái tivi màn hình phẳng, thậm chí một bộ sa-long nệm còn thơm mùi nhựa phải nằm kho nhường cho bộ sa-long gỗ 40 triệu đồng. Anh V.V.T một người bạn chí cốt của tôi cho biết: Một năm có bao nhiêu ngày tết, bạn bè tới nhà tết năm nay tớ cho uống Heneiken, trong nhà cũng sắm sẵn vài chai X.O ngoại để tiếp đãi khách quý. Ngày tết là dịp gia đình sum họp chúc nhau năm mới làm ăn tấn tới vậy mà khi gặp nhau cùng nhau chè chén đến mềm môi để rồi nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra. Đáng buồn hơn không rượu thì cờ bạc. Nhà nhà sum họp nhau không có trò gì để tiêu khiển thay vào đó là cùng nhau “nướng” thời gian quý giá của mình trên những lá bài. Một năm ngày tết có là bao mải mê rượu chè, cờ bạc để rồi sau ngày tết bao gánh nặng chất lên vai gia đình, đón xuân như thế còn gì ý nghĩa.

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên