Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018: Vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Cập nhật: 22-02-2018 | 08:51:04

Sáng 21-2, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình trước trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

 Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà và chúc tết gia đình chính sách tại phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một. Ảnh: XUÂN THI

 Nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân

Nhằm bảo đảm cho nhân dân đón Xuân Mậu Tuất 2018 vui tươi, an toàn, lành mạnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tốt việc chuẩn bị và triển khai thực hiện kế hoạch mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Ở cấp tỉnh, trước tết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm, chúc tết và tặng quà các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách, gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các bệnh viện, trường học và công nhân lao động. Đặc biệt trong những ngày giáp tết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Bình Dương. Song song đó, tỉnh đã long trọng tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức các buổi họp mặt, thăm hỏi các chức sắc tôn giáo, các cơ quan ngoại giao đoàn, các cơ quan báo chí, văn nghệ sĩ và kiều bào người Bình Dương về quê đón tết. Trong đêm 30 tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, chúc tết và tặng quà các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong đêm giao thừa.

Bên cạnh đó, nhiều địa điểm như Trung tâm Hành chính tỉnh, đại lộ Bình Dương, các cổng chào, vòng xoay Gò Đậu, khu vực cầu Vĩnh Bình, đường hoa thành phố mới và các tuyến đường chính đã được trang trí cờ hoa, đèn led bắt mắt. Tỉnh còn tổ chức Chợ hoa xuân, Hội hoa xuân, Hội báo xuân và triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh “Hoa viên xuân Bạch Đằng”. Tại Công viên văn hóa Thanh Lễ cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phong phú, đa dạng phục vụ nhân dân vui xuân đón tết. Tất cả 9/9 huyện, thị, thành phố đều tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. Kinh phí bắn pháo hoa đều được vận động xã hội hóa. Các điểm bắn pháo hoa đều bảo đảm an ninh trật tự và an toàn.

 Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: X.THI

Các huyện, thị, thành phố bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. Đồng thời, các địa phương đã huy động các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn cùng với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chăm lo nhân dân đón tết như trang trí đường phố, cổng chào, panô…, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các lễ hội mừng xuân và thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người lao động, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chăm lo tết cho công nhân

Theo đánh giá, năm nay tình hình kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, do vậy cả hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức công đoàn các cấp làm nòng cốt đã phối hợp với doanh nghiệp tập trung chăm lo tết cho công nhân lao động một cách thiết thực, có hiệu quả. Các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ lương, thưởng và tạo điều kiện cho người lao động vui xuân, đón tết; đồng thời công đoàn các cấp đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tổ chức nhiều hoạt động phong phú chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động như đêm văn nghệ “Tết sum vầy” và 20 đêm văn nghệ phục vụ hàng chục ngàn công nhân lao động. Bên cạnh đó đã tặng khoảng 7.300 vé xe, tàu cho thành niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết bằng nguồn kinh phí của tỉnh và từ nguồn vận động doanh nghiệp.

Theo tổng hợp của ngành chức năng, trước tết 100% doanh nghiệp đã chi trả đủ lương tháng 1-2018 cho người lao động. Các chế độ tiền thưởng, tiền tăng ca, chế độ phép năm cho người lao động đã được các doanh nghiệp thực hiện khá tốt. Đa số doanh nghiệp thưởng tết bằng 1 tháng lương với mức thưởng từ 5,2 đến 7,3 triệu đồng/người. Trong thời gian nghỉ tết, có khoảng 10 doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường với tổng số lao động khoảng 650 người, chủ yếu là doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, bảo vệ, chăn nuôi. Các doanh nghiệp hoạt động trong thời gian này đã chi trả tiền ít nhất bằng 300% tiền lương ngày thường và đã có kế hoạch bố trí cho người lao động được nghỉ bù sau tết.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng, nhất là các gia đình chính sách, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, người nghèo… Các ngành, các cấp đã quản lý tốt thị trường và giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; bố trí đủ phương tiện giao thông công cộng và bảo đảm an toàn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp tết; làm tốt công tác y tế dự phòng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ hội phục vụ giải trí và đời sống tinh thần cho người dân tham quan, đồng thời bảo đảm giữ vững và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho người dân vui xuân, đón tết.

Tết an bình, vui tươi

Đó là đánh giá chung của nhiều thành viên dự họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo đó, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm theo đúng chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Công tác chăm lo tết chu đáo, ấm cúng cho các đối tượng chính sách, công nhân lao động, người nghèo; quản lý thị trường, giá cả; bảo đảm phương tiện giao thông công cộng và công tác bảo đảm an toàn giao thông, y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm giữ vững và ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vui xuân, đón tết với tâm trạng phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của các cấp các ngành, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đồng thời cho rằng, những kết quả đạt được là nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và sự vào cuộc đầy tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân, lao động; công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm an toàn giao thông… được tỉnh thực hiện xuyên suốt, liên tục từ đầu năm.

Về một số nhiệm vụ quan trọng sau tết, đồng chí Trần Văn Nam lưu ý cần tập trung nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tình hình công nhân trở lại làm việc sau tết. Song song đó cần chuẩn bị mọi mặt cho công tác giao quân năm 2018; làm tốt công tác tổ chức Lễ hội chùa Bà Rằm tháng giêng, khuyến khích các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện phục vụ lễ hội, tạo thuận lợi cho người dân đến với lễ hội, không để xảy ra tình trạng ăn xin, “chặt chém” trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tích cực tập trung phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian cao điểm sau tết.

 Trong dịp tết, các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú đều triển khai các chương trình hoạt động riêng để phục vụ du khách, đồng thời đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn, bảo đảm ổn định giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Riêng đối với Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến từ mùng 1 đến mùng 10 tết có nhiều chương trình đa dạng và đặc sắc. Theo thống kê, đến hết mùng 3 tết, các khu, điểm du lịch trên địa bàn đã phục vụ khoảng 79.370 lượt khách tham quan, trong đó Khu du lịch Đại Nam thu hút khoảng 58.700 lượt khách và Khu du lịch Núi Cậu (Dầu Tiếng) thu hút khoảng 16.000 lượt khách.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=578
Quay lên trên