Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022: An toàn, tiết kiệm, nghĩa tình

Cập nhật: 08-02-2022 | 08:05:49

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan trong cộng đồng, tuy nhiên Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các cá nhân, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay tổ chức cho nhân dân trong tỉnh đón xuân Nhâm Dần 2022 vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiều hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần cho các đối tượng, nhất là các gia đình chính sách, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, người nghèo, gia đình có người thân, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19… được tổ chức kịp thời để mọi người đón tết vui xuân.

Lãnh đạo tỉnh thăm, hỏi, động viên lực lượng vũ trang tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chăm lo tết chu đáo cho nhân dân

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của nhân dân. Chính vì vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cùng với việc chỉ đạo tổ chức một số hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, tỉnh đã tập trung chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Theo đó, MTTQ tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho trên 1.200 đối tượng bảo trợ xã hội của tỉnh với kinh phí 1,2 tỷ đồng; vận động doanh nghiệp hỗ trợ tặng 200 phần quà cho đối tượng là người nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo với tổng trị giá 200 triệu đồng; đồng thời phối hợp với Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” và Ban Cứu trợ Trung ương tổ chức thăm, tặng 350 phần quà cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người nghèo, người khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí 420 triệu đồng.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay sau tết và trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó tập trung mở chiến dịch tiêm ngừa vắc xin mũi 3; bố trí lại các cơ sở cách ly, cơ sở điều trị để vừa đáp ứng công tác điều trị, cách ly phù hợp vừa tránh lãng phí nguồn lực; đồng thời thành lập các trạm xá, củng cố hệ thống y tế cơ sở, tập trung hoàn thành và kiện toàn nhân sự của bệnh viện 1.500 giường. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sâu sát, nắm tình hình lao động khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau tết để có giải pháp giải quyết vấn đề biến động lao động; thống nhất việc mở lại các trường học; tổ chức, quản lý lễ hội và các hoạt động tính ngưỡng theo quy định, bảo đảm phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết năm 2021 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều tổ chức, cá nhân và nhất là các doanh nghiệp đã rất tích cực ủng hộ để chăm lo tết cho các đối tượng cũng như công tác bảo đảm an sinh xã hội nói chung. Đây là những nghĩa cử rất đáng trân trọng.

Báo cáo của Văn phòng Tỉnh ủy cho thấy, trong dịp tết, các cấp công đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ vé xe, các hoạt động vui xuân, đón tết với tổng số tiền trên 231 tỷ đồng. Công đoàn hỗ trợ trên 58.000 trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã trao 65 sổ tiết kiệm với số tiền 660 triệu đồng cho trẻ mồ côi (con đoàn viên công đoàn tử vong do Covid-19) và đang tiếp tục trao 50 sổ tiết kiệm trong thời gian tới. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị liên quan còn tổ chức thăm hỏi trao tặng trên 58.600 phần quà cho các đối tượng khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người mù, người khuyết tật, người già neo đơn, công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng; tổ chức 19 phiên chợ nhân đạo “0 đồng” phục vụ bà con nghèo đến mua sắm, lựa chọn hàng hóa với phiếu mua hàng miễn phí. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, đã có khoảng 500.000 lao động ở lại Bình Dương đón tết. Tỉnh đã rà soát gần 22.000 trường hợp lao động có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà với trị giá 500.000 đồng/suất từ các nguồn kinh phí của ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho công nhân, người lao động.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào sáng qua, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao và biểu dương các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể, và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực chăm lo tết cho người dân, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp đã chung tay tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, tương thân tương ái và ấm cúng.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay sau tết và trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó tập trung mở chiến dịch tiêm ngừa vắc xin mũi 3; bố trí lại các cơ sở cách ly, cơ sở điều trị để vừa đáp ứng công tác điều trị, cách ly phù hợp vừa tránh lãng phí nguồn lực; đồng thời thành lập các trạm xá, củng cố hệ thống y tế cơ sở, tập trung hoàn thành và kiện toàn nhân sự của Bệnh viện 1.500 giường. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sâu sát, nắm tình hình lao động khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau tết để có giải pháp giải quyết vấn đề biến động lao động; thống nhất việc mở lại các trường học; tổ chức, quản lý lễ hội và các hoạt động tín ngưỡng theo quy định, bảo đảm phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Về công tác tuyên giáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung mở lớp quán triệt các kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII và các chuyên đề liên quan để thực hiện xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh trong thời gian tới đó là Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo khởi công các công trình, nhất là công trình mở rộng quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Vành đai 3, Vành đai 4, khởi công nhà ở xã hội… Đặc biệt, tỉnh tập trung đẩy nhanh công tác quy hoạch sử dụng đất, công nghiệp, đô thị, nhà ở xã hội… của các huyện, thị, thành phố. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông. Liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội nói chung và việc phục hồi hoạt động du lịch trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu nghiên cứu phát triển các nghề truyền thống sơn mài, gốm sứ, tranh kiếng...; tổ chức trưng bày các sản phẩm để thu hút khách du lịch đến Bình Dương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Trong dịp tết, các ngành, các cấp đã quản lý tốt thị trường và giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân; bố trí đầy đủ phương tiện giao thông công cộng và bảo đảm an toàn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện tốt; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Các hoạt động trang trí đường phố, văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí đáp ứng nhu cầu của người dân vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên