Tết ở nơi “không ai muốn vào”

Cập nhật: 15-02-2024 | 08:34:30

Tết đến xuân về, ai cũng mong được sum họp bên gia đình để đón một mùa xuân trọn vẹn. Nhưng với các y, bác sĩ (BS) ở bệnh viện, đây là thời khắc họ phải túc trực bên bệnh nhân mặc cho đêm giao thừa, mùng một hay mùng hai tết.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi bệnh nhân ở lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong dịp tết

 Hạnh phúc khi người bệnh bình phục

Khi những màn pháo hoa đua nhau thắp sáng bầu trời chào năm mới thì trong phòng bệnh, các y, BS vẫn âm thầm với công việc. Họ lấy sự bình phục của bệnh nhân làm niềm vui đón tết. Bất kể là đêm giao thừa, mùng một hay mùng hai tết, các y, BS vẫn lao vào cuộc chiến cam go giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Tết bận rộn hơn ngày thường, nhưng các y, BS không xem đây là vất vả mà là công việc đã lựa chọn; quan trọng hơn là đồng hành với bệnh nhân và cứu được họ. Đêm giao thừa, các BS còn dành thời gian tổ chức bữa tiệc nhỏ đón giao thừa cho người nhà bệnh nhân đang điều trị. Mọi người tập trung nghe lời chúc tết của lãnh đạo khoa và được chúc tết lẫn nhau để vơi bớt nỗi buồn. Nhiều bệnh nhân đang nằm điều trị vẫn gắng gượng nở nụ cười, đáp lại lời chúc mừng năm mới.

Trao đổi với P.V, BS Ngô Ngọc Đông, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người có 17 năm đón tết tại bệnh viện, chia sẻ trực cấp cứu ngày tết vô cùng vất vả, có chút buồn khi không được ở bên gia đình, nhưng không phải các y, BS không có niềm vui. Niềm vui của họ là giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, điều trị ổn định để sau mỗi ca trực trở về gia đình lòng cảm thấy vui hơn. Hay những lúc trực mà không có bệnh nhân, họ có thể cùng tham gia đón tết với gia đình bằng cách gọi điện qua Zalo hay Messenger bằng hình ảnh cho người nhà, gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp.

“Tôi còn nhớ, có năm trực giao thừa, khi mọi người đang quây quần đón chào thời khắc năm mới bỗng một điều dưỡng thông báo có ca cấp cứu. Lúc này, tất cả mọi người đều đứng dậy, nhanh chóng ai vào việc người ấy, rồi liên tiếp các ca bệnh cấp cứu tiếp theo. Khi các bệnh nhân được cấp cứu cũng là lúc trời đã sáng. Bữa tiệc đêm giao thừa vẫn còn nguyên, nhưng mọi người đều cảm thấy rất phấn khởi vì các bệnh nhân hôm ấy đều được xử lý kịp thời, nhanh chóng, không bệnh nhân nào xảy ra chuyện đáng tiếc”.

Còn đối với điều dưỡng Nguyễn Thị Tuyến, Khoa Hồi sức cấp cứu thì dù hơi buồn nhưng điều tuyệt vời nhất ở bệnh viện trong những ngày tết là cảm nhận được tình cảm chân thành của các đồng nghiệp và nhìn thấy sức khỏe bệnh nhân sớm bình phục để trở về cùng gia đình. Điều dưỡng Tuyến chia sẻ: “Vào những ngày tết, bệnh viện, khoa cũng chuẩn bị một ít kẹo bánh, mứt, trái cây... để mọi người trong khoa có chút không khí tết cho đỡ nhớ nhà. Đón tết ở bệnh viện không có gì khác là tiếp nhận và cấp cứu cho người bệnh trong tình trạng nguy kịch ở cái nơi ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Nhiều lúc ngẩng đầu lên, khoảnh khắc giao thừa đã qua từ bao giờ”.

Chăm lo tết cho người bệnh

Áp lực công việc cao không chỉ trong dịp tết mà kể cả ngày bình thường, nhưng với các y, BS trong các bệnh viện, tinh thần trách nhiệm luôn được đặt lên trên hết với một mong muốn duy nhất là cứu sống và mang lại niềm vui cho người bệnh. Những ngày tết phải ở trong bệnh viện là điều không ai mong muốn, nhưng ở nơi đây luôn chứa chan, ấm áp tình người khiến bệnh nhân vơi đi phần nào phiền muộn của bệnh tật, cố gắng sớm hồi phục để được về với gia đình.

Đồng hành với bệnh nhân qua rất nhiều cái tết nên các y, BS thấm thía nỗi đau tinh thần và thể xác của người bệnh, hiểu rõ cảm giác khắc khoải khi phải nằm trên giường của bệnh viện, xa gia đình, xa người thân trong những ngày tết. BS Nguyễn Phạm Thị Quỳnh Quyên, công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, chia sẻ: “Đối với người bệnh, một ngày ở trong bệnh viện dài như 10 ngày ở nhà. Nếu không trò chuyện, tâm sự với người bệnh thì chắc là nhiều người không giấu được nỗi phiền muộn trong lòng. Những phần quà tết của các cấp, các ngành trong tỉnh gửi tặng bệnh nhân nghèo như những món quà tinh thần động viên người bệnh, thân nhân người bệnh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Tết năm nay, người phụ nữ với những bước chân mệt mỏi tên Hà Mai Anh ở huyện Dầu Tiếng đã đón tết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chồng của mình. Những ngày giáp tết, bà Anh được an ủi phần nào khi được nhận phần quà tết của tỉnh trao. Bà cho biết hai vợ chồng vào viện đã hơn một tuần vì chồng bà bị đột quỵ. Quệt vội những giọt nước mắt khi nói về hoàn cảnh gia đình, gương mặt bà Anh thoáng buồn nhưng rồi lại ánh lên niềm hạnh phúc khi BS thông báo được nhận quà tết của tỉnh gửi tặng. Bà như được an ủi, động viên và nói: “Ở bệnh viện không có người thân, nhưng tính ra tôi lại không đơn độc”.

Tết ở nơi “không ai muốn vào” nhưng các bệnh nhân đều không cô đơn bởi nhận được sự chăm lo chu đáo, tình cảm mà các y, BS dành cho mình. Những cử chỉ, lời nói của các y, BS đã phần nào an ủi, giúp người bệnh cảm thấy gần gũi, ấm áp, có thêm động lực để vượt qua bệnh tật, tai nạn.

 Áp lực công việc cao không chỉ trong dịp tết mà kể cả ngày bình thường, nhưng với các y, BS trong các bệnh viện, tinh thần tr ách nhiệm luôn được đặt lên trên hết với một mong muốn duy nhất là cứu sống và mang lại niềm vui cho người b ệnh. Những ngày tết phải ở trong bệnh viện là điều k hông ai mong muốn, nhưng ở nơi đây luôn ch ứa chan, ấm áp tình người khiến bệnh nhân vơi đi phần nào phiền muộn của bệnh tật, cố gắng sớm hồi ph ục để được về với gia đình.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên