Tết sum vầy - Xuân gắn kết

Cập nhật: 17-12-2022 | 09:44:59

Đó chính là chủ đề các hoạt động chăm lo tết năm nay của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một nhằm chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần và mang đến một cái tết vui tươi, ấm no cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, cùng với chính quyền địa phương, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã bắt đầu triển khai hoạt động chăm lo tết với mong muốn tất cả mọi người đều có tết đầm ấm, an vui.


Thời gian qua, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2022, dịch bệnh kéo dài và những biến động trên thế giới đã ảnh hưởng nhiều tới các doanh nghiệp (DN) cũng như đời sống của công nhân lao động. Vì vậy, ngay từ đầu năm, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã sớm huy động các nguồn lực hướng đến NLĐ. Tính riêng trong năm 2022, LĐLĐ thành phố phối hợp với Công đoàn cơ sở (CĐCS) các cấp tặng 2.000 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 600 triệu đồng; vận động các DN đồng hành hỗ trợ 520 phần quà nhu yếu phẩm cho đoàn viên, NLĐ khó khăn. CĐCS các cấp hỗ trợ hơn 12.700 phần quà với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng…

Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết trước những khó khăn đó, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã chủ động đưa ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để chăm lo cho NLĐ. Để tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa các hoạt động chăm lo cho NLĐ, LĐLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ với nhiều hoạt động thiết thực nhất nhằm chăm lo tốt nhất cho tất cả đoàn viên công đoàn. Thông qua các hoạt động chăm lo tết, đoàn viên và NLĐ nhận thức vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức Công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn; qua đó tạo động lực, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với DN và địa phương.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết” LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” với các hoạt động như: Tổ chức thăm hỏi, tặng 2.500 phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, bịảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, bão lũ, thiên tai; tổ chức chuyến xe xuân nghĩa tình cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về các tỉnh miền Tây đón tết; hỗ trợ 69 NLĐ đăng ký “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” của LĐLĐ tỉnh… Bên cạnh đó, đơn vị hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động có kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi, giải trí phục vụ NLĐ tại DN trước và trong tết. Sau tết tổ chức các hoạt động như họp mặt tân niên, lì xì… chào đón NLĐ trở lại làm việc.

Giám sát chặt chẽ lương, thưởng

Nhằm ổn định tình hình lao động trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã triển khai tới các CĐCS chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình việc làm, sản xuất của DN; chủđộng phối hợp với các cơ quan chức năng vàchủDN nắm tình hình DN nợlương, nợbảo hiểm xãhội, bảo hiểm y tếcủa NLĐ đểđềxuất với chính quyền địa phương cógiải pháp xửlý. Đồng thời, các đơn vị nắm chắc số lượng đoàn viên, NLĐ khó khăn do chủ DN nợ lương, bỏ trốn, giải thể, phá sản, ngưng hoạt động… để kiến nghị với chính quyền, các ngành chức năng giải quyết kịp thời.

Theo LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, đến thời điểm hiện tại 100% công ty, DN trên địa bàn đều thông báo có thưởng tết. Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Dịch vụ công cộng Bình Dương cho biết công ty vừa thông báo thưởng tết cho NLĐ. Theo đó, những công nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được công ty thưởng 2 tháng lương cơ bản, còn với những NLĐ hoàn thành nhiệm vụ sẽ được thưởng 1 tháng lương cơ bản. Khi nghe công ty công bố lương thưởng tết, tất cả NLĐ công ty đều phấn khởi và yên tâm làm việc hơn. “Theo hướng dẫn và chỉ đạo của LĐLĐ thành phố, ngoài giám sát chế độ lương thưởng cho NLĐ, CĐCS công ty cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui xuân cho NLĐ trong công ty nhằm giúp anh chị em công nhân có được một cái tết vui tươi và ấm no”, chị Huệ cho biết thêm.

Cũng theo bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, các CĐCS cũng phối hợp cùng với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng của DN cho NLĐ, bảo đảm không để xảy ra đình công dịp cuối năm. Nếu có vướng mắc xảy ra, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức đối thoại với chủ DN để giải quyết thỏa đáng; chuẩn bị tốt các điều kiện để đoàn viên, NLĐ được đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm…

HỒNG PHƯƠNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên